Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 1 - Trần Minh Thái
Số trang: 58
Loại file: pptx
Dung lượng: 1.94 MB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Nhập môn lập trình - Chương 1: Tổng quan về lập trình" cung cấp cho người học các kiến thức cơ bản về lập trình như: Lập trình là gì, các đặc điểm cần có của chương trình, các ngôn ngữ lập trình thông dụng, môi trường hỗ trợ lập trình,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 1 - Trần Minh Thái CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ LẬP TRÌNH 1 TRẦN MINH THÁI Email: minhthai@huflit.edu.vn Website: www.minhthai.edu.vn 2 Chương trình máy tính? Ngôn ngữ Lập trình Giải thuật 3 Lập trình là gì? Máy tính dùng để giải quyết một loạt các bài toán Mỗi bài toán có cách giải quyết khác nhau dựa vào thuật giải Lập trình viên thể hiện các thuật giải theo một ngôn ngữ lập trình cụ thể 4 Lập trình là gì? Máy tính chỉ hiểu được ngôn ngữ máy, do đó cần phải có giai đoạn chuyển ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy thông qua trình biên dịch của ngôn ngữ lập trình 5 Các đặc điểm cần có của chương trình Đúng đắn, chính xác (correctness) Chắc chắn (robustness) Thân thiện (user friendliness) Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khả năng để phát triển tiến hóa theo yêu cầu Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm một phần trong một chương trình lớn khác 6 Các đặc điểm cần có của chương trình Tính hiệu quả (efficiency) Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi giữa các môi trường Tính an toàn (security) Tính dừng (halt) 7 Các ngôn ngữ lập trình thông dụng Fortran C++ Pascal C# Java F# C VB.Net …. 8 Các môi trường hỗ trợ lập trình Borland C++ Microsoft Visual Basic Microsoft Visual C++ Jbuider Eclipse SDK Visual studio .Net … 9 Xác định bài toán input Process output Giải quyết vấn đề gì? Giả thiết, thông tin được cung cấp Đạt được những yêu cầu nào? 10 Xác định cấu trúc dữ liệu Phải biểu diễn đầy đủ được thông tin nhập và xuất của bài toán Phù hợp với giải thuật được chọn Cài đặt được trên ngôn ngữ lập trình cụ thể 11 Tìm giải thuật Giải thuật là một tập hợp hữu hạn của các chỉ thị hay phương cách được định nghĩa rõ ràng cho việc hoàn tất một số sự việc từ một trạng thái ban đầu cho trước Khi các chỉ thị này được áp dụng triệt để thì sẽ dẫn đến kết quả sau cùng như đã dự đoán 12 Tính chất của giải thuật Tính chính xác: để đảm bảo kết quả tính toán hay các thao tác mà máy tính thực hiện được là chính xác Tính rõ ràng: giải thuật phải được thể hiện bằng các câu lệnh minh bạch; các câu lệnh được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: Một giải thuật dù được viết bởi nhiều người trên nhiều máy tính vẫn phải cho kết quả như nhau 13 Tính chất của giải thuật Tính phổ dụng: giải thuật không chỉ áp dụng cho một bài toán nhất định mà có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau Tính kết thúc: giải thuật phải gồm một số hữu hạn các bước tính toán 14 Các loại giải thuật Tìm kiếm Xử lý file Sắp xếp Đồ họa Đệ quy Đồ thị Xữ lý chuỗi v.v… ký tự 15 Các phương pháp chính mô tả giải thuật • Mã tự nhiên • Pseudocode (mã giả) • Flowchart (lưu đồ) Khi mô tả giải thuật phải gồm: • Input Đầu vào • Output Đầu ra / kết quả • Algorithm Mô tả giải thuật VD: Tìm ước số chung lớn nhất của 2 số 16 nguyên dương a và b Đầu vào: 2 số nguyên dương a và b Đầu ra: ước số chung lớn nhất của a và b Giải thuật: Cách 1: Dùng mã tự nhiên Bước 1: Nếu a = b thì kết luận a là ước số chung lớn nhất và kết thúc Bước 2: Nếu a > b thì a = a – b; Ngược lại thì b = b – a; Bước 3: Quay trở lại Bước 1 Cách 2: Dùng mã giả (Pseudocode) 17 WHILE a ≠ b DO IF a>b THEN a=ab ELSE b=ba ENDIF ENDWHILE Cách 3: Dùng lưu đồ 18 (flowchart) 19 Mô tả giải thuật bằng pseudocode Dễ hiểu, không chi tiết về kỹ thuật lập trình Ở cấp độ tổng quát: gần ngôn ngữ tự nhiên ngôn ngữ lập trình Gần tương tự IF THEN …ENDIF IF THEN ... ELSE ... ENDIF WHILE DO … ENDWHILE DO … UNTIL DISPLAY … 20 Mô tả giải thuật bằng lưu đồ (flowchart) Lưu đồ thuât ̣ toán là công cu ̣ dùng đê ̉ biêu ̉ diễ n thuât ̣ toá n, viêc ̣ mô ta ̉ nhâp̣ ̣ xuấ t (output) và luồng xử (input), dữ liêu lý thông qua các ký hiêu hi ̣ ̀ nh hoc̣ Phương pháp duyệt lưu đồ ̣ ừ trên xuống Duyêt t ̣ ừ trái sang phaỉ Duyêt t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 1 - Trần Minh Thái CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ LẬP TRÌNH 1 TRẦN MINH THÁI Email: minhthai@huflit.edu.vn Website: www.minhthai.edu.vn 2 Chương trình máy tính? Ngôn ngữ Lập trình Giải thuật 3 Lập trình là gì? Máy tính dùng để giải quyết một loạt các bài toán Mỗi bài toán có cách giải quyết khác nhau dựa vào thuật giải Lập trình viên thể hiện các thuật giải theo một ngôn ngữ lập trình cụ thể 4 Lập trình là gì? Máy tính chỉ hiểu được ngôn ngữ máy, do đó cần phải có giai đoạn chuyển ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy thông qua trình biên dịch của ngôn ngữ lập trình 5 Các đặc điểm cần có của chương trình Đúng đắn, chính xác (correctness) Chắc chắn (robustness) Thân thiện (user friendliness) Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khả năng để phát triển tiến hóa theo yêu cầu Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm một phần trong một chương trình lớn khác 6 Các đặc điểm cần có của chương trình Tính hiệu quả (efficiency) Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi giữa các môi trường Tính an toàn (security) Tính dừng (halt) 7 Các ngôn ngữ lập trình thông dụng Fortran C++ Pascal C# Java F# C VB.Net …. 8 Các môi trường hỗ trợ lập trình Borland C++ Microsoft Visual Basic Microsoft Visual C++ Jbuider Eclipse SDK Visual studio .Net … 9 Xác định bài toán input Process output Giải quyết vấn đề gì? Giả thiết, thông tin được cung cấp Đạt được những yêu cầu nào? 10 Xác định cấu trúc dữ liệu Phải biểu diễn đầy đủ được thông tin nhập và xuất của bài toán Phù hợp với giải thuật được chọn Cài đặt được trên ngôn ngữ lập trình cụ thể 11 Tìm giải thuật Giải thuật là một tập hợp hữu hạn của các chỉ thị hay phương cách được định nghĩa rõ ràng cho việc hoàn tất một số sự việc từ một trạng thái ban đầu cho trước Khi các chỉ thị này được áp dụng triệt để thì sẽ dẫn đến kết quả sau cùng như đã dự đoán 12 Tính chất của giải thuật Tính chính xác: để đảm bảo kết quả tính toán hay các thao tác mà máy tính thực hiện được là chính xác Tính rõ ràng: giải thuật phải được thể hiện bằng các câu lệnh minh bạch; các câu lệnh được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: Một giải thuật dù được viết bởi nhiều người trên nhiều máy tính vẫn phải cho kết quả như nhau 13 Tính chất của giải thuật Tính phổ dụng: giải thuật không chỉ áp dụng cho một bài toán nhất định mà có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau Tính kết thúc: giải thuật phải gồm một số hữu hạn các bước tính toán 14 Các loại giải thuật Tìm kiếm Xử lý file Sắp xếp Đồ họa Đệ quy Đồ thị Xữ lý chuỗi v.v… ký tự 15 Các phương pháp chính mô tả giải thuật • Mã tự nhiên • Pseudocode (mã giả) • Flowchart (lưu đồ) Khi mô tả giải thuật phải gồm: • Input Đầu vào • Output Đầu ra / kết quả • Algorithm Mô tả giải thuật VD: Tìm ước số chung lớn nhất của 2 số 16 nguyên dương a và b Đầu vào: 2 số nguyên dương a và b Đầu ra: ước số chung lớn nhất của a và b Giải thuật: Cách 1: Dùng mã tự nhiên Bước 1: Nếu a = b thì kết luận a là ước số chung lớn nhất và kết thúc Bước 2: Nếu a > b thì a = a – b; Ngược lại thì b = b – a; Bước 3: Quay trở lại Bước 1 Cách 2: Dùng mã giả (Pseudocode) 17 WHILE a ≠ b DO IF a>b THEN a=ab ELSE b=ba ENDIF ENDWHILE Cách 3: Dùng lưu đồ 18 (flowchart) 19 Mô tả giải thuật bằng pseudocode Dễ hiểu, không chi tiết về kỹ thuật lập trình Ở cấp độ tổng quát: gần ngôn ngữ tự nhiên ngôn ngữ lập trình Gần tương tự IF THEN …ENDIF IF THEN ... ELSE ... ENDIF WHILE DO … ENDWHILE DO … UNTIL DISPLAY … 20 Mô tả giải thuật bằng lưu đồ (flowchart) Lưu đồ thuât ̣ toán là công cu ̣ dùng đê ̉ biêu ̉ diễ n thuât ̣ toá n, viêc ̣ mô ta ̉ nhâp̣ ̣ xuấ t (output) và luồng xử (input), dữ liêu lý thông qua các ký hiêu hi ̣ ̀ nh hoc̣ Phương pháp duyệt lưu đồ ̣ ừ trên xuống Duyêt t ̣ ừ trái sang phaỉ Duyêt t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Nhập môn lập trình Nhập môn lập trình Kỹ thuật lập trình Ngôn ngữ lập trình Môi trường hỗ trợ lập trình Cấu trúc dữ liệuGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 307 0 0 -
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 264 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 252 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 252 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 229 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 215 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 205 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 194 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 184 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 172 0 0