Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình, các kiểu dữ liệu đơn giản, hằng, biến, biểu thức, các câu lệnh có cấu trúc, chương trình con và đơn vị chương trình,... là những nội dung chính trong bài giảng 'Ngôn ngữ lập trình bậc cao'. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình bậc cao - Th.S Đoàn Thị Thu Huyền NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH BẬC CAO Th.S Đoàn Thị Thu Huyền Khoa Ngoại Ngữ Tin học 0976 678 142 09/18/15 1 MỤC TIÊU Số đơn vị học trình: 04 (60 tiết) Lý thuyết: 30 tiết Bài tập + Thực hành: 30 tiết Mục tiêu của học phần: Nắm vững cấu trúc của các lệnh trong NNLT Pascal Lựa chọn giải thuật và dữ liệu phù hợp cho mỗi bài toán cụ thể, thực tế. 09/18/15 2 Tài liệu học tập Giáo trình chính: Bài giảng Ngôn ngữ lập trình bậc cao - Bộ môn Tin học ĐH Hoa Lư SGK Tin học lớp 11 Giáo trình tham khảo: Ngôn ngữ lập trình Pascal (Quách Tuấn Ngọc, NXB Giáo dục) Bài tập Pascal, Quách Tuấn Ngọc, NXB Giáo dục Lập trình nâng cao trên ngôn ngữ Pascal, Nguyễn Tô Thành, Nhà xuất bản Đai học Quốc Gia Hà Nội. Lập trình, Dự án trung học cơ sở Bài tập lập trình cơ sở Ngôn ngữ Pascal, Nguyễn Hữu Ngự, NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội 09/18/15 3 KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ Cách tính Điểm: Điểm chuyên cần Điểm kiểm tra thường xuyên (hệ số 1 - lấy trung bình của 2 bài kiểm tra, điểm TX) Điểm kiểm tra giữa kỳ (1 bài - hệ số 2) Điểm kiểm tra cuối kỳ (1 bài - hệ số 5 – thi thực hành) 09/18/15 4 NỘI DUNG 1 Các thành phần cơ bản của NNLT 2 Các kiểu dữ liệu đơn giản, hằng, biến, biểu thức 3 Các câu lệnh có cấu trúc 4 Chương trình con và đơn vị chương trình 5 Dữ liệu kiểu tập hợp và kiểu mảng 6 Kiểu xâu kí tự 7 Dữ liệu kiểu bản ghi 8 09/18/15 Dữ liệu kiểu tệp 5 CHƯƠNG 1 CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH 09/18/15 6 GIỚI THIỆU 1970 • Chương trình là tập hợp dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện. • Là một cách diễn tả thuật toán trong một ngôn ngữ chính xác để máy có thể hiểu được. 09/18/15 7 Các bước cơ bản khi lập một chương trình Pascal Bước 1: Soạn thảo chương trình. Bước 2: Dịch chương trình (nhấn phím F9), nếu có lỗi thì phải sửa lỗi. Bước 3: Chạy chương trình (nhấn phím Ctrl-F9). 09/18/15 8 MỘT SỐ LƯU ĐỒ CƠ BẢN A Thực hiện công việc A Ra vào dữ liệu Sai Begin B Đúng End Một phép kiểm tra B, tùy thuộc vào Bắt đầu hay kết thúc một trạng thái của B là đúng hay sai để thuật toán rẻ nhánh thích hợp 09/18/15 9 Lưu đồ thuật toán mẫu Giải phương trình bậc nhất ax + b = 0. Begin Nhập a,b Sai a=0 Đúng Sai b=0 Đúng Nghiệm: b/a Vô số nghiệm Vô nghiệm End 09/18/15 10 Bài tập Viết lưu đồ thuật giải tìm số lớn nhất trong ba số a, b, c. Gợi ý: Nếu a>b đúng • Nếu a>c đúng ->Max =a • Ngược lại Max=c Sai (b>=a) • Nếu b>c đúng ->Max=b • Ngược lại Max=c 09/18/15 11 Cấu Trúc Của Một Chương Trình Pascal CẤU TRÚC 1 BÀI Phần khai báo PROGRAM ; THUYẾT TRÌNH? USES [,]; - Mở đầu LABEL [,]; Mở đầu CONST - Thân bài TYPE VAR - Kết luận Phần thân chương trình Thân bài BEGIN END. Kết luận 09/18/15 12 Ví dụ Program CT_dau_tien; Uses Crt; Var SoNguyen: Integer; Begin CLRSCR; {Xóa màn hình} Writeln(‘Nhap vao day mot so nguyen:’); {Thông báo nhập liệu} Readln(SoNguyen); {Chờ nhập liệu} Writeln(‘Binh phuong cua no la:’, SoNguyen*SoNguyen); {Kết xuất} End. 09/18/15 13 GIỚI THIỆU Các thành phần cơ bản của Pascal: Khai báo Hằng: • CONST = ; Ví dụ: CONST pi = 3.14; Khai báo Kiểu: • TYPE = ; Ví dụ: TYPE NguyenDuong = 1..MaxInt; Khai báo Biến: • VAR []: ; Ví dụ: VAR x, y: Integer; a, b: Real; I, J: NguyenDuong; {Đã định nghĩa trước} 09/18/15 14 Các kiểu dữ liệu cơ bản Stt Kiểu Kích thước Miền xác định 1. Boolean 1 byte FALSE..TRUE 2. Char 1 byte ...