Danh mục

Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 4.1 - Vũ Thị Dương

Số trang: 38      Loại file: pdf      Dung lượng: 633.31 KB      Lượt xem: 22      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài 4.1 trình bày về các nội dung liên quan đến mô hình khái niệm. Bài giảng tập trung xem xét các vấn đề sau: Tìm kiếm lớp; tìm kiếm thuộc tính, thao tác lớp; tìm kiếm các loại quan hệ giữa các lớp; biểu diễn biểu đồ lớp và gói; biểu diễn đồ họa các thuộc tính của thuộc tính, thao tác trong lớp; biểu diễn các thuộc tính cho quan hệ giữa các lớp. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 4.1 - Vũ Thị Dương Trường Đại học công nghiệp Hà Nội KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TINPHÂN TÍCH THIẾT KẾHƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Gv: Vũ Thị Dương Email: duongvt01@gmail.com Nội dung chi tiết1. Các khái niệm hướng đối tượng2. Tổng quan về ngôn ngữ mô hình hóa UML3. Mô hình hóa yêu cầu (biểu đồ ca sử dụng)4. Mô hình hóa lĩnh vực ứng dụng (biểu đồ lớp lĩnh vực)5. Mô hình hóa hành vi( biểu đồ tương tác, trạng thái)6. Biểu đồ kiến trúc vật lý và phát sinh mã trình7. Mô hình hóa dữ liệu2010 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 1 - 2 Bài 4.1Mô hình khái niệm Nội dung trình bày Mô hình khái niệm Xác định các khái niệm Xác định các thuộc tính Xác định các kết hợp Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 4/40 Mô hình khái niệm Xác định các “khái niệm” quan trọng trong hệ thống Mô hình khái niệm mô tả các khái niệm trong các quan hệ của chúng UML không cung cấp mô hình khái niệm, tuy nhiên cung cấp ký hiệu và cú pháp để biểu diễn. Đó là biểu đồ lớp Ở giai đoạn này, mô hình khái niệnmhay còn gọi là biểu đồ lớp phân tích Ngoài ra nô hình này cũng còn được gọi là mô hình lĩnh vực (domain model) Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 5/40 Mô hình khái niệm Mô hình khái niệm gồm  Các khái niệm của lĩnh vực nghiên cứu  Các thuộc tính và các thao tác của các khái niệm này  Các quan hệ của các khái niệm Một khái niệm là biểu diễn ở mức cao (trừu tượng) về 1 sự vật Một khái niệm là 1 phần tử của lĩnh vực nghiên cứu, chứ không phải là 1 phần tử của phần mềm hay hệ thống Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 6/40 Mô hình khái niệm Trong mô hình khái niệm, chúng ta sẽ nắm bắt các khía niệm nhận biết bởi khách hàng. Ví dụ: Khái niệm đúng: Khái niệm gắn với vấn đề  Thang máy trong hệ thống điều khiển thang máy  Vé máy bay trong hệ thống đặt vé máy bay  Đặt hàng trong hệ thống mua bán hàng qua mạng Ví dụ tồi về khái niệm: khái niệm gắn với giải pháp  DanhSachKhachHang- bảng khách hàng  EventTrigger: tiến trình thực hiện duyệt hệ thống 10 phút 1 lần Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 7/40 Mô hình khái niệm Làm sao biết được một khái niệm là đúng hay không Nguyên tắc: “Nếu khách hàng không hiểu khái niệm, rất có thể đó không phải là khái niệm” Mô hình khái niệm sẽ được chuyển dần sang biểu đồ lớp thiết kế trong giai đoạn xây dựng Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 8/40 Xác định các khái niệm Để xác định các khái niệm ta dựa vào đặc tả yêu cầu, mà cụ thể hơn là đặc tả ca sử dụng Ví dụ: Ca sử dụng “mua hàng”  Các khái niệm có thể: KhachHang,NguoiBanHang,TinhTien,MuaHang,MatHang... Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 9/40 Nhận định các khái niệm lĩnh vực Khái niệm của lĩnh vực là những khái niệm về sự vật mà người dùng, các chuyên gia nghiệp vụ sử dụng khi nói đến nghề và công việc của mình Tìm các khái niệm này ta dựa vào  Các kiến thức về lĩnh vực nghề nghiệp  Các cuộc họp phỏng vấn, trao đổi  Các bản tổng quan về hệ thống và nhu cầu  Các tài liệu miêu tả các ca sử dụng đã lập ở bước trước Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 10/40 Xác định các khái niệm Một số ứng cử viên của khái niệm từ đặc tả hoặc ca sử dụng  Các đối tượng vật lý (xe ô tô)  Các vị trí địa điểm (nhà ga)  Các thao tác (thanh toán)  Các vai trò của con người (người bán)  Các hệ thống khác ở bên ngoài ( csdl từ xa)  Các danh từ trừu tượng ( khát, ăn)  Các tổ chức  Các sự kiện  Các nguyên tắc/chính sách Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 11/40 Xác định các khái niệm Cách khác:  Gạch chân các danh từ và cụm danh từ trong đặc tả yêu cầu hoặc đặc tả ca sử dụng  Dựa vào hiểu biết và kinh nghiệm loại bỏ các cụn danh từ không là các khái niệm Phân biệt giữa khái niệm và thuộc tính  Nếu 1 phần tử của lĩnh vực nghiên cứu không là 1 con số hoặc 1 chuỗ ký tự thì đó là 1 khái niệm Ví dụ: Đặc tả uscase đăng ký môn học 1. Sinh viên: Đưa vào mật khẩu và tên đăng nhập 2. Hệ thống xác nhận mật khẩu và tên đăng nhập 3.Sinh viên chọn học kỳ và năm học 4.Hệ thống hiển thị các môn học có thể có trong học kỳ Phân ...

Tài liệu được xem nhiều: