Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 5 - Trần Minh Thái
Số trang: 52
Loại file: pptx
Dung lượng: 166.01 KB
Lượt xem: 23
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Nhập môn lập trình - Chương 5: Mảng một chiều" giới thiệu các khái niệm về mảng một chiều, khai báo và gán giá trị ban đầu cho mảng, các thao tác trên mảng, cấu trúc lặp foreach, liệt kê các phần tử thỏa điều kiện cho trước,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 5 - Trần Minh Thái 9/17/16 *CHƯƠNG5MẢNGMỘTCHIỀU 1 1 *KHÁINIỆM *Mang ̉ thực chất là môt ̣ biến được cấp phát bộ nhớ liên tucva ̣ ̀baogồmnhiềubiếnthànhphần. *Cácthànhphầncuamangla ̉ ̉ ̀tâph ̣ ợpcácbiếncócùng kiêu ̉ dữ liêu ̣ và cùng tên. Do đó để truy xuất các biến thànhphần,tadùngcơchếchimuc.̉ ̣Giátrị 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9Vịtrí Vịtríđượctínhtừ0 2 *KHAIBÁO []=new[];*int[]a=newint[100];//Mangsonguyen,100phantu*float[]b=newfloat[50];//Mangsothucb,50phantu 3 *KHAIBÁOVÀGÁNGIÁTRỊ BANĐẦUCHOMẢNGGántừngphầntửint[]a={3,6,8,1,12}; Giátrị 3 6 8 1 12Gántoànb Vịtrí ộ0phầntử1cócùnggiátr 2 ị 3 4int[]a={3}; Giátrị 3 3 3 3 3 3 3 3 Vịtrí 0 1 2 3 4 5 6 7 4 *TRUYXUẤTGIÁTRỊ TênMảng[vịtrícầntruyxuất]staticvoidMain(string[]args){ Vịtrí3 int[]a={3,6,8,11,12}; Console.Write(“Giátrịmảngtạivịtrí3=“,a[3]);}Kếtquả:Giátrịmảngtạivịtrí3=11 5*CÁCTHAOTÁCTRÊNMẢNG*Nhập*Xuất(liệtkê)*Tìmkiếm*Đếm*Sắpxếp*Kiểmtramảngthỏađiềukiệnchotrước*Tách/ghépmảng*Chèn/xóa 6 *NHẬP/XUẤTMẢNGstaticvoidNhapMang(int[]a,intn){ for(inti=0;istaticvoidXuatMang(int[]a,intn){ for(inti=0;i *Cấutrúclặpforeach*Sửdụngchomảngforeach(in){ Khốilệnh;}Xéttừngphầntửtrongmảngstatic void XuatMang(int[] a, int n){ foreach(int x in a) Console.Write(x + );} 9 *LấysốngẫunhiênSửdụnglớpRandom Phươngthức MiềngiátrịphátsinhNext() [0…2,147,483,646]Next(max) [0…max1]Next(min,max) [min..max1]NextDouble() Sốthựctừ0.0đến1.0 10*intsongaunhien; Lấysốngẫunhiên–Vídụdoublesothuc;Randomrd=newRandom();songaunhien=rd.Next();Console.WriteLine(songaunhien);songaunhien=rd.Next(100);Console.WriteLine(songaunhien);songaunhien=rd.Next(10,100);Console.WriteLine(songaunhien);sothuc=rd.NextDouble();Console.WriteLine(sothuc); 11*Phátsinhngẫunhiênmảng 1chiềusốnguyêntừ1đến 99static void PhatSinh(int[] a, int n){ Random rd = new Random(); for (int i = 0; i < n; i++) { a[i] = rd.Next(1, 100); }} 12*LIỆTKÊCÁCPHẦNTỬTHỎAMẫu1:staticvoidLietKeXXX(int[]a,intn) ĐKCHOTRƯỚC{ for(inti=0;iVídụ1:LiệtkêcácphầntửcógiátrịchẵntrongmảngstaticvoidLietKeChan(int[]a,intn){ for(inti=0;i*Vídụ3:Chươngtrìnhnhậpvàomảngmộtchiềusốnguyêna, kíchthướcn.Inracácphầntửcógiátrịlớnhơnxcótrongmảng staticvoidNhapMang(int[]a,intn) { for(inti=0;istaticvoidLietKeLonHonX(int[]a,intn,intx){ for(inti=0;ix) Console.Write(a[i]+“ ”);}staticvoidMain(string[]args){ int[]a; intn,x; Console.Write(Nhapvaokichthuocmang:“); n=int.Parse(Console.ReadLine()); NhapMang(a,n); Console.WriteLine(Cacphantucuamang:«); XuatMang(a,n); Console.Write(Nhapgiatrix:“); x=int.Parse(Console.ReadLine()); Console.WriteLine(Cacphantucogiatrilonhon{0}:,x); LietKeLonHonX(a,n,x);} 16 *Bàitập1. Xuấtcácphầntửlàbộisốcủa5trongmảng2. Xuấtcácphầntửlàsốnguyêntốtrongmảng3. Xuấtcácphầntửtạivịtrílẻtrongmảng 17 *ĐếmsốlượngphầntửMẫu1:staticintDemXXX(int[]a,intn){ intd=0; for(inti=0;iMẫu2:staticintDemXXX(int[]a,intn,intx){ intd=0; for(inti=0;iVídụ1:Đếmcácphầntửcógiátrịlàsốnguyêntố intDemSNT(int[]a,intn)boolLaSNT(intk) {{ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 5 - Trần Minh Thái 9/17/16 *CHƯƠNG5MẢNGMỘTCHIỀU 1 1 *KHÁINIỆM *Mang ̉ thực chất là môt ̣ biến được cấp phát bộ nhớ liên tucva ̣ ̀baogồmnhiềubiếnthànhphần. *Cácthànhphầncuamangla ̉ ̉ ̀tâph ̣ ợpcácbiếncócùng kiêu ̉ dữ liêu ̣ và cùng tên. Do đó để truy xuất các biến thànhphần,tadùngcơchếchimuc.̉ ̣Giátrị 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9Vịtrí Vịtríđượctínhtừ0 2 *KHAIBÁO []=new[];*int[]a=newint[100];//Mangsonguyen,100phantu*float[]b=newfloat[50];//Mangsothucb,50phantu 3 *KHAIBÁOVÀGÁNGIÁTRỊ BANĐẦUCHOMẢNGGántừngphầntửint[]a={3,6,8,1,12}; Giátrị 3 6 8 1 12Gántoànb Vịtrí ộ0phầntử1cócùnggiátr 2 ị 3 4int[]a={3}; Giátrị 3 3 3 3 3 3 3 3 Vịtrí 0 1 2 3 4 5 6 7 4 *TRUYXUẤTGIÁTRỊ TênMảng[vịtrícầntruyxuất]staticvoidMain(string[]args){ Vịtrí3 int[]a={3,6,8,11,12}; Console.Write(“Giátrịmảngtạivịtrí3=“,a[3]);}Kếtquả:Giátrịmảngtạivịtrí3=11 5*CÁCTHAOTÁCTRÊNMẢNG*Nhập*Xuất(liệtkê)*Tìmkiếm*Đếm*Sắpxếp*Kiểmtramảngthỏađiềukiệnchotrước*Tách/ghépmảng*Chèn/xóa 6 *NHẬP/XUẤTMẢNGstaticvoidNhapMang(int[]a,intn){ for(inti=0;istaticvoidXuatMang(int[]a,intn){ for(inti=0;i *Cấutrúclặpforeach*Sửdụngchomảngforeach(in){ Khốilệnh;}Xéttừngphầntửtrongmảngstatic void XuatMang(int[] a, int n){ foreach(int x in a) Console.Write(x + );} 9 *LấysốngẫunhiênSửdụnglớpRandom Phươngthức MiềngiátrịphátsinhNext() [0…2,147,483,646]Next(max) [0…max1]Next(min,max) [min..max1]NextDouble() Sốthựctừ0.0đến1.0 10*intsongaunhien; Lấysốngẫunhiên–Vídụdoublesothuc;Randomrd=newRandom();songaunhien=rd.Next();Console.WriteLine(songaunhien);songaunhien=rd.Next(100);Console.WriteLine(songaunhien);songaunhien=rd.Next(10,100);Console.WriteLine(songaunhien);sothuc=rd.NextDouble();Console.WriteLine(sothuc); 11*Phátsinhngẫunhiênmảng 1chiềusốnguyêntừ1đến 99static void PhatSinh(int[] a, int n){ Random rd = new Random(); for (int i = 0; i < n; i++) { a[i] = rd.Next(1, 100); }} 12*LIỆTKÊCÁCPHẦNTỬTHỎAMẫu1:staticvoidLietKeXXX(int[]a,intn) ĐKCHOTRƯỚC{ for(inti=0;iVídụ1:LiệtkêcácphầntửcógiátrịchẵntrongmảngstaticvoidLietKeChan(int[]a,intn){ for(inti=0;i*Vídụ3:Chươngtrìnhnhậpvàomảngmộtchiềusốnguyêna, kíchthướcn.Inracácphầntửcógiátrịlớnhơnxcótrongmảng staticvoidNhapMang(int[]a,intn) { for(inti=0;istaticvoidLietKeLonHonX(int[]a,intn,intx){ for(inti=0;ix) Console.Write(a[i]+“ ”);}staticvoidMain(string[]args){ int[]a; intn,x; Console.Write(Nhapvaokichthuocmang:“); n=int.Parse(Console.ReadLine()); NhapMang(a,n); Console.WriteLine(Cacphantucuamang:«); XuatMang(a,n); Console.Write(Nhapgiatrix:“); x=int.Parse(Console.ReadLine()); Console.WriteLine(Cacphantucogiatrilonhon{0}:,x); LietKeLonHonX(a,n,x);} 16 *Bàitập1. Xuấtcácphầntửlàbộisốcủa5trongmảng2. Xuấtcácphầntửlàsốnguyêntốtrongmảng3. Xuấtcácphầntửtạivịtrílẻtrongmảng 17 *ĐếmsốlượngphầntửMẫu1:staticintDemXXX(int[]a,intn){ intd=0; for(inti=0;iMẫu2:staticintDemXXX(int[]a,intn,intx){ intd=0; for(inti=0;iVídụ1:Đếmcácphầntửcógiátrịlàsốnguyêntố intDemSNT(int[]a,intn)boolLaSNT(intk) {{ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Nhập môn lập trình Nhập môn lập trình Kỹ thuật lập trình Mảng một chiều Khai báo mảng Cấu trúc lặp foreachGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 318 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 266 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 208 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 195 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 168 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 153 0 0 -
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 139 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 118 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 114 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 109 0 0