Bài giảng Ngôn ngữ lập trình: Bài 9 - Nguyễn Xuân Hùng
Số trang: 26
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.01 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung Bài 9 Thư viện chuẩn (Standard Template Library) trình bày đến người học những vấn đề liên quan đến "ghi tiêu đề chương", cụ thể như: Cơ bản về Vector, cơ bản về String. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình: Bài 9 - Nguyễn Xuân HùngNGÔN NGỮ LẬP TRÌNHBài 9. Thư viện chuẩn(Standard Template Library)Giảng viên: Nguyễn Xuân HùngMobile: 0908 386 366Email: nguyenxuanhung@wru.vnNguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – Trường Đại học Thủy LợiNỘI DUNG1. Cơ bản về Vector2. Cơ bản về String2Nguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – ĐH Thủy Lợi12/18/20141. Cơ bản về vector Mục đích: khi sử dụng với tập các phần tử có cùngkiểu Khái niệm: là một kiểu dữ liệu giống mảng nhưng nócó thể phình to hoặc thu nhỏ kích thước khi chươngtrình đang chạy. Nhược điểm của mảng: Kích thước khai báo là cố định Không thuận tiện trong việc truyền tham số kiểu mảngtrong hàm và trả về kiểu mảng. Sử dụng vượt chỉ số mảng, C++ không thông báo lỗi dẫn tới tác động dây truyền. Vector là một container cung cấp khả năng sử dụngmảng mềm dẻo, có kiểm soát miền khi cần thiết vớikích thước tùy ý.3Nguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – ĐH Thủy Lợi12/18/20141. Cơ bản về vector Khai báo: Khai báo thư viện: Khai báo sử dụng: vector a; Khai báo một vector a có kiểu int vector a(10); Khai báo một vector a có 10 phần tửkiểu int vector a(10, 2); khai báo một vector a có 10 phần tửkiểu int được khởi tạo bằng 2.4Nguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – ĐH Thủy Lợi12/18/20141. Cơ bản về vector Các phương thức hỗ trợ bởi lớp vectorPhương thứcv.assign(n, e)v[i] hoặc v.at(i)v.clear()v.pop_back()v.push_back(e)v.resize(newsSize)5Ngữ nghĩaThay thế nội dung của v bằng n bản sao của eTham chiếu đến phần tử thứ i của vector vLàm rỗng vector vXóa phần tử cuối cùng của vector vGhép thêm phần tử e vào cuối vector vĐổi cỡ của vector v thành newSizeNguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – ĐH Thủy Lợi12/18/2014
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình: Bài 9 - Nguyễn Xuân HùngNGÔN NGỮ LẬP TRÌNHBài 9. Thư viện chuẩn(Standard Template Library)Giảng viên: Nguyễn Xuân HùngMobile: 0908 386 366Email: nguyenxuanhung@wru.vnNguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – Trường Đại học Thủy LợiNỘI DUNG1. Cơ bản về Vector2. Cơ bản về String2Nguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – ĐH Thủy Lợi12/18/20141. Cơ bản về vector Mục đích: khi sử dụng với tập các phần tử có cùngkiểu Khái niệm: là một kiểu dữ liệu giống mảng nhưng nócó thể phình to hoặc thu nhỏ kích thước khi chươngtrình đang chạy. Nhược điểm của mảng: Kích thước khai báo là cố định Không thuận tiện trong việc truyền tham số kiểu mảngtrong hàm và trả về kiểu mảng. Sử dụng vượt chỉ số mảng, C++ không thông báo lỗi dẫn tới tác động dây truyền. Vector là một container cung cấp khả năng sử dụngmảng mềm dẻo, có kiểm soát miền khi cần thiết vớikích thước tùy ý.3Nguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – ĐH Thủy Lợi12/18/20141. Cơ bản về vector Khai báo: Khai báo thư viện: Khai báo sử dụng: vector a; Khai báo một vector a có kiểu int vector a(10); Khai báo một vector a có 10 phần tửkiểu int vector a(10, 2); khai báo một vector a có 10 phần tửkiểu int được khởi tạo bằng 2.4Nguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – ĐH Thủy Lợi12/18/20141. Cơ bản về vector Các phương thức hỗ trợ bởi lớp vectorPhương thứcv.assign(n, e)v[i] hoặc v.at(i)v.clear()v.pop_back()v.push_back(e)v.resize(newsSize)5Ngữ nghĩaThay thế nội dung của v bằng n bản sao của eTham chiếu đến phần tử thứ i của vector vLàm rỗng vector vXóa phần tử cuối cùng của vector vGhép thêm phần tử e vào cuối vector vĐổi cỡ của vector v thành newSizeNguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – ĐH Thủy Lợi12/18/2014
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Ngôn ngữ lập trình Thư viện chuẩn Standard Template Library Cơ bản về Vector Cơ bản về StringTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 278 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 270 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 270 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 235 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 227 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 218 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 212 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 188 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 170 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 170 0 0