Bài giảng Mạng máy tính và internet: Chương 3a - ThS. Trần Quang Hải Bằng
Số trang: 20
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.34 MB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương 3 trang bị cho người học những kiến thức về các giao thức tầng ứng dụng. Chương này sẽ tập trung vào những nội dung chính, đó là: Các nguyên lý của tầng ứng dụng, Web và HTTP. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Mạng máy tính và internet: Chương 3a - ThS. Trần Quang Hải Bằng MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET Chương 3: Các giao thức tầng ứng dụngbangtqh@utc2.edu.vn Nội dung 1. Các nguyên lý của tầng ứng dụng 2. Web và HTTP 3. FTP 4. Thư điện tử - SMTP, POP3, IMAP 5. DNS 6. Ứng dụng P2Pbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 2 3.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng Kiến trúc ứng dụng mạng – Client – Server – Peer – to – Peer (P2P) – Lai giữa P2P và Client-Serverbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 3 3.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt) Kiến trúc Client-Server Server: Hoạt động 24/7 Địa chỉ IP cố định Hệ thống máy chủ cho việc mở rộng Client: Giao tiếp với máy chủ Có thể kết nối không liên tục Có thể có địa chỉ IP động Không kết nối trực tiếp với người dùng khácbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 4 3.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt) Kiến trúc P2P – Không có máy chủ – Các máy đầu cuối liên lạc trực tiếp với nhau – Các bên thực hiện kết nối không liên tục có thể có địa chỉ IP động • Quản lý phức tạpbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 5 3.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt) Kiến trúc lai giữa P2P và Client-Server – Skype, Zalo • Điện thoại – IP: ứng dụng P2P • Máy chủ tập trung quảng lý địa chỉ các bên tham gia • Kết nối khách-khách: trực tiếp (không thông qua máy chủ) – Nhắn tin trực tiếp • Hai người dùng chat với nhau bằng P2P • Máy chủ đảm bảo: quản lý người dùng – Mgười dùng đăng kí địa chỉ IP với máy chủ khi họ đăng nhập – Máy chủ cung cấp danh sách bạn bè đang trên mạng – Mgười dùng hỏi máy chủ để có địa chỉ IP của bạnbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 6 Liên lạc giữa các tiến trình Tiến trình (process): – Chương trình chạy trên 1 Tiến trình trên client: máy Bắt đầu quá trình kết Trên 1 máy 2 tiến trình khác nối nhau liên lạc với nhau bằng cách sử dụng giao tiếp liên tiến trình (inter-process Tiến trình trên server: communication) do OS quy Chờ client kết nối tới định Các tiến trình trên các máy khác nhau liên lạc với nhau Các ứng dụng P2P có thông qua việc trao đổi các cả tiến trình khách và thông điệp (message) tiến trình chủbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 7 Socket – hốc kết nối Các tiến trình gửi/nhận thông điệp qua socket Socket tương tự như cánh cửa – Tiến trình gửi đẩy message ra ngoài cánh cửa – Tiến trình gửi phụ thuộc vào hạ tầng truyền tải phía bên kia của cánh cửa để mang thông điệp tới socket của tiến trình nhận application application socket Điều khiển bởi process process lập trình viên ứng dụng transport transport network network Điều khiển bởi Hệ điều hành link Internet link physical physicalbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 8 Quá trình đánh địa chỉ Để nhận được các Ký hiệu nhận dạng message, tiến trình bao gồm địa chỉ IP và phải có ký hiệu nhận số hiệu cổng (port) dạng tương ứng với mỗi Mỗi máy tính tham gia tiến trình trên máy vào mạng có 1 địa chỉ IP duy nhất Ví dụ về port: Hỏi: Địa chỉ IP có thể – Máy chủ HTTP: 80 đùng để định danh – Máy chủ Mail: 25 các tiến trình không? – Đáp: Không! Một máy có thể có nhiều tiến trìnhbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 9 3.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt) Giao thức tầng ứng dụng Các giao thức quy định công khai – Loại thông điệp được trao đổi – Định nghĩa trong • Truy vấn, phản hồi các bản RFC – Cú pháp của thô ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Mạng máy tính và internet: Chương 3a - ThS. Trần Quang Hải Bằng MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET Chương 3: Các giao thức tầng ứng dụngbangtqh@utc2.edu.vn Nội dung 1. Các nguyên lý của tầng ứng dụng 2. Web và HTTP 3. FTP 4. Thư điện tử - SMTP, POP3, IMAP 5. DNS 6. Ứng dụng P2Pbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 2 3.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng Kiến trúc ứng dụng mạng – Client – Server – Peer – to – Peer (P2P) – Lai giữa P2P và Client-Serverbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 3 3.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt) Kiến trúc Client-Server Server: Hoạt động 24/7 Địa chỉ IP cố định Hệ thống máy chủ cho việc mở rộng Client: Giao tiếp với máy chủ Có thể kết nối không liên tục Có thể có địa chỉ IP động Không kết nối trực tiếp với người dùng khácbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 4 3.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt) Kiến trúc P2P – Không có máy chủ – Các máy đầu cuối liên lạc trực tiếp với nhau – Các bên thực hiện kết nối không liên tục có thể có địa chỉ IP động • Quản lý phức tạpbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 5 3.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt) Kiến trúc lai giữa P2P và Client-Server – Skype, Zalo • Điện thoại – IP: ứng dụng P2P • Máy chủ tập trung quảng lý địa chỉ các bên tham gia • Kết nối khách-khách: trực tiếp (không thông qua máy chủ) – Nhắn tin trực tiếp • Hai người dùng chat với nhau bằng P2P • Máy chủ đảm bảo: quản lý người dùng – Mgười dùng đăng kí địa chỉ IP với máy chủ khi họ đăng nhập – Máy chủ cung cấp danh sách bạn bè đang trên mạng – Mgười dùng hỏi máy chủ để có địa chỉ IP của bạnbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 6 Liên lạc giữa các tiến trình Tiến trình (process): – Chương trình chạy trên 1 Tiến trình trên client: máy Bắt đầu quá trình kết Trên 1 máy 2 tiến trình khác nối nhau liên lạc với nhau bằng cách sử dụng giao tiếp liên tiến trình (inter-process Tiến trình trên server: communication) do OS quy Chờ client kết nối tới định Các tiến trình trên các máy khác nhau liên lạc với nhau Các ứng dụng P2P có thông qua việc trao đổi các cả tiến trình khách và thông điệp (message) tiến trình chủbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 7 Socket – hốc kết nối Các tiến trình gửi/nhận thông điệp qua socket Socket tương tự như cánh cửa – Tiến trình gửi đẩy message ra ngoài cánh cửa – Tiến trình gửi phụ thuộc vào hạ tầng truyền tải phía bên kia của cánh cửa để mang thông điệp tới socket của tiến trình nhận application application socket Điều khiển bởi process process lập trình viên ứng dụng transport transport network network Điều khiển bởi Hệ điều hành link Internet link physical physicalbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 8 Quá trình đánh địa chỉ Để nhận được các Ký hiệu nhận dạng message, tiến trình bao gồm địa chỉ IP và phải có ký hiệu nhận số hiệu cổng (port) dạng tương ứng với mỗi Mỗi máy tính tham gia tiến trình trên máy vào mạng có 1 địa chỉ IP duy nhất Ví dụ về port: Hỏi: Địa chỉ IP có thể – Máy chủ HTTP: 80 đùng để định danh – Máy chủ Mail: 25 các tiến trình không? – Đáp: Không! Một máy có thể có nhiều tiến trìnhbangtqh@utc2.edu.vn Mạng máy tính & Internet - Chương 3 9 3.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt) Giao thức tầng ứng dụng Các giao thức quy định công khai – Loại thông điệp được trao đổi – Định nghĩa trong • Truy vấn, phản hồi các bản RFC – Cú pháp của thô ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Mạng máy tính Bài giảng Mạng máy tính và internet Giao thức tầng ứng dụng Nguyên lý của tầng ứng dụng Kiến trúc ứng dụng mạng Kiến trúc P2PTài liệu liên quan:
-
Giáo án Tin học lớp 9 (Trọn bộ cả năm)
149 trang 269 0 0 -
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn mạng máy tính
99 trang 254 1 0 -
Giáo trình Hệ thống mạng máy tính CCNA (Tập 4): Phần 2
102 trang 249 0 0 -
47 trang 240 3 0
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế và cài đặt mạng
3 trang 236 0 0 -
80 trang 222 0 0
-
122 trang 217 0 0
-
Giáo trình Hệ thống mạng máy tính CCNA (Tập 4): Phần 1
122 trang 216 0 0 -
Giáo trình môn học/mô đun: Mạng máy tính (Ngành/nghề: Quản trị mạng máy tính) - Phần 1
68 trang 206 0 0 -
Giáo trình căn bản về mạng máy tính -Lê Đình Danh 2
23 trang 195 0 0