Danh mục

Bài giảng Phương pháp lập trình: Bài 10 - TS. Ngô Hữu Dũng

Số trang: 80      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.70 MB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng Phương pháp lập trình: Bài 10 do TS. Ngô Hữu Dũng biên soạn trình bày các nội dung sau: Kiến trúc máy tính, kKhai báo biến trong C, khái niệm con trỏ, khai báo con trỏ, con trỏ NULL, khởi tạo kiểu con trỏ, sử dụng con trỏ,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phương pháp lập trình: Bài 10 - TS. Ngô Hữu DũngTRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHPhương pháp lập trìnhKiểu con trỏTS. Ngô Hữu DũngKiến trúc máy tínhBộ nhớ máy tínhBộ nhớ RAM chứa rất nhiều ô nhớ, mỗi ô nhớ có kích thước 1byte.RAM dùng để chứa một phần hệ điều hành, các lệnh chươngtrình, các dữ liệu…Mỗi ô nhớ có địa chỉ duy nhất và địa chỉ này được đánh số từ 0trở đi.Ví dụRAM 512MB được đánh địa chỉ từ 0 đến 229 – 1RAM 2GB được đánh địa chỉ từ 0 đến 231 – 1Phương pháp lập trình - Con trỏKhai báo biến trong CQuy trình xử lý của trình biên dịchDành riêng một vùng nhớ với địa chỉ duy nhất để lưu biến đó.Liên kết địa chỉ ô nhớ đó với tên biến.Khi gọi tên biến, nó sẽ truy xuất tự động đến ô nhớ đã liên kếtvới tên biến.Ví dụ: int a = 0x1234;// Giả sử địa chỉ 0x0B0A 0B 0C 0D 0E 0F 10…111213141534 12 00 001617…aPhương pháp lập trình - Con trỏKhái niệm con trỏKhái niệmĐịa chỉ của biến là một con số.Ta có thể tạo biến khác để lưu địa chỉ của biến này  Con trỏ.0A 0B 0C 0D 0E 0F 10…1112131434 12 00 000B 00 00 00a15paPhương pháp lập trình - Con trỏ1617…Khai báo con trỏKhai báoGiống như mọi biến khác, biến con trỏ muốn sử dụng cũng cầnphải được khai báo *;Ví dụchar *ch1, *ch2;int *p1, p2;ch1 và ch2 là biến con trỏ, trỏ tới vùng nhớ kiểu char (1 byte).p1 là biến con trỏ, trỏ tới vùng nhớ kiểu int (4 bytes) còn p2 làbiến kiểu int bình thường.Phương pháp lập trình - Con trỏ

Tài liệu được xem nhiều: