Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 6 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM
Số trang: 41
Loại file: pdf
Dung lượng: 591.49 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 6 Hàm, cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Tình huống; Khái niệm về hàm; Tạo hàm; Gọi hàm; Tham số là tham chiếu;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 6 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM Click to edit Master subtitle style HÀM (Method) Khoa Công nghệ thông tin, HUFLIT 1 NỘI DUNG Tình huống Khái niệm về hàm Tạo hàm Gọi hàm Tham số là tham chiếu Bài tập tổng hợp 2 TÌNH HUỐNG 3 TÌNH HUỐNG Số lượng dòng code là cực kì lớn khó quản lý và kiểm tra 4 TÌNH HUỐNG Phân tách 1 chương trình lớn thành các hàm nhỏ hơn 5 KHÁI NIỆM VỀ HÀM 6 KHÁI NIỆM VỀ HÀM Hàm là gì? Là một đoạn chương trình được tách biệt nhằm thực hiện hoàn chỉnh một công việc. Dùng hàm khi: Suy nghĩ giải quyết bài toán lớn Chia nhỏ chương trình: dễ quản lý + kiểm tra Tái sử dụng: Có một công việc giống nhau cần thực hiện ở nhiều vị trí tái sử dụng 7 KHÁI NIỆM VỀ HÀM 8 KHÁI NIỆM VỀ HÀM Ví dụ: Ngay từ thời điểm vừa tạo 1 project Console trong C#, chương trình đã có sẵn hàm Main public class Program { static void Main(string[] args) { ... } } 9 HÀM Main Đặc điểm: khi chương trình C# được thực hiện thì máy sẽ chạy từ câu lệnh đầu tiên của hàm Main. Sau đó khi chạy xong câu lệnh cuối cùng của hàm Main thì chương trình cũng kết thúc public class Program { static void Main(string[] args) { //Câu lệnh đầu tiên //... //Câu lệnh cuối cùng } } 10 CẤU TRÚC TỔNG QUÁT KHI ĐỊNH NGHĨA HÀM 11 ĐỊNH NGHĨA HÀM Một cách đơn giản, hàm có thể xem là một khối lệnh dùng để nhận các dữ liệu đầu vào (input) và trả ra kết quả (output) mong muốn INPUT INPUT HÀM OUTPUT INPUT 12 ĐỊNH NGHĨA HÀM Đầu vào Xử lý Làm bánh Đầu ra 13 ĐỊNH NGHĨA HÀM Cấu trúc tổng quát khi ta cần định nghĩa một hàm trong C#: KIỂU DỮ (DANH SÁCH TẦM VỰC TÊN HÀM LIỆU TRẢ VỀ THAM SỐ) { CÁC XỬ LÝ TRONG HÀM } 14 ĐỊNH NGHĨA HÀM Cấu trúc tổng quát khi ta cần định nghĩa một hàm trong C# ‐ Ví dụ cụ thể public int TinhTong (int a, int b) { return a + b; } 15 ĐỊNH NGHĨA HÀM Tầm vực: xác định phạm vi hàm đó được gọi hay được sử dụng. 16 ĐỊNH NGHĨA HÀM Tầm vực: xác định phạm vi hàm đó được gọi hay được sử dụng. public private protected TẦM VỰC 17 ĐỊNH NGHĨA HÀM Kiểu dữ liệu trả về: kiểu dữ liệu của kết quả trả về bởi hàm (VD: int, double, string, void). Có trả về int, double, kết quả string, ... KIỂU DỮ LIỆU TRẢ VỀ Không trả void về kết quả 18 ĐỊNH NGHĨA HÀM Ví dụ cho hàm có trả về kết quả: tính tổng 2 số nguyên a và b, trả về kết quả tổng tính được public class Program { static int TinhTong(int a, int b) { return a + b; } static void Main(string[] args) { //Gọi hàm } } 19 ĐỊNH NGHĨA HÀM Ví dụ cho hàm không trả về kết quả: Viết hàm xuất ra chữ Hello World! public class Program { static void XuatHello() { Console.WriteLine('Hello World! '); } static void Main(string[] args) { //Gọi hàm } } 20
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 6 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM Click to edit Master subtitle style HÀM (Method) Khoa Công nghệ thông tin, HUFLIT 1 NỘI DUNG Tình huống Khái niệm về hàm Tạo hàm Gọi hàm Tham số là tham chiếu Bài tập tổng hợp 2 TÌNH HUỐNG 3 TÌNH HUỐNG Số lượng dòng code là cực kì lớn khó quản lý và kiểm tra 4 TÌNH HUỐNG Phân tách 1 chương trình lớn thành các hàm nhỏ hơn 5 KHÁI NIỆM VỀ HÀM 6 KHÁI NIỆM VỀ HÀM Hàm là gì? Là một đoạn chương trình được tách biệt nhằm thực hiện hoàn chỉnh một công việc. Dùng hàm khi: Suy nghĩ giải quyết bài toán lớn Chia nhỏ chương trình: dễ quản lý + kiểm tra Tái sử dụng: Có một công việc giống nhau cần thực hiện ở nhiều vị trí tái sử dụng 7 KHÁI NIỆM VỀ HÀM 8 KHÁI NIỆM VỀ HÀM Ví dụ: Ngay từ thời điểm vừa tạo 1 project Console trong C#, chương trình đã có sẵn hàm Main public class Program { static void Main(string[] args) { ... } } 9 HÀM Main Đặc điểm: khi chương trình C# được thực hiện thì máy sẽ chạy từ câu lệnh đầu tiên của hàm Main. Sau đó khi chạy xong câu lệnh cuối cùng của hàm Main thì chương trình cũng kết thúc public class Program { static void Main(string[] args) { //Câu lệnh đầu tiên //... //Câu lệnh cuối cùng } } 10 CẤU TRÚC TỔNG QUÁT KHI ĐỊNH NGHĨA HÀM 11 ĐỊNH NGHĨA HÀM Một cách đơn giản, hàm có thể xem là một khối lệnh dùng để nhận các dữ liệu đầu vào (input) và trả ra kết quả (output) mong muốn INPUT INPUT HÀM OUTPUT INPUT 12 ĐỊNH NGHĨA HÀM Đầu vào Xử lý Làm bánh Đầu ra 13 ĐỊNH NGHĨA HÀM Cấu trúc tổng quát khi ta cần định nghĩa một hàm trong C#: KIỂU DỮ (DANH SÁCH TẦM VỰC TÊN HÀM LIỆU TRẢ VỀ THAM SỐ) { CÁC XỬ LÝ TRONG HÀM } 14 ĐỊNH NGHĨA HÀM Cấu trúc tổng quát khi ta cần định nghĩa một hàm trong C# ‐ Ví dụ cụ thể public int TinhTong (int a, int b) { return a + b; } 15 ĐỊNH NGHĨA HÀM Tầm vực: xác định phạm vi hàm đó được gọi hay được sử dụng. 16 ĐỊNH NGHĨA HÀM Tầm vực: xác định phạm vi hàm đó được gọi hay được sử dụng. public private protected TẦM VỰC 17 ĐỊNH NGHĨA HÀM Kiểu dữ liệu trả về: kiểu dữ liệu của kết quả trả về bởi hàm (VD: int, double, string, void). Có trả về int, double, kết quả string, ... KIỂU DỮ LIỆU TRẢ VỀ Không trả void về kết quả 18 ĐỊNH NGHĨA HÀM Ví dụ cho hàm có trả về kết quả: tính tổng 2 số nguyên a và b, trả về kết quả tổng tính được public class Program { static int TinhTong(int a, int b) { return a + b; } static void Main(string[] args) { //Gọi hàm } } 19 ĐỊNH NGHĨA HÀM Ví dụ cho hàm không trả về kết quả: Viết hàm xuất ra chữ Hello World! public class Program { static void XuatHello() { Console.WriteLine('Hello World! '); } static void Main(string[] args) { //Gọi hàm } } 20
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Nhập môn lập trình Nhập môn lập trình Cấu trúc tổng quát Kiểu dữ liệu trả về Danh sách tham số Chức năng của hàmTài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 328 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 176 0 0 -
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 140 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Chương 12: Quản lý bộ nhớ
23 trang 66 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 2 - Thuật toán
32 trang 39 0 0 -
MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA NGÔN NGỮ C
49 trang 36 0 0 -
Nhập môn lập trình (Đặng Bình Phương) - Các khái niệm cơ bản về hệ điều hành
17 trang 34 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 3: Hệ điều hành
17 trang 33 0 0 -
Câu hỏi bài tập nhập môn lập trình
11 trang 33 0 0 -
CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH
21 trang 32 0 0