Bài giảng Phương pháp lập trình: Bài 6 - TS. Ngô Hữu Dũng
Số trang: 73
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.16 MB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Phương pháp lập trình: Bài 6 do TS. Ngô Hữu Dũng biên soạn trình bày các nội dung sau: Đặt vấn đề, dữ liệu kiểu mảng, khai báo mảng, một số cách khai báo mảng, số phần tử của mảng, khởi tạo giá trị cho mảng lúc khai báo, truy xuất đến một phần tử, truyền mảng cho hàm,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phương pháp lập trình: Bài 6 - TS. Ngô Hữu Dũng TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Phương pháp lập trình Mảng một chiều, chuỗi TS. Ngô Hữu Dũng Đặt vấn đề Cần lưu trữ 10, 100, 1000 số cùng kiểu dữ liệu? Giải pháp Kiểu dữ liệu mảng cho phép lưu trữ một dãy các số đồng dạng. Ví dụ int a[10]; Tạo ra một dãy số nguyên gồm 10 phần tử 0 1 2 3 4 5 6 7 Phương pháp lập trình - Mảng, chuỗi 8 9 Dữ liệu kiểu mảng Khái niệm Kiểu dữ liệu có cấu trúc do người lập trình định nghĩa. Biểu diễn một dãy các biến đồng dạng. Cùng kiểu: dãy các số nguyên, dãy các số thực, dãy các ký tự… Cùng kích thước Số lượng phần tử được xác định ngay khi khai báo. Một khối nhớ liên tục được cấp phát cho một biến kiểu mảng. Truy suất một phần tử: tên mảng[chỉ số] Ví dụ mảng có n phần tử: a[0], a[1]… a[n-1] 0 1 2 3 4 5 6 7 a Phương pháp lập trình - Mảng, chuỗi 8 9 Khai báo mảng Cú pháp []; Ví dụ int mangSoNguyen[10]; float mangSoThuc[100]; char chuoiKyTu[1000]; Lưu ý Phải xác định cụ thể (hằng) khi khai báo. Bộ nhớ sử dụng = *sizeof() Một dãy liên tục có chỉ số từ 0 đến -1 Phương pháp lập trình - Mảng, chuỗi Ví dụ một số cách khai báo mảng 1. #define MAX 100 2. int main() 3. { 4. int A[MAX]; // Số phần tử là hằng 5. int B[100]; // Số phần tử là số nguyên cụ thể 6. float C[MAX]; 7. float D[1000]; 8. char E[MAX]; 9. char F[10]; 10. 11. typedef int mangSoNguyen[MAX]; 12. typedef float mangSoThuc[100]; 13. mangSoNguyen G; 14. mangSoThuc H, I; 15. . . . 16. return 0; 17.} Phương pháp lập trình - Mảng, chuỗi
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phương pháp lập trình: Bài 6 - TS. Ngô Hữu Dũng TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Phương pháp lập trình Mảng một chiều, chuỗi TS. Ngô Hữu Dũng Đặt vấn đề Cần lưu trữ 10, 100, 1000 số cùng kiểu dữ liệu? Giải pháp Kiểu dữ liệu mảng cho phép lưu trữ một dãy các số đồng dạng. Ví dụ int a[10]; Tạo ra một dãy số nguyên gồm 10 phần tử 0 1 2 3 4 5 6 7 Phương pháp lập trình - Mảng, chuỗi 8 9 Dữ liệu kiểu mảng Khái niệm Kiểu dữ liệu có cấu trúc do người lập trình định nghĩa. Biểu diễn một dãy các biến đồng dạng. Cùng kiểu: dãy các số nguyên, dãy các số thực, dãy các ký tự… Cùng kích thước Số lượng phần tử được xác định ngay khi khai báo. Một khối nhớ liên tục được cấp phát cho một biến kiểu mảng. Truy suất một phần tử: tên mảng[chỉ số] Ví dụ mảng có n phần tử: a[0], a[1]… a[n-1] 0 1 2 3 4 5 6 7 a Phương pháp lập trình - Mảng, chuỗi 8 9 Khai báo mảng Cú pháp []; Ví dụ int mangSoNguyen[10]; float mangSoThuc[100]; char chuoiKyTu[1000]; Lưu ý Phải xác định cụ thể (hằng) khi khai báo. Bộ nhớ sử dụng = *sizeof() Một dãy liên tục có chỉ số từ 0 đến -1 Phương pháp lập trình - Mảng, chuỗi Ví dụ một số cách khai báo mảng 1. #define MAX 100 2. int main() 3. { 4. int A[MAX]; // Số phần tử là hằng 5. int B[100]; // Số phần tử là số nguyên cụ thể 6. float C[MAX]; 7. float D[1000]; 8. char E[MAX]; 9. char F[10]; 10. 11. typedef int mangSoNguyen[MAX]; 12. typedef float mangSoThuc[100]; 13. mangSoNguyen G; 14. mangSoThuc H, I; 15. . . . 16. return 0; 17.} Phương pháp lập trình - Mảng, chuỗi
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Phương pháp lập trình Phương pháp lập trình Mảng một chiều Mảng một chuỗi Kiểu dữ liệu mảng Dữ liệu kiểu mảngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình logic trong prolog: Phần 1
114 trang 187 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 169 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản
135 trang 162 0 0 -
14 trang 133 0 0
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 112 0 0 -
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 9 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
36 trang 109 0 0 -
Giáo trình Ngôn ngữ lập trình C++: Phần 2 - TS. Vũ Việt Vũ
107 trang 56 0 0 -
Giáo trình về môn Lập trình C căn bản
131 trang 49 0 0 -
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 trang 40 0 0 -
PHP: The Good Parts: Delivering the Best of PHP- P5
20 trang 35 0 0