Bài giảng Nhập môn Công nghệ học phần mềm: Phần 4
Số trang: 56
Loại file: ppt
Dung lượng: 206.50 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Phần 4 bài giảng Nhập môn công nghệ học phần mêm gồm 3 nội dung chính là phương pháp thiết kế hệ thống, kỹ thuật thiết kế chương trinh và kỹ thuật lập trình. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn Công nghệ học phần mềm: Phần 4 Nhậpmôn CôngnghệhọcPhầnmềm IntroductiontoSoftwareEngineering DepartmentofSoftwareEngineering FacultyofInformationTechnology HanoiUniversityofTechnology TEL:048682595FAX:048692906 Email:cnpm@ithut.edu.vnHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.1 PhầnIV ThiếtkếvàLậptrình DesignandProgramming Chương6: Phươngphápthiếtkếhệthống6.1. Thiếtkếhệthốnglàgì? 6.2. Phươngphápthiếtkếhệ thốngHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.2 6.1. Thiếtkếhệthốnglà gì?• Làthiếtkếcấuhìnhphầncứngvàcấu trúcphầnmềm(gồmcảchứcnăngvà dữliệu)đểcóđượchệthốngthỏa mãncácyêucầuđềra• CóthểxemnhưThiếtkếcấutrúc (WHAT),chứkhôngphảilàThiếtkế Logic(HOW)HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.3 Quytrìnhthiếtkếhệthống• Phânchiamôhìnhphântíchracáchệ con• Tìmrasựtươngtranh(concurrency) tronghệthống• Phânbốcáchệconchocácbộxửlý hoặccácnhiệmvụ(tasks)• Pháttriểnthiếtkếgiaodiện• ChọnchiếnlượccàiđặtquảntrịdữHUT,Falt. liệu ª Dept.ofSE,2001 SEIV.4 Quytrìnhthiếtkếhệthống (tiếp)• Tìmranguồntàinguyênchungvàcơ chếđiềukhiểntruynhậpchúng• Thiếtkếcơchếđiềukhiểnthíchhợp chohệthống,kểcảquảnlýnhiệmvụ• Xemxétcácđiềukiệnbiênđượcxửlý nhưthếnào• Xétduyệtvàxemxétcácthỏahiệp (tradeoffs)HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.5 Cácđiểmlưuýkhithiếtkếhệ thống(1)Cóthểtríchđượcluồngdữliệutừ hệthống:đólàphầnnộidungđặctả yêucầuvàgiaodiện(2)Xemxéttốiưutàinguyênkiếntrúc lênhệthốngrồiquyếtđịnhkiếntrúc(3)Theoquátrìnhbiếnđổidữliệu,hãy xemnhữngchứcnăngđượckiếntrúc nhưthếnàoHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.6 Cácđiểmlưuý(tiếp)(4)Từkiếntrúccácchứcnăngtheo(3),hãy xemxétvàchỉnhlại,từđóchuyểnsang kiếntrúcchươngtrìnhvàthiếtkếchi tiết(5)Quyếtđịnhcácđơnvịchươngtrìnhtheo cácchứcnăngcủahệphầnmềmcódựa theoluồngdữliệuvàphânchiaracác thànhphần(6)Khicấutrúcchươngtrìnhlớnquá,phải phânchianhỏhơnthànhcácmôđunHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.7 Cácđiểmlưuý(tiếp)(7)Xemxétdữliệuvàoravàcáctệp dùngchungcủachươngtrình.Truy cậptệptốiưu(8)Hãynghĩxemđểcóđượcnhữngthiết kếtrênthìnêndùngphươngpháp luậnvànhữngkỹthuậtgì?HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.8 Thiếtkếhệthống• Thiếtkếhệthống – Thiếtkếhệthốngphầncứng[(1),(2)] – Thiếtkếhệthốngphầnmềm[(3)(7)]• Thiếtkếhệthốngphầnmềm – Thiếtkếtệp(filedesign)[(7)] – Thiếtkếchứcnănghệthống[(3)(6)]HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.9 6.2Phươngphápthiếtkếhệ thống• Phươngphápthiếtkếcấutrúchóa (StructuredDesign)củaConstantine• Ngoàiracòncácphươngphápkhác, nhưPhươngphápthiếtkếtổnghợp (CompositeDesign)củaMyersHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.10 Thiếtkếcấutrúchóa• Bắtnguồntừmodularity,topdown design,structuredprogramming• CònxemnhưPhươngphápthiếtkế hướngluồngdữliệu(Datafloworiented design)• Quytrình6bước:(1)tạokiểuluồngthông tin;(2)chỉrabiêncủaluồng;(3)ánhxạDFD sangcấutrúcchươngtrình;(4)xácđịnhphân cấpđiềukhiển;(5)tinhlọccấutrúc;(6)chọn môtảkiếntrúcHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.11 Thiếtkếcấutrúchóa(1)Môđunvàthamsố(2)Lưuđồbongbóngvàcấutrúcphâncấp Lưuđồbongbóng(Bubblechart) Cấutrúcphâncấp(Hierarchicalstructuredchart)(3)PhươngphápphânchiaSTS (Source/Transform/Sink)vàTR(Transaction)(4)Phântíchcấutrúchóa(5)ChuẩnphânchiamôđunHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.12 (1)Môđun• Dãycáclệnhnhằmthựchiệnchức năng(function)nàođó• Cóthểđượcbiêndịchđộclập• Môđunđãđượcdịchcóthểđược môđunkhácgọitới• Giaodiệngiữacácmôđunthôngqua cácbiếnthamsố(arguments)HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.13 (2a)Lưuđồbongbóng(Bubble chart)• Biểuthịluồngxửlýdữliệu• Kýpháp Tên dữ liệu Tên Tên dữ liệu chức năng (Dữ liệu vào) (Bong bóng) (Dữ liệu ra)HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.14 (2b) Cấutrúcphâncấp (Hierarchicalstructuredchart)• Làphâncấpbiểuthịquanhệphụthuộcgiữa cácmôđunvàgiaodiện(interfac ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn Công nghệ học phần mềm: Phần 4 Nhậpmôn CôngnghệhọcPhầnmềm IntroductiontoSoftwareEngineering DepartmentofSoftwareEngineering FacultyofInformationTechnology HanoiUniversityofTechnology TEL:048682595FAX:048692906 Email:cnpm@ithut.edu.vnHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.1 PhầnIV ThiếtkếvàLậptrình DesignandProgramming Chương6: Phươngphápthiếtkếhệthống6.1. Thiếtkếhệthốnglàgì? 6.2. Phươngphápthiếtkếhệ thốngHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.2 6.1. Thiếtkếhệthốnglà gì?• Làthiếtkếcấuhìnhphầncứngvàcấu trúcphầnmềm(gồmcảchứcnăngvà dữliệu)đểcóđượchệthốngthỏa mãncácyêucầuđềra• CóthểxemnhưThiếtkếcấutrúc (WHAT),chứkhôngphảilàThiếtkế Logic(HOW)HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.3 Quytrìnhthiếtkếhệthống• Phânchiamôhìnhphântíchracáchệ con• Tìmrasựtươngtranh(concurrency) tronghệthống• Phânbốcáchệconchocácbộxửlý hoặccácnhiệmvụ(tasks)• Pháttriểnthiếtkếgiaodiện• ChọnchiếnlượccàiđặtquảntrịdữHUT,Falt. liệu ª Dept.ofSE,2001 SEIV.4 Quytrìnhthiếtkếhệthống (tiếp)• Tìmranguồntàinguyênchungvàcơ chếđiềukhiểntruynhậpchúng• Thiếtkếcơchếđiềukhiểnthíchhợp chohệthống,kểcảquảnlýnhiệmvụ• Xemxétcácđiềukiệnbiênđượcxửlý nhưthếnào• Xétduyệtvàxemxétcácthỏahiệp (tradeoffs)HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.5 Cácđiểmlưuýkhithiếtkếhệ thống(1)Cóthểtríchđượcluồngdữliệutừ hệthống:đólàphầnnộidungđặctả yêucầuvàgiaodiện(2)Xemxéttốiưutàinguyênkiếntrúc lênhệthốngrồiquyếtđịnhkiếntrúc(3)Theoquátrìnhbiếnđổidữliệu,hãy xemnhữngchứcnăngđượckiếntrúc nhưthếnàoHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.6 Cácđiểmlưuý(tiếp)(4)Từkiếntrúccácchứcnăngtheo(3),hãy xemxétvàchỉnhlại,từđóchuyểnsang kiếntrúcchươngtrìnhvàthiếtkếchi tiết(5)Quyếtđịnhcácđơnvịchươngtrìnhtheo cácchứcnăngcủahệphầnmềmcódựa theoluồngdữliệuvàphânchiaracác thànhphần(6)Khicấutrúcchươngtrìnhlớnquá,phải phânchianhỏhơnthànhcácmôđunHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.7 Cácđiểmlưuý(tiếp)(7)Xemxétdữliệuvàoravàcáctệp dùngchungcủachươngtrình.Truy cậptệptốiưu(8)Hãynghĩxemđểcóđượcnhữngthiết kếtrênthìnêndùngphươngpháp luậnvànhữngkỹthuậtgì?HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.8 Thiếtkếhệthống• Thiếtkếhệthống – Thiếtkếhệthốngphầncứng[(1),(2)] – Thiếtkếhệthốngphầnmềm[(3)(7)]• Thiếtkếhệthốngphầnmềm – Thiếtkếtệp(filedesign)[(7)] – Thiếtkếchứcnănghệthống[(3)(6)]HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.9 6.2Phươngphápthiếtkếhệ thống• Phươngphápthiếtkếcấutrúchóa (StructuredDesign)củaConstantine• Ngoàiracòncácphươngphápkhác, nhưPhươngphápthiếtkếtổnghợp (CompositeDesign)củaMyersHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.10 Thiếtkếcấutrúchóa• Bắtnguồntừmodularity,topdown design,structuredprogramming• CònxemnhưPhươngphápthiếtkế hướngluồngdữliệu(Datafloworiented design)• Quytrình6bước:(1)tạokiểuluồngthông tin;(2)chỉrabiêncủaluồng;(3)ánhxạDFD sangcấutrúcchươngtrình;(4)xácđịnhphân cấpđiềukhiển;(5)tinhlọccấutrúc;(6)chọn môtảkiếntrúcHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.11 Thiếtkếcấutrúchóa(1)Môđunvàthamsố(2)Lưuđồbongbóngvàcấutrúcphâncấp Lưuđồbongbóng(Bubblechart) Cấutrúcphâncấp(Hierarchicalstructuredchart)(3)PhươngphápphânchiaSTS (Source/Transform/Sink)vàTR(Transaction)(4)Phântíchcấutrúchóa(5)ChuẩnphânchiamôđunHUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.12 (1)Môđun• Dãycáclệnhnhằmthựchiệnchức năng(function)nàođó• Cóthểđượcbiêndịchđộclập• Môđunđãđượcdịchcóthểđược môđunkhácgọitới• Giaodiệngiữacácmôđunthôngqua cácbiếnthamsố(arguments)HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.13 (2a)Lưuđồbongbóng(Bubble chart)• Biểuthịluồngxửlýdữliệu• Kýpháp Tên dữ liệu Tên Tên dữ liệu chức năng (Dữ liệu vào) (Bong bóng) (Dữ liệu ra)HUT,Falt. ª Dept.ofSE,2001 SEIV.14 (2b) Cấutrúcphâncấp (Hierarchicalstructuredchart)• Làphâncấpbiểuthịquanhệphụthuộcgiữa cácmôđunvàgiaodiện(interfac ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nhập môn công nghệ phần mềm Quy trình thiết kế hệ thống Phương pháp thiết kế hệ thống Thiếu kế cấu trúc hóa Lập trình câu trúc hóa Lưu đồ cấu trúc hóa Thiết kế chương trình Kỹ thuật lập trình Công cụ lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Excel và mô phỏng tài chính P2 - Thiết kế một mô hình
4 trang 287 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 261 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 202 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 193 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 179 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 162 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 152 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 118 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 114 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 107 0 0