Bài giảng Phương pháp lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển (2016)
Số trang: 27
Loại file: ppt
Dung lượng: 2.14 MB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Phương pháp lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển" cung cấp cho người học các kiến thức: Cấu trúc tuần tự, cấu trúc lựa chọn, cấu trúc lặp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phương pháp lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển (2016)Chương 3 1Nộidungtrìnhbày1. Cấutrúctuầntự2. Cấutrúclựachọn3. Cấutrúclặp 21.Cấutrúctuầntự(sequencestructure)ThựchiệncáclệnhtheothứtựtừtrênxuốngLệnh(GT34)Khốilệnh(GT34)Vídụ:cácbàitậpchương1,2 32.Cấutrúclựachọn(selectionstructure)Dựavàokếtquảcủabiểuthứcđiềukiệnmà nhữnglệnhtươngứngsẽđượcthựchiệnCáccấutrúclựachọngồm: ◦if ◦switch 4 Lưu đồ cú phápCúpháp: if (expression) statement; ◦expression:biểuthức ◦statement:câulệnh ◦nếuexpressionlàtruethì thựcthistatement,ngượclại(làfalse)thìkhông làmgìcả ◦nếustatementcónhiềulệnhthìphảibaocác lệnhbởicặpdấu{} 5Viết chương trình nhập vào một số nguyên a. In ra màn hình kếtquảacóphảilàsốdươngkhông.#include#includevoidmain(){ inta; couta; if(a>=0) cout LưuđồcúphápCúpháp: if (expression) statement1; else statement2; ◦expression:biểuthức ◦statement:câulệnh ◦nếuexpressionlàtruethìthựcthistatement1, ngượclại,thựcthistatement2 ◦nếustatement1,statement2cónhiềulệnhthì phảibaocáclệnhbởicặpdấu{} 7Viếtchươngtrìnhnhậpvàomộtsốnguyêna.Inramànhìnhkếtquảkiểmtraalàsốâmhaydương. #include #include voidmain() { inta; cout Cóthểsửdụngcáccâulệnhif…elselồngnhau Khi dùng if…else lồng nhau thì else sẽ kết hợp vớiifgầnnhấtchưacóelse Nếucâulệnh if“bêntrong”khôngcóelsethìphải đặttrongcặpdấu{} ThamkhảothêmvídụGT38 inta; coutCấutrúcswitchlàmộtcấutrúclựachọncó nhiềunhánhĐượcsửdụngkhicócáclựachọnlàcácsố nguyênCúpháp: switch (expression) { case value_1: statement_1; [break;] … case value_n: statement_n; [break;] [default : statement;] } 10Xemgiảithích GT41 11Lưuý: ◦expressiontrongswitch()phảicókếtquảlà giátrịkiểusốnguyên(int,char,long) ◦Cácgiátrịsaucasephảilàhằngnguyên ◦Khôngbắtbuộcphảicódefault ◦Thôngthường,cuốimỗicasecómộtlệnh breakđểthoátkhỏicấutrúcswitch 12Nhập vàomộtsốnguyên,chiasốnguyênnàycho2lấyphầndư.Kiểmtranếuphầndưbằng0thìinrathôngbáo“làsốchẵn”,nếusốdưbằng1thìinthôngbáo“làsốlẻ”.#include#includevoidmain(){ intn,sodu; cout3.Cấutrúclặp(loopstructure)Lặplại1haynhiềulệnhchođếnkhibiểuthức điềukiệncógiátrịsaiCáccấutrúclặpgồm: ◦for ◦while ◦do...whileTuynhiên,thứtựthựchiệncáclệnhcủa chươngtrìnhcònbịchiphốibởicáclệnhnhảy nhưcontinue,break,goto 14 for([Exp1];[Exp2];[Exp3]) statement; ◦Exp1:làbiểuthứckhởitạo ◦Exp2:làbiểuthứcđiềukiện ◦Exp3:biểuthứcđiềukhiểnlặp ◦nếu statement có nhiều lệnh thì phải bao các lệnh bởi cặp dấu { }XemgiảithíchGT48 15Viếtchươngtrìnhtínhtổngcácsốnguyêntừ1đếnn.#include#includevoidmain(){inti,n,sum;coutn;sum=0;for(i=1;iC/C++chophépExp1làmộtđịnhnghĩabiến Vídụ:for(inti=1;i while (expression) statement; ◦Bước1:xácđịnhgiátrị expression ◦Bước2:Nếukếtquảlàtrue thìthựcthistatementvàquay lạiBước1 ◦Bước3:Nếukếtquảlàfalsethì thoátkhỏivònglặpwhile statementcóthểkhôngđược thựchiệnlầnnào nếu statement có nhiều lệnh thì phải bao các lệnh bởi cặp dấu{} 18Viếtchươngtrìnhtínhtổngcácsốnguyêntừ1tớin.#include#includevoidmain(){ inti,n,sum=0; coutn; i=1; while(iVònglặpphảikếtthúcởmộtđiểmnàođóBêntrongvònglặpphảicungcấpmộtcách thứcnàođóbuộcexpressiontrởthànhfalse, nếukhôngthìsẽlặpvôtậnTrongvídụtrướcthìlệnhi++;làcáchthức tăngbiếniđểđếnkhii>nthìvònglặpkếtthúcKhôngđượcđặtdấu;saubiểuthứcwhile 20 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phương pháp lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển (2016)Chương 3 1Nộidungtrìnhbày1. Cấutrúctuầntự2. Cấutrúclựachọn3. Cấutrúclặp 21.Cấutrúctuầntự(sequencestructure)ThựchiệncáclệnhtheothứtựtừtrênxuốngLệnh(GT34)Khốilệnh(GT34)Vídụ:cácbàitậpchương1,2 32.Cấutrúclựachọn(selectionstructure)Dựavàokếtquảcủabiểuthứcđiềukiệnmà nhữnglệnhtươngứngsẽđượcthựchiệnCáccấutrúclựachọngồm: ◦if ◦switch 4 Lưu đồ cú phápCúpháp: if (expression) statement; ◦expression:biểuthức ◦statement:câulệnh ◦nếuexpressionlàtruethì thựcthistatement,ngượclại(làfalse)thìkhông làmgìcả ◦nếustatementcónhiềulệnhthìphảibaocác lệnhbởicặpdấu{} 5Viết chương trình nhập vào một số nguyên a. In ra màn hình kếtquảacóphảilàsốdươngkhông.#include#includevoidmain(){ inta; couta; if(a>=0) cout LưuđồcúphápCúpháp: if (expression) statement1; else statement2; ◦expression:biểuthức ◦statement:câulệnh ◦nếuexpressionlàtruethìthựcthistatement1, ngượclại,thựcthistatement2 ◦nếustatement1,statement2cónhiềulệnhthì phảibaocáclệnhbởicặpdấu{} 7Viếtchươngtrìnhnhậpvàomộtsốnguyêna.Inramànhìnhkếtquảkiểmtraalàsốâmhaydương. #include #include voidmain() { inta; cout Cóthểsửdụngcáccâulệnhif…elselồngnhau Khi dùng if…else lồng nhau thì else sẽ kết hợp vớiifgầnnhấtchưacóelse Nếucâulệnh if“bêntrong”khôngcóelsethìphải đặttrongcặpdấu{} ThamkhảothêmvídụGT38 inta; coutCấutrúcswitchlàmộtcấutrúclựachọncó nhiềunhánhĐượcsửdụngkhicócáclựachọnlàcácsố nguyênCúpháp: switch (expression) { case value_1: statement_1; [break;] … case value_n: statement_n; [break;] [default : statement;] } 10Xemgiảithích GT41 11Lưuý: ◦expressiontrongswitch()phảicókếtquảlà giátrịkiểusốnguyên(int,char,long) ◦Cácgiátrịsaucasephảilàhằngnguyên ◦Khôngbắtbuộcphảicódefault ◦Thôngthường,cuốimỗicasecómộtlệnh breakđểthoátkhỏicấutrúcswitch 12Nhập vàomộtsốnguyên,chiasốnguyênnàycho2lấyphầndư.Kiểmtranếuphầndưbằng0thìinrathôngbáo“làsốchẵn”,nếusốdưbằng1thìinthôngbáo“làsốlẻ”.#include#includevoidmain(){ intn,sodu; cout3.Cấutrúclặp(loopstructure)Lặplại1haynhiềulệnhchođếnkhibiểuthức điềukiệncógiátrịsaiCáccấutrúclặpgồm: ◦for ◦while ◦do...whileTuynhiên,thứtựthựchiệncáclệnhcủa chươngtrìnhcònbịchiphốibởicáclệnhnhảy nhưcontinue,break,goto 14 for([Exp1];[Exp2];[Exp3]) statement; ◦Exp1:làbiểuthứckhởitạo ◦Exp2:làbiểuthứcđiềukiện ◦Exp3:biểuthứcđiềukhiểnlặp ◦nếu statement có nhiều lệnh thì phải bao các lệnh bởi cặp dấu { }XemgiảithíchGT48 15Viếtchươngtrìnhtínhtổngcácsốnguyêntừ1đếnn.#include#includevoidmain(){inti,n,sum;coutn;sum=0;for(i=1;iC/C++chophépExp1làmộtđịnhnghĩabiến Vídụ:for(inti=1;i while (expression) statement; ◦Bước1:xácđịnhgiátrị expression ◦Bước2:Nếukếtquảlàtrue thìthựcthistatementvàquay lạiBước1 ◦Bước3:Nếukếtquảlàfalsethì thoátkhỏivònglặpwhile statementcóthểkhôngđược thựchiệnlầnnào nếu statement có nhiều lệnh thì phải bao các lệnh bởi cặp dấu{} 18Viếtchươngtrìnhtínhtổngcácsốnguyêntừ1tớin.#include#includevoidmain(){ inti,n,sum=0; coutn; i=1; while(iVònglặpphảikếtthúcởmộtđiểmnàođóBêntrongvònglặpphảicungcấpmộtcách thứcnàođóbuộcexpressiontrởthànhfalse, nếukhôngthìsẽlặpvôtậnTrongvídụtrướcthìlệnhi++;làcáchthức tăngbiếniđểđếnkhii>nthìvònglặpkếtthúcKhôngđượcđặtdấu;saubiểuthứcwhile 20 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Phương pháp lập trình Bài giảng Phương pháp lập trình Các cấu trúc điều khiển Cấu trúc tuần tự Cấu trúc lựa chọn Cấu trúc lặpTài liệu liên quan:
-
80 trang 222 0 0
-
Giáo trình Lập trình logic trong prolog: Phần 1
114 trang 195 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản
135 trang 171 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 170 0 0 -
14 trang 134 0 0
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 113 0 0 -
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 9 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
36 trang 112 0 0 -
Giáo trình về môn Lập trình C căn bản
131 trang 50 0 0 -
GIÁO ÁN LÝ THUYẾT LẬP TRÌNH C - Bài 4: Cấu trúc lặp
17 trang 41 0 0 -
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 trang 41 0 0