Thông tin tài liệu:
Đến với bài giảng này các bạn có thể nắm bắt một số kiến thức cơ bản nhất về đồ họa máy tính và giúp các bạn học tốt hơn . Nội dung của bài giảng tổng quan về đồ họa máy tính, các phép biến đổi cơ sở, hiển thị các đối tượng đồ họa, một số kỹ thuật đồ họa nâng cao.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng môn Đồ họa máy tính - ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI GIẢNG MÔN
ĐỒ HỌA MÁY TÍNH
Số ĐVHT: 2
1
Néi dung m«n häc
Chương 1: Tổng quan về đồ họa máy tính
Chương 2: Các phép biến đổi cơ sở
Chương 3: Hiển thị các đối tượng đồ họa
Chương 4: Một số kỹ thuật đồ họa nâng cao
CH¬NG 2: C¸c phÐp biÕn ®æi c¬së
I. Giới thiệu
1.1 Giới thiệu
1.2 Các hệ tọa độ
II. Các thuật toán vẽ đường thẳng, đường tròn
III. Các phép biến đổi của đối tượng hai chiều
IV. Kết hợp các phép biến đổi
V. Một số tính chất của phép biến đổi affine
VI. Một số phép biến đổi khác
3
CHƯƠNG II: CÁCGiíi
PHÉPthiÖu BIẾN ĐỔI CƠ SỞ
Bất kỳ ảnh
nào cũng
được cấu
trúc từ tập
các đối
tượng đơn
giản hơn.
CHƯƠNG II: CÁCGiíi
PHÉPthiÖu BIẾN ĐỔI CƠ SỞ
Với các ảnh phát sinh từ đồ họa máy tính, hình dạng và
màu sắc của mỗi đối tượng có thể được mô tả riêng biệt
bằng 2 mô hình:
+ Dãy các pixel (mô hình dựa
trên mẫu số hóa), đối tượng được
xây dựng từ tập các pixel.
+ Tập các đối tượng hình học
cơ sở ( mô hình dựa trên đặc
trưng hình học).
Mỗi đối tượng đồ họa cơ sở
được mô tả thông qua dữ liệu về
tọa độ và các thuộc tính của nó.
I. GI
CHƯƠNG II: CÁC Ớ
Giíi thiÖu
PHÉP ỆUẾN ĐỔI CƠ SỞ
I THIBI
- Đối tượng đồ họa cơ sở đơn giản nhất là điểm và
đoạn thẳng, đường tròn, các đường conics, mặt bậc hai,
các vùng tô đa giác, chuỗi kí tự, …
- Các công cụ lập trình đồ họa cung cấp:
o Các hàm mô tả một ảnh dưới dạng các đối tượng đồ
họa cơ sở
o Các hàm kết hợp tập các đối tượng cơ sở để
tạo thành đối tượng có cấu trúc phức tạp hơn.
Chương này sẽ khảo sát các thuật toán hiển thị các đối
tượng đồ họa cơ sở cho các thiết bị hiển thị dạng điểm .
CHƯƠNG II:I.CÁC
GIỚ
Giíi BIẾN ĐỔI CƠ SỞ
thiÖuỆU
IPHÉP
THI
Các thuật toán
thực hiện quá trình
chuyển đổi các đối
tượng đồ họa cơ sở
được mô tả trong
hệ tọa độ thực về
dãy các pixel có tọa
độ nguyên của thiết
bị hiển thị.
CHƯƠNG II:I.CÁC
GIỚ
Giíi BIẾN ĐỔI CƠ SỞ
thiÖuỆU
IPHÉP
THI
Có hai yêu cầu đặt ra cho các thuật toán là :
1, Điểm nguyên xấp xỉ đối tượng tốt nhất:
Do: Đối tượng được mô tả trong hệ tọa độ thực là liên tục, còn
đối tượng trong hệ tọa độ thiết bị là rời rạc
Nên: Đối tượng được hiển thị trên hệ tọa độ thiết bị phải “giống
nhất“ với đối tượng trong hệ tọa độ thế giới thực.
2, Tối ưu hóa về mặt tốc độ:
Do: Các đối tượng đồ họa cơ sở là thành phần chính cấu
trúc nên các đối tượng phức tạp,
Nên: Các thuật toán hiển thị chúng cần phải được tối ưu
hóa về mặt tốc độ.
I.C¸c
CHƯƠNG II: CÁC Ớ
GIHÖI täa
PHÉPTHI ỆUẾN ĐỔI CƠ SỞ
®BI
é
- Hệ tọa độ thế giới thực:
Hệ tọa độ thế giới thực mô tả các
đối tượng thế giới thực.
Thường dùng hệ tọa độ
Descartes.
Các điểm trong hệ được mô tả bởi một cặp tọa độ (x,
y), trong đó x, y ∈ R.
Do vậy, các điểm trong hệ tọa độ thực được định nghĩa
liên tục.
I.
CHƯƠNG II:I.CÁC
GI ỚHÖ
GI
C¸c Ớ I täa
IPHÉP
THITHI ỆUẾN ĐỔI CƠ SỞ
Ệ®U
é
BI
- Hệ tọa độ thiết bị:
Hệ tọa độ thiết bị mô tả các
đối tượng trong một thiết bị
xuất cụ thể nào đó: máy in,
màn hình, ...
Đ ặc đ iểm c ủa h ệ t ọa đ ộ t h iết b ị:
+ Mỗi điểm được mô tả bởi một cặp tọa độ (x,
y), trong đó x, y ∈ N.
Do vậy các đ iểm r ời r ạc
n h au .
+ x, y bị giới hạn trong một khoảng nào đó và
tùy theo từng loại thiết bị.
I.C¸c
CHƯƠNG II: CÁC Ớ
GIHÖI täa
PHÉPTHI ỆUẾN ĐỔI CƠ SỞ
®BI
é
-Hệ tọa độ thiết bị chuẩn:
Hệ tọa độ trên các thiết bị khác nhau là khác nhau nên
một hình ảnh hiển thị trên thiết bị này là chính xác nh ưng có
thể là không chính xác khi hiển thị trên thiết bị khác.
Hệ tọa độ thiết bị chuẩn đại diện chung cho tất cả
các thiết bị để mô tả các hình ảnh mà không ph ụ thu ộc
vào thiết bị hiển thị nào
CH¬NG 2: C¸c phÐp biÕn ®æi c¬së
I. Giới thiệu
II. Các thuật toán vẽ đường thẳng, đường tròn
2.1 Các đối tượng đồ họa cơ sở
2.2 Các thuật toán vẽ đường thẳng
2.3 Thuật toán Midpoint vẽ đường tròn
III. Các phép biến đổi của đối tượng hai chiều
IV. Kết hợp các phép biến đổi
V. Một số tính chất của phép biến đổi affine
VI. Một số phép biến đổi khác 12
II.ƯƠ
CH CÁC C¸cẬ
NGTHU
II: I.TèiGI
®
CÁC TOÁNỚ
tîngI®THI
PHÉPåV ẼBI
häaỆc¬
ĐI Ể
UẾsë
NM,
ĐỔĐIƯỜNG
CƠ SỞ
+ Điểm:
Điểm là thành phần cơ sở được định nghĩa trong một
hệ tọa độ.
Đối với hệ tọa độ hai chiều mỗi điểm được xác định
bởi cặp tọa độ (x, y).
Ngoài thông tin về tọa độ, điểm còn có thuộc tính là
màu sắc.
Thủ tục vẽ một điểm (x,y) với mầu c: Putpixel(x,y,c)
II.ƯƠ
CH CÁC C¸cẬ
NGTHU
II: I.TèiGI
®
CÁC TOÁNỚ
...