Danh mục

Bài giảng Ngôn ngữ lập trình - Chương 5: Điều khiển tuần tự

Số trang: 13      Loại file: pptx      Dung lượng: 88.72 KB      Lượt xem: 1      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Điều khiển tuần tự, ngoại lệ và xử lý ngoại lệ, điều khiển tuần tự trong biểu thức, điều khiển tuần tự tự giữa các lệnh,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình - Chương 5: Điều khiển tuần tựNGÔN NGỮ LẬP TRÌNH✿ 45 tiết = 3 đơn vị học trình✿ Giảng viên: Nguyễn VănLinh✿ E-mail: nvlinh@ctu.edu.vn✿ Tel: (84) (71) 831301 NguyễnVănLinhPrograming 1 LanguageChapter1 CHƯƠNG 5: ĐIỀU KHIỂN TUẦN TỰ• Khái niệm về điều khiển tuần tự (ĐKTT).• ĐKTT trong biểu thức.• ĐKTT tự giữa các lệnh.• Ngoại lệ và xử lý ngoại lệ. NguyễnVănLinhProgramming 2 LanguagesChapter7 KHÁI NIỆM ĐIỀU KHIỂN TUẦN TỰ• Tập hợp các quy tắc xác định thứ tự thực hiện trong chương trình.• ĐKTT trong biểu thức.• ĐKTT giữa các lệnh.• ĐKTT chương trình con.• ĐKTT ẩn.• ĐKTT tường minh. NguyễnVănLinhProgramming 3 LanguagesChapter7 ĐIỀU KHIỂN TRONG BIỂU THỨC• Đặt vấn đề.• Biểu diễn biểu thức theo cấu trúc cây.• Cú pháp của biểu thức: Tiền tố, hậu tố và trung tố.• Trong biểu thức trung tố: Phải sử dụng tiền tố, nguyên tắc kết hợp, độ ưu tiên.• Dịch biểu thức thành biểu diễn cây.• Biểu diễn trong thời gian thực hiện. NguyễnVănLinhProgramming 4 LanguagesChapter7 ĐIỀU KHIỂN TUẦN TỰ GIỮA CÁC LỆNH• Các lệnh cơ bản.• ĐKTT dùng nhãn lệnh và GOTO: – GOTO không điều kiện. – GOTO có điều kiện. – Sử dụng GOTO để thực hiện các lệnh khác.• Các lệnh cấu trúc. NguyễnVănLinhProgramming 5 LanguagesChapter7 SỬ DỤNG GOTO ĐỂ THỰC HIỆN CÁC LỆNH Hợpthành Lựachọn LặpS0 S0 S0GOTOL1 IFa=0GOTOL1 L1:IFa=0GOTOL2L2:S2 S1 S1GOTOL3 GOTOL2 GOTOL1L1:S1 L1:S2 L2:S2GOTOL2 L2:S3L3:S3 Chuỗilệnhthựchiện Chuỗilệnhthựchiện ChuỗilệnhthựchiệnS0S1S2S3 S0S2S3Hoặc S0S2hoặc S0S1S3 S0S1S2hoặc S0S1S1S2hoặc S0S1S1S2.... 6 CÁC LỆNH CẤU TRÚC• Lệnh hợp thành.• Lệnh điều kiện: IF, CASE.• Lệnh lặp: WHILE, FOR, LOOP... NguyễnVănLinhProgramming 7 LanguagesChapter7 NGOẠI LỆ VÀ XỬ LÝ NGOẠI LỆ• Một số khái niệm.• Xử lý ngoại lệ.• Đề xuất một ngoại lệ.• Lan truyền ngoại lệ.• Sau khi một ngoại lệ được xử lý. NguyễnVănLinhProgramming 8 LanguagesChapter7 MỘT SỐ KHÁI NIỆM• Ngoại lệ (exceptions): Sự cố đặc biệt.• Xử lý ngoại lệ: Gọi một chương trình con đặc biệt để xử lý các sự cố đó.• Đề xuất một ngoại lệ: Phát hiện sự kiện, ngắt sự thực hiện chương trình và chuyển điều khiển đến chương trình con xử lý ngoại lệ. NguyễnVănLinhProgramming 9 LanguagesChapter7 XỬ LÝ NGOẠI LỆ (1)• Các ngoại lệ được định nghĩa trước bởi ngôn ngữ: ZERO_DIVIDE, OVERFLOW,...• Ví dụ: NguyễnVănLinhProgramming 10 LanguagesChapter7 XỬ LÝ NGOẠI LỆ (2)• Ví dụ:Public void Read_a_file () {.......try { RandomAccessFile file = new RandomAccessFile(pathname. “r”); while (file.getFilePointer() < file.length()) { .... } }Catch (Exception e) NguyễnVănLinhProgramming 11 {system.out.println(“Error...”+e.toString()); LanguagesChapter7 } ĐỀ XUẤT MỘT NGOẠI LỆ• Đề xuất ẩn.• Đề xuất bởi người lập trình. NguyễnVănLinhProgramming 12 LanguagesChapter7 LAN TRUYỀN NGOẠI LỆ• Một ngoại lệ có thể được đề xuất từ một chỗ và được xử lý tại một chỗ khác.• Lan truyền ngoại lệ từ điểm được đề xuất đến điểm được xử lý.• Giả sử có một ngoại lệ P được đề xuất trong chương trình con C. Nếu trong C không có một xử lý cho P thì C kết thúc và truyền ngoại lệ đến B (chương trình gọi C). Nếu trong B không có một xử lý.... Cuối cùng một xử lý của ngôn ngữ sé được gọi tới. NguyễnVănLinhProgramming 13 LanguagesChapter7

Tài liệu được xem nhiều: