Bài giảng Lập trình Windows: Chương 9 - Lập trình thư viện động
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 143.15 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung của chương 9 Lập trình thư viện động trong bài giảng Lập trình Windows nhằm giới thiệu thư viện động - DLL. Thư viện là một tập các đại lượng, các hàm cung cấp cho việc thực hiện các công việc cho các chương trình ứng dụng. Thư viện tĩnh (static library) được lập trình, dịch và liên kết với chương trình sử dụng nó. Dẫn đến các chương trình rất lớn khi lưu trữ, chiếm tài nguyên nhiều khi chạy,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình Windows: Chương 9 - Lập trình thư viện độngChương 9 Lập trình thư viện động 19.1. Giới thiệu thư viện động - DLL Thư viện là một tập các đại lượng, các hàm cung cấp cho việc thực hiện các công việc cho các chương trình ứng dụng. Thư viện tĩnh (static library) được lập trình, dịch và liên kết với chương trình sử dụng nó. Dẫn đến các chương trình rất lớn khi lưu trữ, chiếm tài nguyên nhiều khi chạy,... Thư viện động (DLL) cho phép phép một chương trình sử dụng được lưu trữ độc lập với nó, chỉ khi chạy cần đến mới nạp vào máy. Nhằm mục đích giảm tải cho hệ thống khi chạy các ứng dụng. Minh họa thư viện động: Chương compile Chạy chương trình ứng dụng trình ứng EXE dụng EXE DLL Thư viện compile DLL động 29.1. Giới thiệu thư viện động – DLL... Thư viện động có 2 cơ chế làm việc: kiểu loadtime thư viện sẽ được nạp vào máy cùng với chương trình khi chạy, kiểu runtime thư viện được nạp vào máy mỗi khi chương trình cần, dùng xong sẽ giải phóng nó khỏi máy. Minh họa như sau: Chương trình DLL-1 DLL-2 DLL-1 DLL-3 RunTime DLL-1 Chương trình DLL-1 DLL-2 DLL-2 DLL-1 DLL-3 DLL-3 LoadTime DLL-1, DLL-2, DLL-3, Chương trình 39.2. Giao diện thư viện DLL Giao diện thư viện (interface) là các kiểu, đại lượng, hàm cung cấp cho chương trình ứng dụng, nó là cầu nối giữa ứng dụng với bên trong thư viện. Minh họa như sau: DLL interface using using Chương trình ứng dụng using Chương trình không sử dụng được các thành phần này vì không có trên giao diện, mặc dù có trong thư viện. 49.3. Các kiểu thư viện DLL Có hai kiểu thư viện động có thể tạo trong lập trình MFC - DLL mở rộng MFC và - DLL thông thường. Đối với thư viện DLL mở rộng MFC thì các giao diện có thể chứa các thành phần trong C++ và MFC và tất nhiên có thể sử dụng C++ và MFC để lập trình tạo ra DLL. Chương trình liên kết tương ứng phải có cùng phiên bản với thư viện MFC của DLL. Thư viện DLL thông thường được lập trình các thành phần từ đầu, tuy nhiên có thể dùng các thành phần cơ bản của ngôn ngữ và hệ thông như API, lệnh cơ bản,... DLL mở DLL thông rộng từ thường MFC DLL3 DLL1 DLL có sử MFC dụng MFC DLL2 59.4. Các bước lập trình DLL Project DLL kiểu [Win32 Dynamic-Link Library], tạo bằng VC, được tổ chức thành các tệp chính là *.CPP và *.DEF Các bước chính lập trình DLL Bước 1: Lập trình các hàm, lớp, đối tượng,... trong thư viện. Lập trong tệp *.CPP. Bước 2: Lập trình giao diện cho thư viện, trong tệp *.DEF, hoặc thực hiện trực tiếp trong tệp *.CPP. Định nghĩa giao diện qua tệp *.DEF LIBRARY tên của thư viện DESCRIPTION mô tả thư viện EXPORTS entryname [=internalname] [@ordinal[NONAME]] Định nghĩa giao diện trực tiếp trong môđun *.cpp __declspec(dllexport) khai-báo-thành-phần; class __declspec(dllexport) khai-báo-lớp; Các tệp tin chương trình cho DLL được viết bình thường Chú ý: Phải đặt Project theo chế độ DLL là thay /subsystem:windows bằng /dll trong mục Link của Setting. 69.5. Sử dụng DLL trong chương trình Có hai cách liên kết chương trình với thư viện DLL, tường minh (explicite) và không tường minh (implicite). Liên kết không tường minh Bước 1: Bạn phải chép cả hai tệp của thư viện đ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình Windows: Chương 9 - Lập trình thư viện độngChương 9 Lập trình thư viện động 19.1. Giới thiệu thư viện động - DLL Thư viện là một tập các đại lượng, các hàm cung cấp cho việc thực hiện các công việc cho các chương trình ứng dụng. Thư viện tĩnh (static library) được lập trình, dịch và liên kết với chương trình sử dụng nó. Dẫn đến các chương trình rất lớn khi lưu trữ, chiếm tài nguyên nhiều khi chạy,... Thư viện động (DLL) cho phép phép một chương trình sử dụng được lưu trữ độc lập với nó, chỉ khi chạy cần đến mới nạp vào máy. Nhằm mục đích giảm tải cho hệ thống khi chạy các ứng dụng. Minh họa thư viện động: Chương compile Chạy chương trình ứng dụng trình ứng EXE dụng EXE DLL Thư viện compile DLL động 29.1. Giới thiệu thư viện động – DLL... Thư viện động có 2 cơ chế làm việc: kiểu loadtime thư viện sẽ được nạp vào máy cùng với chương trình khi chạy, kiểu runtime thư viện được nạp vào máy mỗi khi chương trình cần, dùng xong sẽ giải phóng nó khỏi máy. Minh họa như sau: Chương trình DLL-1 DLL-2 DLL-1 DLL-3 RunTime DLL-1 Chương trình DLL-1 DLL-2 DLL-2 DLL-1 DLL-3 DLL-3 LoadTime DLL-1, DLL-2, DLL-3, Chương trình 39.2. Giao diện thư viện DLL Giao diện thư viện (interface) là các kiểu, đại lượng, hàm cung cấp cho chương trình ứng dụng, nó là cầu nối giữa ứng dụng với bên trong thư viện. Minh họa như sau: DLL interface using using Chương trình ứng dụng using Chương trình không sử dụng được các thành phần này vì không có trên giao diện, mặc dù có trong thư viện. 49.3. Các kiểu thư viện DLL Có hai kiểu thư viện động có thể tạo trong lập trình MFC - DLL mở rộng MFC và - DLL thông thường. Đối với thư viện DLL mở rộng MFC thì các giao diện có thể chứa các thành phần trong C++ và MFC và tất nhiên có thể sử dụng C++ và MFC để lập trình tạo ra DLL. Chương trình liên kết tương ứng phải có cùng phiên bản với thư viện MFC của DLL. Thư viện DLL thông thường được lập trình các thành phần từ đầu, tuy nhiên có thể dùng các thành phần cơ bản của ngôn ngữ và hệ thông như API, lệnh cơ bản,... DLL mở DLL thông rộng từ thường MFC DLL3 DLL1 DLL có sử MFC dụng MFC DLL2 59.4. Các bước lập trình DLL Project DLL kiểu [Win32 Dynamic-Link Library], tạo bằng VC, được tổ chức thành các tệp chính là *.CPP và *.DEF Các bước chính lập trình DLL Bước 1: Lập trình các hàm, lớp, đối tượng,... trong thư viện. Lập trong tệp *.CPP. Bước 2: Lập trình giao diện cho thư viện, trong tệp *.DEF, hoặc thực hiện trực tiếp trong tệp *.CPP. Định nghĩa giao diện qua tệp *.DEF LIBRARY tên của thư viện DESCRIPTION mô tả thư viện EXPORTS entryname [=internalname] [@ordinal[NONAME]] Định nghĩa giao diện trực tiếp trong môđun *.cpp __declspec(dllexport) khai-báo-thành-phần; class __declspec(dllexport) khai-báo-lớp; Các tệp tin chương trình cho DLL được viết bình thường Chú ý: Phải đặt Project theo chế độ DLL là thay /subsystem:windows bằng /dll trong mục Link của Setting. 69.5. Sử dụng DLL trong chương trình Có hai cách liên kết chương trình với thư viện DLL, tường minh (explicite) và không tường minh (implicite). Liên kết không tường minh Bước 1: Bạn phải chép cả hai tệp của thư viện đ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Cơ chế thư viện động Thư viện động Lập trình thư viện động Lập trình Windows Kỹ thuật lập trình Windows Phương pháp lập trình Windows Ngôn ngữ lập trình WindowsGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 164 0 0 -
bảo mật mạng các phương thức giả mạo địa chỉ IP fake IP
13 trang 155 0 0 -
information technology outsourcing transactions process strategies and contracts 2nd ed phần 3
65 trang 104 0 0 -
Excel add in development in c and c phần 9
0 trang 102 0 0 -
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 91 0 0 -
Hướng dẫn lập trình OpenGL căn bản
33 trang 50 0 0 -
The CISA Prep Guide Mastering the Certified Information Systems Auditor Exam phần 1
60 trang 43 0 0 -
thủ thuật windows XP hay nhất phần 2
14 trang 39 0 0 -
Bài giảng Lập trình Windows nâng cao: ADO.NET - Bùi Công Danh
57 trang 37 0 0 -
Báo cáo nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu phần mềm bãi giữ xe thông minh
37 trang 32 0 0