Danh mục

Bài giảng ngôn ngữ C#: Bài 3 - Chử Đức Hoàng

Số trang: 34      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.26 MB      Lượt xem: 20      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

"Bài giảng ngôn ngữ C# - Bài 3: Hướng đối tượng trong C#" được nhằm cung cấp đến người học khái niệm về lập trình hướng đối tượng; giới thiệu về lập trình hướng đối tượng trong C#; mô tả lớp và tạo đối tượng trong C#; lập trình ứng dụng Console với C#.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng ngôn ngữ C#: Bài 3 - Chử Đức Hoàng Bài 3HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG TRONG C# GV. Chử Đức Hoàng 1TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP• Những yếu tố chứa thông tin liên quan đến học viên của trường đại học quốc gia như đã phân tích ở bài trước đều được đưa ra để quản lý các đối tượng thực đó là học viên. Người lập trình có trách nhiệm làm cho máy tính có thể liên kết thông tin đó với những đối tượng trong thế giới thực.• Tuy nhiên, máy tính chỉ là một cỗ máy, nó chỉ thực hiện những công việc được lập trình, vì thế người lập trình phải cung cấp cho máy tính những thông tin theo cách thức mà nó cũng nhận thức được cùng những đối tượng như chúng ta nhận thức.  Vậy ngôn ngữ lập trình C# làm thế nào để thể hiện và thực hiện công việc quản lý đối tượng trong thực tế trong máy tính? 2MỤC TIÊU Trình bày về lập trình hướng đối tượng. Lập trình hướng đối tượng trong C#. Trình bày được cách gọi và khai báo các lớp, đối tượng và các phương thức trong C#. Xây dựng một chương trình C# thể hiện lớp và các thuộc tính. Tạo đối tượng và sử dụng đối tượng đó. 3NỘI DUNG 1 Khái niệm về lập trình hướng đối tượng 2 Giới thiệu về lập trình hướng đối tượng trong C# 3 Mô tả lớp và tạo đối tượng trong C# 4 Lập trình ứng dụng Console với C# 41.1. MỞ ĐẦU - TRÌNH BÀY VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP TRÌNH HƯỚNGĐỐI TƯỢNG• Lập trình hướng đối tượng là phương pháp lập trình lấy đối tượng làm nền tảng để xây dựng thuật toán, xây dựng chương trình• Có sự tương xứng giữa các đối tượng trong chương trình và các đối tượng trên thực tế và có hướng tiếp cận đa dạng.• Đối tượng phần mềm thông thường là sự kết hợp giữa mã lệnh và dữ liệu trong một thể thống nhất. 51.1.1. CÁC ĐẶC TÍNH CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG• Tính bao gói: Khả năng truy suất vào các thành phần của một đối tượng trong khi vẫn đảm bảo che giấu các đặc tính riêng tư bên trong đối tượng được gọi là tính bao gói.• Tính kế thừa: Tính kế thừa cho phép các đối tượng có thể chia sẻ hay mở rộng các thuộc tính hoặc phương thức mà không phải tiến hành định nghĩa lại.• Tính trừu tượng: Một đặc tả trừu tượng cho ta biết một đối tượng có thể làm gì mà không bận tâm vào việc nó làm như thế nào.• Tính đa hình: Tính đa hình thể hiện khi với cùng một phương thức nhưng có thể có cách ứng xử khác nhau ở những lớp cùng giao diện 61.1.2. ƯU ĐIỂM CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG• Khả năng tái sử dụng cao• Ổn định và dễ bảo trì• Chi phí giảm dần• Tăng năng suất lập trình• Tăng chất lượng phần mềm• Tăng tính dễ hiểu của phần mềm• Vòng đời của phần mềm tăng 71.1.3. LỚP• Lớp là khái niệm dùng để mô tả một nhóm các đối tượng có những thuộc tính, hành vi và những mối quan hệ thông thường tương tự nhau.• Thuật ngữ lớp có thể hiểu là “lớp các đối tượng (class)” là khuôn mẫu để sinh ra đối tượng, mỗi đối tượng được coi như là một “thể hiện” của lớp với những giá trị thuộc tính cũng như cách thức hoạt động đặc trưng.• Trong C# hỗ trợ đơn thừa kế giữa các lớp và một lớp bắt buộc phải được thừa kế từ một lớp nào đó. 81.1.3. LỚPSơ đồ mô tả lớpSơ đồ lớp mô tả những đặc điểm khái quát nhất về lớp bao gồm: Tên lớp, các thuộctính và các phương thức. Sinhvien Tên lớp Tensv: string Sohieusv:int Diemtoan:int Diemly:int Thuộc tính Diemhoa:int Diemtb:float Nhap():void Inthongtin():void Tinhtb(): float Phương thức 91.1.4. ĐỐI TƯỢNG• Đối tượng là thể hiện (instance) của một lớp.• Mỗi đối tượng có: Định danh; Thuộc tính (dữ liệu); Hành vi (phương thức). Đối tượng là các sinh viên có: Định danh: Sinh viên Thuộc tính: tên, tuổi, số hiệu sinh viên, điểm thi,… Hành vi: hàm tạo, nhập dữ liệu sinh viên, tính điểm cho sinh viên,… 101.1.4. ĐỐI TƯỢNG Name: Anna Name: Jack Sohieusv:122 Sohieusv:123 Diemtoan: 4 Diemtoan: 7 Diemly: 5 Diemly: 8 Diemhoa: 6 Diemhoa: 9 Actions: Actions: Nhap() Nhap() Inthongtin() Inthongtin() Tinhtb() Tinhtb()Thuộc tính và hành vi của đối tượng• Thuộc tính là những đặc điểm đặc trưng của đối tượng, thể hiện thông qua những giá trị cụ thể.• Hành vi là những cách thức mà qua đó đối tượng thể hiện sự hoạt động hay chức năng của chúng. 111.1.4. ĐỐI TƯỢNGQuản lý bộ nhớ khi sử dụng đối tượng.• Stack: khi gọi phương thức, b ...

Tài liệu được xem nhiều: