Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 4.2 - Vũ Thị Dương
Số trang: 13
Loại file: pdf
Dung lượng: 484.91 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng - Bài 4.2 giới thiệu về mô hình hóa lĩnh vực, biểu đồ lớp và gói. Nội dung trình bày của bài giảng gồm có: Mục đích của việc mô hình hóa lĩnh vực, biểu đồ lớp và gói; phát hiện các đối tượng/lớp; stereotype của lớp; xây dựng biểu đồ lớp,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 4.2 - Vũ Thị Dương Trường Đại học công nghiệp Hà Nội KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TINPHÂN TÍCH THIẾT KẾHƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Gv: Vũ Thị Dương Email: duongvt01@gmail.com Nội dung chi tiết1. Các khái niệm hướng đối tượng2. Tổng quan về ngôn ngữ mô hình hóa UML3. Mô hình hóa yêu cầu (biểu đồ ca sử dụng)4. Mô hình hóa lĩnh vực ứng dụng (biểu đồ lớp lĩnh vực)5. Mô hình hóa hành vi( biểu đồ tương tác, trạng thái)6. Biểu đồ kiến trúc vật lý và phát sinh mã trình7. Mô hình hóa dữ liệu2010 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 1 - 2 Bài 6Mô hình hóa lĩnh vực, Biểu đồ lớp và gói Mục đích Cách 1: Xây dựng lớp lĩnh vực mà không xem tới ứng dụng Trên một lĩnh vực có thể có nhiều ứng dụng Ví dụ Hàng không (quản lý bay, quản lý tiếp đất, quản lý ngoại hối..) Phát hiện ra tính đặc thù của mỗi ứng dụng cụ thể Kết quả: Biểu đồ lớp cho mỗi ca sử dụngdvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 4/40 Phát hiện các đối tượng/lớp Đầu vào: Biểu đồ ca sử dụng và biểu đồ lớp lĩnh vực Đầu ra: Biểu đồ lớp của từng ca sử dụng Có 3 loại lớp tham gia ca sử dụng: Lớp biên (boundary) hay lớp đối thoại: Lớp điều khiển (control) Lớp thực thể (entity) là lớp nghiệp vụ BoundaryClass ControlClass EntityClassdvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 5/40 Stereotype của lớp Boundary (Lớp biên) Dành cho lớp nằm trên biên hệ thống với thế giới còn lại Chúng có thể là form, report, giao diện với phần cứng như máy in, scanner... Khảo sát biểu đồ UC để tìm kiếm lớp biên Use Case Actor2 Actor Form Use Case Boundary class Boundary Actor1 Entity (lớp thực thể) class Control (Lớp điều khiển)dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 6/40 Stereotype của lớp Boundary Entity Lớp thực thể là lớp lưu trữ thông tin sẽ ghi vào bộ nhớ ngoài Tìm chúng trong luồng sự kiện và biểu đồ tương tác BoundaryClass Thông thường phải tạo ra bảng CSDL cho lớp loại này Mỗi thuộc tính của lớp thực thể sẽ là trường trong bảng CSDL Control EntityClass Có trách nhiệm điều phối hoạt động của các lớp khác Thông thường mỗi UC có một lớp điều khiển Nó không thực hiện chức năng nghiệp vụ nào Các lớp điều khiển khác: điều khiển sự kiện liên quan đến an ninh và liên quan đến giao dịch CSDL ControlClass Người sử dụng tự tạo ra stereotype mớidvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 7/40 Thí dụ: Chọn môn giảng Dựa vào kịch bản đặc tả ta phát hiện các lớp: Lớp Thực thể: Lấy từ biểu đồ lớp lĩnh vực: Lớp giảng, môn học, thầy giáo Lớp Biên: W_thầy: Màn hình chính giao tiếp với đối tác thầy giáo W_Lớp giảng và W_Lịch giảng là các màn hình phụ dùng tương ứng với thêm/bớt lớp giảng và in/xem lịch giảng Lớp điều khiển: QLLớpthầydvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 8/40 Xây dựng biểu đồ lớp Phát hiện và bổ sung các thuộc tính, thao tác cho từng lớp tham gia các ca sử dụng Lớp thực thể: Tạm thời chỉ có thuộc tính Lớp điều khiển: Chỉ có các thao tác. Các thao tác này diễn tả logic của ứng dụng, các quy tắc nghiệp vụ, hành vi hệ thống. Lớp biên: có cả thuộc tính và thao tác. Thuộc tính diễn tả các trường thu thập thông tin hay xuất kết quả Các thao tác biểu diễn những hành động mà người dùng thực hiện trên màn hình giao diện Thêm liên kết cho các lớp (còn nữa)dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 9/40 Xây dựng biểu đồ lớp Lớp biên ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 4.2 - Vũ Thị Dương Trường Đại học công nghiệp Hà Nội KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TINPHÂN TÍCH THIẾT KẾHƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Gv: Vũ Thị Dương Email: duongvt01@gmail.com Nội dung chi tiết1. Các khái niệm hướng đối tượng2. Tổng quan về ngôn ngữ mô hình hóa UML3. Mô hình hóa yêu cầu (biểu đồ ca sử dụng)4. Mô hình hóa lĩnh vực ứng dụng (biểu đồ lớp lĩnh vực)5. Mô hình hóa hành vi( biểu đồ tương tác, trạng thái)6. Biểu đồ kiến trúc vật lý và phát sinh mã trình7. Mô hình hóa dữ liệu2010 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 1 - 2 Bài 6Mô hình hóa lĩnh vực, Biểu đồ lớp và gói Mục đích Cách 1: Xây dựng lớp lĩnh vực mà không xem tới ứng dụng Trên một lĩnh vực có thể có nhiều ứng dụng Ví dụ Hàng không (quản lý bay, quản lý tiếp đất, quản lý ngoại hối..) Phát hiện ra tính đặc thù của mỗi ứng dụng cụ thể Kết quả: Biểu đồ lớp cho mỗi ca sử dụngdvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 4/40 Phát hiện các đối tượng/lớp Đầu vào: Biểu đồ ca sử dụng và biểu đồ lớp lĩnh vực Đầu ra: Biểu đồ lớp của từng ca sử dụng Có 3 loại lớp tham gia ca sử dụng: Lớp biên (boundary) hay lớp đối thoại: Lớp điều khiển (control) Lớp thực thể (entity) là lớp nghiệp vụ BoundaryClass ControlClass EntityClassdvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 5/40 Stereotype của lớp Boundary (Lớp biên) Dành cho lớp nằm trên biên hệ thống với thế giới còn lại Chúng có thể là form, report, giao diện với phần cứng như máy in, scanner... Khảo sát biểu đồ UC để tìm kiếm lớp biên Use Case Actor2 Actor Form Use Case Boundary class Boundary Actor1 Entity (lớp thực thể) class Control (Lớp điều khiển)dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 6/40 Stereotype của lớp Boundary Entity Lớp thực thể là lớp lưu trữ thông tin sẽ ghi vào bộ nhớ ngoài Tìm chúng trong luồng sự kiện và biểu đồ tương tác BoundaryClass Thông thường phải tạo ra bảng CSDL cho lớp loại này Mỗi thuộc tính của lớp thực thể sẽ là trường trong bảng CSDL Control EntityClass Có trách nhiệm điều phối hoạt động của các lớp khác Thông thường mỗi UC có một lớp điều khiển Nó không thực hiện chức năng nghiệp vụ nào Các lớp điều khiển khác: điều khiển sự kiện liên quan đến an ninh và liên quan đến giao dịch CSDL ControlClass Người sử dụng tự tạo ra stereotype mớidvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 7/40 Thí dụ: Chọn môn giảng Dựa vào kịch bản đặc tả ta phát hiện các lớp: Lớp Thực thể: Lấy từ biểu đồ lớp lĩnh vực: Lớp giảng, môn học, thầy giáo Lớp Biên: W_thầy: Màn hình chính giao tiếp với đối tác thầy giáo W_Lớp giảng và W_Lịch giảng là các màn hình phụ dùng tương ứng với thêm/bớt lớp giảng và in/xem lịch giảng Lớp điều khiển: QLLớpthầydvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 8/40 Xây dựng biểu đồ lớp Phát hiện và bổ sung các thuộc tính, thao tác cho từng lớp tham gia các ca sử dụng Lớp thực thể: Tạm thời chỉ có thuộc tính Lớp điều khiển: Chỉ có các thao tác. Các thao tác này diễn tả logic của ứng dụng, các quy tắc nghiệp vụ, hành vi hệ thống. Lớp biên: có cả thuộc tính và thao tác. Thuộc tính diễn tả các trường thu thập thông tin hay xuất kết quả Các thao tác biểu diễn những hành động mà người dùng thực hiện trên màn hình giao diện Thêm liên kết cho các lớp (còn nữa)dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 9/40 Xây dựng biểu đồ lớp Lớp biên ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Phân tích hướng đối tượng Thiết kế hướng đối tượng Mô hình hóa lĩnh vực Biểu đồ lớp Phát hiện các đối tượng Stereotype của lớpGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đồ án tốt nghiệp: Phân tích thiết kế hướng đối tượng
56 trang 245 0 0 -
Bài giảng Phân tích và thiết kế hướng đối tượng - Đỗ Ngọc Như Loan
9 trang 241 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Ngọc Duy
7 trang 224 0 0 -
69 trang 146 0 0
-
10 trang 66 0 0
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 7 - Nguyễn Thanh Bình
77 trang 53 0 0 -
13 trang 52 0 0
-
64 trang 45 3 0
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Giới thiệu - Trương Ninh Thuận
5 trang 35 0 0 -
GiỚI THIỆU CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT
29 trang 28 0 0