Danh mục

Bài giảng ngôn ngữ C#: Bài 6 - Chử Đức Hoàng

Số trang: 49      Loại file: pdf      Dung lượng: 5.52 MB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 20,000 VND Tải xuống file đầy đủ (49 trang) 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

"Bài giảng ngôn ngữ C# - Bài 6: Các lớp cơ sở trong C#" với các kiến thức các lớp nền tảng định sẵn trong ngôn ngữ lập trình C#; ý nghĩa của các lớp cơ sở, cách chuyển đổi kiểu dữ liệu; xây dựng một chương trình đơn giản sử dụng một số lớp thư viên cơ sở trong C#.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng ngôn ngữ C#: Bài 6 - Chử Đức Hoàng BÀI 6 CÁC LỚP CƠ SỞ TRONG C# GV. Chử Đức Hoàng 1v1.0011106203TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP• Việc xây dựng phần mềm quản lý học viên của trường Đại học Quốc gia gồm nhiều phần công việc cũng như nhiều thao tác mà cần đến các công cụ mạnh mẽ nền tảng của ngôn ngữ lập trình.• Việc xử lý các dữ liệu học viên và cao hơn là xử lý tập các thông tin để quản lý các đối tượng trong thực tế là các học viên đã được mã hoá trong các chương trước sẽ thực hiện sử dụng các công cụ cơ sở nền tảng mà ngôn ngữ C# cung cấp.  Các lớp cơ sở trong C# cung cấp những công cụ mạnh mẽ như thế nào để thực hiện các công việc trong chương trình phần mềm sử dụng C#? 2v1.0011106203MỤC TIÊU Trình bày các lớp nền tảng định sẵn trong ngôn ngữ lập trình C#. Trình bày ý nghĩa của các lớp cơ sở, cách chuyển đổi kiểu dữ liệu. Xây dựng một chương trình đơn giản sử dụng một số lớp thư viên cơ sở trong C#. 3v1.0011106203NỘI DUNG 1 1.1. Lớp đối tượng(object) 2 1.2. Lớp xâu kí tự và biểu thức quy tắc 3 1.3. Nhóm đối tượng (Collections) 4v1.00111062031.1. LỚP ĐỐI TƯỢNG - SYSTEM OBJECT• Trong C#, các lớp kế thừa nhau tạo thành cây phân cấp, và lớp system.object là gốc của tất cả các lớp.• Tất cả các lớp đều được kế thừa các phương thức và thuộc tính của lớp system.object.• Nếu không khai báo thì nó vẫn được kế thừa bằng cách ngầm định.• Có thể thực hiện overload một số phương thức lớp system.object trong lớp con. Lớp gốc của tất cả các lớp 5v1.00111062031.1. LỚP ĐỐI TƯỢNG - SYSTEM OBJECT (tiếp theo)Bí danh• C# cung cấp một bí danh để thuận lợi cho việc sử dụng lớp đối tượng, có thể dùng một trong hai cách sau: object a; System.Object b;• Có thể sử dụng lớp object để khai báo đối tượng. Đối tượng này chỉ được sử dụng các thuộc tính và phương thức của lớp object. 1. class Person 7. object o = new Person(); 2. { 8. o.Name = “Trung; 3. public string Name; 4. public int Age; 5. ... Lỗi do Name không phải 6. } Thành phần của lớp object 6v1.00111062031.1. LỚP ĐỐI TƯỢNG - SYSTEM OBJECT (tiếp theo)Các phương thức của lớp objectclass Object{ public Type GetType () public virtual string ToString () public virtual int GetHashCode () public virtual bool Equals (object o) public static bool Equals (object a, object b) public static bool ReferenceEquals(object a, object b) protected void Finalize () protected object MemberwiseClone()} 7v1.00111062031.1. LỚP ĐỐI TƯỢNG - SYSTEM OBJECT (tiếp theo)GetType()• Phương thức này trả về kiểu của đối tượng. Person p = new Person(“Trung, 32); Type t = p.GetType();• Đối tượng kiểu Type này có thể cung cấp một số thông tin mở rộng về lớp mà đối tượng là thành viên. Các phương thức cơ bản của lớp Type: public string FullName { get; } public bool IsAbstract { get; } public bool IsClass { get; } public bool IsPrimitive { get; } public bool IsInterface { get; } public Type BaseType { get; } public ConstructorInfo[] GetConstructors() public FieldInfo [] GetFields () public MethodInfo [] GetMethods () public Type [] GetInterfaces () 8v1.00111062031.1. LỚP ĐỐI TƯỢNG - SYSTEM OBJECT (tiếp theo)ToString()• Đây là phương thức trả về chuỗi thể hiện lớp hiện hành và không có tham số. Được dùng khi muốn lấy nội dung của một đối tượng. 9. Person p = new Person(“Trung, 32); 10. string s = p.ToString();• Gọi tường minh thực hiện chuyển kiểu dữ liệu khác sang kiểu string: 11. ...

Tài liệu được xem nhiều: