Bài giảng môn học Cơ sở lập trình
Số trang: 11
Loại file: ppt
Dung lượng: 455.50 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng môn học Cơ sở lập trình với mục đích xây dựng nền tảng lập trình máy tính để sinh viên học các môn cơ sở ngành và chuyên ngành sau này. Cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng môn học Cơ sở lập trình Giới thiệu môn họcTên môn: Cơ sở lập trìnhThời lượng: 4 tín chỉ (72 giờ)Tài liệu:•Tập bài giảng•Ngôn ngữ lập trình C, Quách Tuấn Ngọc•Lập trình C cơ sở và nâng cao, Phạm Văn Ất•Kỹ thuật lập trình C++, Đặng Quế VinhMục đích : Xây dựng nền tảng lập trình máy tính đểsinh viên học các môn cơ sở ngành và chuyên ngànhsau này Họcnhưthếnào?+Đọcnghegiảnghỏi+Nộidungbàigiảnglàtốithiểuphảinắm.+Làmhếtbàitậpđãđượcratạilớp +Thựchànhthậtnhiều. +Họcthườngxuyên +Tổchứchọcnhóm Đạtđượcgì? +Vớimộtbàitoáncơbản,biếtphântích,xâydựngvàcài đặtthuậttoánđểgiảiquyếtbàitoánđóbằngmáytính. +Cácvídụvd1:Liệtkêcácsốnguyêntốnhỏhơnhoặcbằngsốnguyêndươngnvd2:IntamgiácPASCAL vd3:TìmBộisốchungnhỏnhất&ướcsốchunglớnnhất vd4:Tìmmộtsốnguyêntrongkhoảng1..5000chỉsautốiđa13lần MAÏYTÊNHÂIÃÛNTÆÍ BỘ NHỚ NGOÀI (a) (d) BỘ NHẬP (a) BỘ NHỚ BỘ XUẤT (INPUT) TRONG (OUTPUT) (d) (b) (c) BỘ SỐ (1) HỌC (4) (1) (2) LOGIC (ALU) (4) (3) BỘĐIỀUKHIỂN (CU)dữliệuĐiềukhiển Chương trình máy tính(CTMT) CTMTlàdãymàcáclệnhmàMTĐThiểuđượcvàcóthểthực hiệntheomộtthứtựxácđịnhđểgiảibàitoánnàođấy Chươngtrìnhthựcthi(*.exe) Link Chươngtrìnhđích(*.obj)Thôngdịch Biêndịch Compiler Chươngtrìnhnguồn(*.cpp) Ngônngữmáy Hợpngữ NNLTbậccao 1011000000000011 MOVal,3 x=30000010000000001 ADDal,1 x=x+1 Lập Thuật Xácđịnh Chươngtrình trình toán Bàitoán nguồn(*.cpp) Các bước cơ bản khi giải bài toán trên MTĐT(trang 3) Ví dụ: Giải phương trình : Ax2+Bx+C=0 (với A≠0)1.Xác định bài toán• Đầu vào: hệ số A≠0,B,C. Có2nghiệm• Đầu ra Cónghiệm kép Vônghiệm2.Cấu trúc dữ liệu:dữ liệu cần cho bài toán là kiểu số cho các hệ số A, hệ số B, hệ số C, nghiệm x1, nghiệm x23.Tìm thuật toán:(trang 4)+Kn:TT là Dãy thao tác trên dữ liệu sao cho: với dữ liệu đầu vào sau một số hữu hạn các bước cho kết quả ra như ý muốn.+Tc:đơn định, dừng, đúng, phổ dụng, khả thiCác bước cơ bản khi giải bài toán trên MTĐT(trang 3)+Xây dựng thuật toán:Từ một vài bộ dữ liệu đầu vào cụ thể, tiến hành giải quyết bằng tay để được đầu ra như ý muốn. từ đó sẽ thấy được các thao tác cần thiết để giải quyết bài toán+Biểu diễn thuật toán: Dùngngônngữtựnhiên Dùnglưuđồ Dùngmãgiả4.Lậptrình:DùngNNLTCđểviếtchươngtrìnhchomáytính5.Kiểmthử: Dịchsangfileđích(alt+F9) LỗiCúpháp Lỗicàiđặt Chạychương trình: LỗithuậttoánCác bước cơ bản khi giải bài toán trên MTĐT(trang 3) Xâydựngbộtest +Bộtestcơbản +Bộtestchứagiátrịđặcbiệt +Bộtestlớn 6.Tốiưuchươngtrình Ngôn ngữ tự nhiên• Bước 1: Nhập hệ số A≠0,hệ số B, hệ số C• Bước 2:Lập =B2-4AC• Bước 3 +Trường hợp dương : B Tính x1= 2A B Tính x2= 2A Xuất (x1, x2) +Trường hợp B bằng 0: Tính x= 2 A Xuất (“x1= x2=“,x) +Trường hợp âm Xuất (“vô nghiệm”) Lưu đồ• Bắt đầu Begin kết thúc End• Hướng đi của thuật toán• Nhập dữ liệu (Input)• Xuất dữ liệu (Output) Biãø u• Chọn lựa thæ ïc âiãöu kiãûn• Thực hiện công việc• Gọi hàm• Điểm nối ?• Điểm nối sang trang #? Mã giả• Bước 1: Read(A, B, C) với A≠0• Bước 2: B2-4AC• Bước 3: IF >0 THEN Begin B x1 2A B x2 2A Wr ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng môn học Cơ sở lập trình Giới thiệu môn họcTên môn: Cơ sở lập trìnhThời lượng: 4 tín chỉ (72 giờ)Tài liệu:•Tập bài giảng•Ngôn ngữ lập trình C, Quách Tuấn Ngọc•Lập trình C cơ sở và nâng cao, Phạm Văn Ất•Kỹ thuật lập trình C++, Đặng Quế VinhMục đích : Xây dựng nền tảng lập trình máy tính đểsinh viên học các môn cơ sở ngành và chuyên ngànhsau này Họcnhưthếnào?+Đọcnghegiảnghỏi+Nộidungbàigiảnglàtốithiểuphảinắm.+Làmhếtbàitậpđãđượcratạilớp +Thựchànhthậtnhiều. +Họcthườngxuyên +Tổchứchọcnhóm Đạtđượcgì? +Vớimộtbàitoáncơbản,biếtphântích,xâydựngvàcài đặtthuậttoánđểgiảiquyếtbàitoánđóbằngmáytính. +Cácvídụvd1:Liệtkêcácsốnguyêntốnhỏhơnhoặcbằngsốnguyêndươngnvd2:IntamgiácPASCAL vd3:TìmBộisốchungnhỏnhất&ướcsốchunglớnnhất vd4:Tìmmộtsốnguyêntrongkhoảng1..5000chỉsautốiđa13lần MAÏYTÊNHÂIÃÛNTÆÍ BỘ NHỚ NGOÀI (a) (d) BỘ NHẬP (a) BỘ NHỚ BỘ XUẤT (INPUT) TRONG (OUTPUT) (d) (b) (c) BỘ SỐ (1) HỌC (4) (1) (2) LOGIC (ALU) (4) (3) BỘĐIỀUKHIỂN (CU)dữliệuĐiềukhiển Chương trình máy tính(CTMT) CTMTlàdãymàcáclệnhmàMTĐThiểuđượcvàcóthểthực hiệntheomộtthứtựxácđịnhđểgiảibàitoánnàođấy Chươngtrìnhthựcthi(*.exe) Link Chươngtrìnhđích(*.obj)Thôngdịch Biêndịch Compiler Chươngtrìnhnguồn(*.cpp) Ngônngữmáy Hợpngữ NNLTbậccao 1011000000000011 MOVal,3 x=30000010000000001 ADDal,1 x=x+1 Lập Thuật Xácđịnh Chươngtrình trình toán Bàitoán nguồn(*.cpp) Các bước cơ bản khi giải bài toán trên MTĐT(trang 3) Ví dụ: Giải phương trình : Ax2+Bx+C=0 (với A≠0)1.Xác định bài toán• Đầu vào: hệ số A≠0,B,C. Có2nghiệm• Đầu ra Cónghiệm kép Vônghiệm2.Cấu trúc dữ liệu:dữ liệu cần cho bài toán là kiểu số cho các hệ số A, hệ số B, hệ số C, nghiệm x1, nghiệm x23.Tìm thuật toán:(trang 4)+Kn:TT là Dãy thao tác trên dữ liệu sao cho: với dữ liệu đầu vào sau một số hữu hạn các bước cho kết quả ra như ý muốn.+Tc:đơn định, dừng, đúng, phổ dụng, khả thiCác bước cơ bản khi giải bài toán trên MTĐT(trang 3)+Xây dựng thuật toán:Từ một vài bộ dữ liệu đầu vào cụ thể, tiến hành giải quyết bằng tay để được đầu ra như ý muốn. từ đó sẽ thấy được các thao tác cần thiết để giải quyết bài toán+Biểu diễn thuật toán: Dùngngônngữtựnhiên Dùnglưuđồ Dùngmãgiả4.Lậptrình:DùngNNLTCđểviếtchươngtrìnhchomáytính5.Kiểmthử: Dịchsangfileđích(alt+F9) LỗiCúpháp Lỗicàiđặt Chạychương trình: LỗithuậttoánCác bước cơ bản khi giải bài toán trên MTĐT(trang 3) Xâydựngbộtest +Bộtestcơbản +Bộtestchứagiátrịđặcbiệt +Bộtestlớn 6.Tốiưuchươngtrình Ngôn ngữ tự nhiên• Bước 1: Nhập hệ số A≠0,hệ số B, hệ số C• Bước 2:Lập =B2-4AC• Bước 3 +Trường hợp dương : B Tính x1= 2A B Tính x2= 2A Xuất (x1, x2) +Trường hợp B bằng 0: Tính x= 2 A Xuất (“x1= x2=“,x) +Trường hợp âm Xuất (“vô nghiệm”) Lưu đồ• Bắt đầu Begin kết thúc End• Hướng đi của thuật toán• Nhập dữ liệu (Input)• Xuất dữ liệu (Output) Biãø u• Chọn lựa thæ ïc âiãöu kiãûn• Thực hiện công việc• Gọi hàm• Điểm nối ?• Điểm nối sang trang #? Mã giả• Bước 1: Read(A, B, C) với A≠0• Bước 2: B2-4AC• Bước 3: IF >0 THEN Begin B x1 2A B x2 2A Wr ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng môn học Cơ sở lập trình Môn học Cơ sở lập trình Cơ sở lập trình Ngôn ngữ lập trình C Lập trình C Kỹ thuật lập trìnhTài liệu liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 282 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 225 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 208 0 0 -
101 trang 205 1 0
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 179 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 156 0 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 151 0 0 -
161 trang 134 1 0
-
Hướng dẫn thực hành lập trình C trên Visual Studio
9 trang 130 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật lập trình C: Căn bản & nâng cao - Phần 1
202 trang 129 0 0