Bài giảng Quản lý Nhà nước về văn hóa - thông tin: Bài 3.3 - Hệ giá trị và chuẩn mực xã hội của văn hóa
Số trang: 24
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.30 MB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Quản lý Nhà nước về văn hóa - thông tin: Bài 3.3 - Hệ giá trị và chuẩn mực xã hội của văn hóa sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hệ giá trị là gì? khái niệm về chuẩn mực xã hội. Với các bạn quan tâm tới lĩnh vực này thì đây là tài liệu hữu ích.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Quản lý Nhà nước về văn hóa - thông tin: Bài 3.3 - Hệ giá trị và chuẩn mực xã hội của văn hóaBÀI 3HỆ GIÁ TRỊ VÀ CHUẨN MỰCXÃ HỘI CỦA VĂN HOÁTS. Phan Quốc Anh1. Hệ giá trị là gì?- Giá cả - định giá được- Chữ Giá trị mang tính trừu tượng hơn, nó khácvới giá cả ở chỗ nó không định giá được.Từ điển tiếng Việt giải thích nghĩa của từ giátrị như sau: Giá trị là cái làm cho một vật có íchlợi, có ý nghĩa, là cái đáng quý về một mặt nàođó: Loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, hợpđồng này có giá trị từ ngày ký, giá trị của hàm sốtrong toán học v.v…Giá trị văn hoá là cái không định lượng được.Ví dụ: Phẩm giá con người, giá trị tác phẩm nghệthuật v.v…Giá trị có rất nhiều loại như: giá trị vật chất,giá trị đạo đức, giá trị văn hóa, giá trị tinh thần,giá trị xã hội, giá trị chính trị, giá trị tôn giáo v.v…Giá trị theo sự giải thích của một số từ điểnthì giá trị dùng để chỉ phẩm chất tốt hay xấu, lớnhay nhỏ trong con người, là cái có ích được phảnánh trong các nguyên tắc và chuẩn mực đọc đượclý tưởng tâm thể, mục đích, giá trị là sự thể hiệncó tính định hướng về mối quan hệ giữa chủ thểđánh giá và đối tượng của sự đánh giá.Giống như tính đa dạng của văn hóa, xưa nay đãcó không ít đinh nghĩa về giá trị. Người ta có thểhiểu từ giá trị theo cách giải thích của nhà triếthọc Đức E. Kant (1724 – 1804): “Vật nào có thểđem trao đổi được đều có một giá, duy có một sốvật không lấy gì thay thế được thì có một giá trị”.Ví dụ: Chiếc đồng hồ có một giá, còn tình bạn,tình yêu, lòng yêu nước, tinh thần hy sinh vì đạinghĩa, kiệt tác nghệ thuật, tín ngưỡng thầnlinh...là những cái vô giá, tức là những giá trịvăn hóa. (xem thêm tr. 8,9 bản đánh máy LLVH HV)Nếu hiểu văn hóa theo nghĩa rộng thì văn hóa là một loạigiá trị bao hàm những giá trị tinh thần: giá trị đạo đức,giá trị tinh thần, giá trị nhân văn v.v…- Giá trị đạo đức: con người sống trong XH, sống cùng,sống với và sống vì nhau, thể hiện sự cao cả, sự hy sinhcho nhau. Đó là giá trị đạo đức.- Giá trị Xã hội: là sự đánh giá của XH chứ không phảicủa cá nhân (đa số), là sự mong muốn khao khát của tậpthể và khi đạt được thì cả tập thể thoả mãn, phấn khởi,cân bằng tâm lý, không đạt được thì con người sẽ hẫnghụt, mất cân bằng tâm lý (hay street) giá trị thúc đẩy conngười ta đến mơ ước, vượt lên chính mình để sống, vươntới.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Quản lý Nhà nước về văn hóa - thông tin: Bài 3.3 - Hệ giá trị và chuẩn mực xã hội của văn hóaBÀI 3HỆ GIÁ TRỊ VÀ CHUẨN MỰCXÃ HỘI CỦA VĂN HOÁTS. Phan Quốc Anh1. Hệ giá trị là gì?- Giá cả - định giá được- Chữ Giá trị mang tính trừu tượng hơn, nó khácvới giá cả ở chỗ nó không định giá được.Từ điển tiếng Việt giải thích nghĩa của từ giátrị như sau: Giá trị là cái làm cho một vật có íchlợi, có ý nghĩa, là cái đáng quý về một mặt nàođó: Loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, hợpđồng này có giá trị từ ngày ký, giá trị của hàm sốtrong toán học v.v…Giá trị văn hoá là cái không định lượng được.Ví dụ: Phẩm giá con người, giá trị tác phẩm nghệthuật v.v…Giá trị có rất nhiều loại như: giá trị vật chất,giá trị đạo đức, giá trị văn hóa, giá trị tinh thần,giá trị xã hội, giá trị chính trị, giá trị tôn giáo v.v…Giá trị theo sự giải thích của một số từ điểnthì giá trị dùng để chỉ phẩm chất tốt hay xấu, lớnhay nhỏ trong con người, là cái có ích được phảnánh trong các nguyên tắc và chuẩn mực đọc đượclý tưởng tâm thể, mục đích, giá trị là sự thể hiệncó tính định hướng về mối quan hệ giữa chủ thểđánh giá và đối tượng của sự đánh giá.Giống như tính đa dạng của văn hóa, xưa nay đãcó không ít đinh nghĩa về giá trị. Người ta có thểhiểu từ giá trị theo cách giải thích của nhà triếthọc Đức E. Kant (1724 – 1804): “Vật nào có thểđem trao đổi được đều có một giá, duy có một sốvật không lấy gì thay thế được thì có một giá trị”.Ví dụ: Chiếc đồng hồ có một giá, còn tình bạn,tình yêu, lòng yêu nước, tinh thần hy sinh vì đạinghĩa, kiệt tác nghệ thuật, tín ngưỡng thầnlinh...là những cái vô giá, tức là những giá trịvăn hóa. (xem thêm tr. 8,9 bản đánh máy LLVH HV)Nếu hiểu văn hóa theo nghĩa rộng thì văn hóa là một loạigiá trị bao hàm những giá trị tinh thần: giá trị đạo đức,giá trị tinh thần, giá trị nhân văn v.v…- Giá trị đạo đức: con người sống trong XH, sống cùng,sống với và sống vì nhau, thể hiện sự cao cả, sự hy sinhcho nhau. Đó là giá trị đạo đức.- Giá trị Xã hội: là sự đánh giá của XH chứ không phảicủa cá nhân (đa số), là sự mong muốn khao khát của tậpthể và khi đạt được thì cả tập thể thoả mãn, phấn khởi,cân bằng tâm lý, không đạt được thì con người sẽ hẫnghụt, mất cân bằng tâm lý (hay street) giá trị thúc đẩy conngười ta đến mơ ước, vượt lên chính mình để sống, vươntới.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Quản lý Nhà nước Quản lý Nhà nước văn hóa thông tin Hệ giá trị Chuẩn mực xã hội Giá trị xã hội Dư luận xã hộiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Quản lý nhà nước về kinh tế: Phần 1 - GS. TS Đỗ Hoàng Toàn
238 trang 411 2 0 -
Doanh nghiệp bán lẻ: Tự bơi hay nương bóng?
3 trang 388 0 0 -
BÀI THU HOẠCH QUẢN LÍ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC VÀ QUẢN LÍ GIÁO DỤC
16 trang 311 0 0 -
Chống 'chạy chức, chạy quyền' - Một giải pháp chống tham nhũng trong công tác cán bộ
11 trang 286 0 0 -
2 trang 279 0 0
-
3 trang 276 6 0
-
197 trang 275 0 0
-
17 trang 257 0 0
-
Giáo trình Quản lý nhà nước về dân tộc và tôn giáo: Phần 1
46 trang 185 0 0 -
2 trang 180 0 0