Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Lập trình giao diện (GUI) - TS. Nguyễn Thị Hiền
Số trang: 74
Loại file: ppt
Dung lượng: 1.76 MB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung được trình bày trong bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java về "Lập trình giao diện (GUI)" gồm: Giới thiệu thiết kế GUI trong java, các thành phần cơ bản (component), đối tượng khung chứa (container), bộ quản lý trình bày (layout manager).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Lập trình giao diện (GUI) - TS. Nguyễn Thị Hiền LECTURE 6LẬP TRÌNH GIAO DIỆN (GUI)NỘI DUNG ĐƯỢC TRÌNH BÀY GỒM: • Giới thiệu thiết kế GUI trong java • Các thành phần cơ bản (Component) • Đối tượng khung chứa (Container) • Bộ quản lý trình bày (Layout Manager) 2 PHẦN 1GIỚI THIỆU THIẾT KẾ GUI TRONG JAVAGIỚI THIỆU VỀ THIẾT KẾ GUI • Thư viện hỗ trợ: tập hợp các lớp java cung cấp hỗ trợ thiết kế, xây dựng GUI (Graphic User Interface) là: – awt (java.awt.*) – swing (javax.swing.*) 4GIỚI THIỆU AWT • AWT viết tắt của Abstract Windowing Toolkit • AWT là tập hợp các lớp Java cho phép chúng ta tạo một GUI. • Cung cấp các mục khác nhau để tạo hoạt động và hiệu ứng GUI – importjava.awt.*; – importjava.awt.event.*; 5GIỚI THIỆU AWT AWTEvent Container Panel Applet Font Button Window Frame FontMetrics Label Dialog FileDialog TextFieldObject Color TextComponent TextArea Graphics List Component Choice CheckBox LayoutManager CheckBoxGroup Canvas MenuComponent MenuItem Menu MenuBar Scrollbar 6NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG GUI• Lựa chọn một container: Frame, Window, Dialog, Applet,…• Tạo các control: (buttons, text areas, list, choice, checkbox,...)• Đưa các control vào vùng chứa• Sắp xếp các control trong vùng chứa (Layout).• Thêm các xử lý sự kiện (Listeners) 7 PHẦN 2CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN (COMPONENTS)CÁC COMPONENTS CỦA GUI • Tất cả các thành phần cấu tạo nên chương trình GUI được gọi là component. • Ví dụ – Frame, Window, Dialog, Applet,… – TextFields, Labels, CheckBoxes, TextArea, Button, Choice, List, Scrollbars,… 9CÁC COMPONENTS CỦA GUI Button Checkbox Label Choice ScrollbarTextField List TextArea Button Checkbox CheckboxGroup 10NHÃN (LABEL)• Nhãn được dùng để trình bày một chuỗi văn bản ra màn hình• Một số phương thức của Label: public Label(); // tạo nhãn public Label(String s); // tạo nhãn với nội dung s public Label(String s, int align); // tạo và canh lề void setText(String s); // đặt nội dung nhãn void setAlignment(int align); // canh lề nhãn ... 11NHÃN (LABEL)import java.applet.Applet;import java.awt.*;public class DemoLabel extends Applet{ private Label label; public void init() { Font font = new Font(Courier, Font.BOLD, 20); label = new Label(Thu nghiem voi Label); label.setFont(font); add(label); } public void paint(Graphics g) { showStatus(Noi dung cua Label la: “ + label.getText()); }} 12NHÃN (LABEL) 13NÚT NHẤN (BUTTON)• Một số phương thức của Button – Button(); // tạo nút nhấn – Button(String s); // tạo nút nhấn có tên s – void setLabel(String s); // đổi tên nút – String getLabel(); // lấy tên nút nhấn• Để lắng nghe sự kiện nhấn nút ta cần cài đặt giao tiếp ActionListener. 14NÚT NHẤN (BUTTON)import java.applet.Applet;import java.awt.*;import java.awt.event.*;public class DemoButton extends Applet implements ActionListener{ private Button blueButton; private Button whiteButton; private Button helloButton; public void init() { blueButton = new Button(Blue); whiteButton = new Button(White); helloButton = new Button(Hello); blueButton.addActionListener(this); whiteButton.addActionListener(this); helloButton.addActionListener(this);//xem tiếp ở slide kế tiếp 15NÚT NHẤN (BUTTON) add(blueButton); add(whiteButton); add(helloButton); } public void actionPerformed(ActionEvent event) { if(event.getSource() == helloButton) javax.swing.JOptionPane.showMessageDialog(this, Hello !); else{ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Lập trình giao diện (GUI) - TS. Nguyễn Thị Hiền LECTURE 6LẬP TRÌNH GIAO DIỆN (GUI)NỘI DUNG ĐƯỢC TRÌNH BÀY GỒM: • Giới thiệu thiết kế GUI trong java • Các thành phần cơ bản (Component) • Đối tượng khung chứa (Container) • Bộ quản lý trình bày (Layout Manager) 2 PHẦN 1GIỚI THIỆU THIẾT KẾ GUI TRONG JAVAGIỚI THIỆU VỀ THIẾT KẾ GUI • Thư viện hỗ trợ: tập hợp các lớp java cung cấp hỗ trợ thiết kế, xây dựng GUI (Graphic User Interface) là: – awt (java.awt.*) – swing (javax.swing.*) 4GIỚI THIỆU AWT • AWT viết tắt của Abstract Windowing Toolkit • AWT là tập hợp các lớp Java cho phép chúng ta tạo một GUI. • Cung cấp các mục khác nhau để tạo hoạt động và hiệu ứng GUI – importjava.awt.*; – importjava.awt.event.*; 5GIỚI THIỆU AWT AWTEvent Container Panel Applet Font Button Window Frame FontMetrics Label Dialog FileDialog TextFieldObject Color TextComponent TextArea Graphics List Component Choice CheckBox LayoutManager CheckBoxGroup Canvas MenuComponent MenuItem Menu MenuBar Scrollbar 6NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG GUI• Lựa chọn một container: Frame, Window, Dialog, Applet,…• Tạo các control: (buttons, text areas, list, choice, checkbox,...)• Đưa các control vào vùng chứa• Sắp xếp các control trong vùng chứa (Layout).• Thêm các xử lý sự kiện (Listeners) 7 PHẦN 2CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN (COMPONENTS)CÁC COMPONENTS CỦA GUI • Tất cả các thành phần cấu tạo nên chương trình GUI được gọi là component. • Ví dụ – Frame, Window, Dialog, Applet,… – TextFields, Labels, CheckBoxes, TextArea, Button, Choice, List, Scrollbars,… 9CÁC COMPONENTS CỦA GUI Button Checkbox Label Choice ScrollbarTextField List TextArea Button Checkbox CheckboxGroup 10NHÃN (LABEL)• Nhãn được dùng để trình bày một chuỗi văn bản ra màn hình• Một số phương thức của Label: public Label(); // tạo nhãn public Label(String s); // tạo nhãn với nội dung s public Label(String s, int align); // tạo và canh lề void setText(String s); // đặt nội dung nhãn void setAlignment(int align); // canh lề nhãn ... 11NHÃN (LABEL)import java.applet.Applet;import java.awt.*;public class DemoLabel extends Applet{ private Label label; public void init() { Font font = new Font(Courier, Font.BOLD, 20); label = new Label(Thu nghiem voi Label); label.setFont(font); add(label); } public void paint(Graphics g) { showStatus(Noi dung cua Label la: “ + label.getText()); }} 12NHÃN (LABEL) 13NÚT NHẤN (BUTTON)• Một số phương thức của Button – Button(); // tạo nút nhấn – Button(String s); // tạo nút nhấn có tên s – void setLabel(String s); // đổi tên nút – String getLabel(); // lấy tên nút nhấn• Để lắng nghe sự kiện nhấn nút ta cần cài đặt giao tiếp ActionListener. 14NÚT NHẤN (BUTTON)import java.applet.Applet;import java.awt.*;import java.awt.event.*;public class DemoButton extends Applet implements ActionListener{ private Button blueButton; private Button whiteButton; private Button helloButton; public void init() { blueButton = new Button(Blue); whiteButton = new Button(White); helloButton = new Button(Hello); blueButton.addActionListener(this); whiteButton.addActionListener(this); helloButton.addActionListener(this);//xem tiếp ở slide kế tiếp 15NÚT NHẤN (BUTTON) add(blueButton); add(whiteButton); add(helloButton); } public void actionPerformed(ActionEvent event) { if(event.getSource() == helloButton) javax.swing.JOptionPane.showMessageDialog(this, Hello !); else{ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Ngôn ngữ lập trình Ngôn ngữ lập trình Java Lập trình giao diện Thiết kế GUI trong java Đối tượng khung chứa Quản lý trình bàyGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 270 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 260 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 260 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 230 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 220 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 213 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 202 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 177 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 169 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 161 0 0