Thông tin tài liệu:
Mục đích của bài giảng chương "Các câu lệnh có cấu trúc" này nhằm giúp người học có thể sử dụng thành thạo hằng, biến; làm quen với cách sử dụng các toán tử; biết cách sử dụng các câu lệnh điều khiển để viết chương trình.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Các câu lệnh có cấu trúc - Ninh Thị Thanh TâmNGÔN NGỮ LẬP TRÌNH CCác câu lệnh có cấu trúc Ninh Thị Thanh Tâm Khoa CNTT – HV Quản lý Giáo dụcMục đích Sử dụng thành thạo hằng, biến Làm quen với cách sử dụng các toán tử Biết cách sử dụng các câu lệnh điều khiển để viết chương trìnhNội dung Câu lệnh đơn, câu lệnh ghép Câu lệnh if Câu lệnh switch Câu lệnh while Câu lệnh do while Câu lệnh for Câu lệnh điều khiển vòng lặpCâu lệnh Câu lệnh đơn Mộtbiểu thức lệnh, lời gọi hàm kết thúc bởi dấu chấm phẩy (;) Câu lệnh ghép Làtập hợp các câu lệnh đơn được bao bởi cặp dấu { }Câu lệnh rẽ nhánh if Dạng khuyết Dạng đầy đủDạng khuyết Cú pháp: if (Biểu thức) ; true Biểu thức false Thực hiện: Tính giá trị Biểu thức Nếu Biểu thức != 0, thực hiện Ngược lại, bỏ qua Sơ đồ khốiDạng đầy đủ Cú pháp: if (Biểu thức) ; true Biểu thức false else ; Sơ đồ khốiDạng đầy đủ (tiếp) Thực hiện Tính giá trị của Biểu thức true false Biểu thức Nếu Biểu thức != 0, thực hiện Nếu Biểu thức = 0, thực hiện Sơ đồ khốiVí dụ 1 – Cách 1/*IF1.C*/#include main(){ float a, b, c, max; printf(Nhap 3 so thuc\n); scanf(%f%f%f,&a, &b, &c); if (aVí dụ 1 - Cách 2/*IF2.C*/#include main(){ float a, b, c, max; clrscr(); printf(Nhap 3 so thuc\n); scanf(%f%f%f,&a, &b, &c); max = a; if (maxKết quảChú ý Câu lệnh trước else vẫn có dấu (;) Nên đặt Biểu thức (BT) trong cặp dấu ( ) Ta có thể viết if (BT) thay cho if (BT != 0) , , có thể là câu lệnh đơn hoặc câu lệnh ghép Khi có nhiều câu lệnh if lồng nhau: else được gắn với if không có else ở gần nhất trước đóBài tập Giải và biện luận các phương trình: ax2+bx+c=0 ax+b=0Câu lệnh lặp for Lặp với điều kiện trước while Lặp với điều kiện sau do whileCâu lệnh while Cú pháp: while (Biểu thức) False Biểu thức ; Thực hiện: True Tính giá trị Biểu thức Nếu Biểu thức != 0, thực hiện , quay lại tính giá trị của Biểu thức Sơ đồ khối Ngược lại, chuyển sang câu lệnh sau whileVí dụ 2/*WHILE1.C*/#include main(){ int count = 0; int total = 0; clrscr(); while (countKết quảVí dụ 3/*WHILE1.C*/#include main(){ float a, b, c; clrscr(); printf(\nNhap vao ba canh cua tam giac:); scanf(%f%f%f,&a,&b,&c); while (a+bKết quảdo while Cú pháp: do { ; } while (Biểu thức); False Thực hiện: Biểu thức Thi hành Tính và kiểm tra Biểu thức True Nếu Biểu thức != 0, quay lại thực hiện Ngược lại, thoát khỏi vòng lặp Sơ đồ khối