Bài giảng Tìm Kiếm - Tô Hoài Việt
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tìm Kiếm - Tô Hoài Việt TÌM KIẾM Tô Hoài Việt Khoa Công nghệ Thông tin Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM thviet@fit.hcmuns.edu.vnRef: http://www.cs.cmu.edu/~awm/tutorials 1 Tổng quát• Bài toán tìm kiếm• Tìm kiếm Theo chiều Rộng• Tính tối ưu, Tính đầy đủ, Độ phức tạp thời gian và không gian• Cây Tìm kiếm• Tìm kiếm Theo chiều Sâu 2 Một bài toán Tìm kiếm a GOAL b c e d f START h p r qLàm sao để đi từ S đến G? Và số biến đổi có thểít nhất là gì? 3 Hình thức hoá một bài toán tìm kiếmMột bài toán tìm kiếm có năm thành phần:Q , S , G , succs , cost• Q là một tập hữu hạn các trạng thái.• S Q một tập khác rỗng các trạng thái ban đầu.• G Q một tập khác rỗng các trạng thái đích.• succs : Q P(Q) là một hàm nhận một trạng thái làm đầu vào và trả về kết quả là một tập trạng thái. succs(s) nghĩa là “tập các trạng thái có thể đến từ s trong một bước”.• cost : Q , Q Số Dương là một hàm nhận hai trạng thái, s và s’, làm đầu vào. Nó trả về chi phí một bước của việc di chuyển từ s đến s’. Hàm chi phí chỉ được định nghĩa khi s’ là trạng thái con của s. 4 Bài toán Tìm kiếm a GOAL b c e d f START h p r qQ = {START, a , b , c , d , e , f , h , p , q , r , GOAL}S = { START }G = { GOAL }succs(b) = { a }succs(e) = { h , r }succs(a) = NULL … etc.cost(s,s’) = 1 cho tất cả các biến đổi 5 Bài toán Tìm kiếm a GOAL b c e d f START h p r q m ?Q = {START, a , b , c , d , e , f , h , p , q , r , GOAL} tâ h ư a n gnS = { START } q u iốnG = { GOAL } t a og s a o n àsuccs(b) = { a } isuccs(e) = { h , r } Tạ i toánsuccs(a) = NULL … etc. Bà ?cost(s,s’) = 1 cho tất cả các biến đổi v ậ y 6Các Bài toán Tìm kiếm 7Các Bài toán Tìm kiếm Lập lịch 8-Hậu Gì nữa? Giải toán 8 Tìm kiếm Theo Chiều Rộng a GOAL b c e d f START h p r qGán nhãn tất cả trạng thái có thể đi đến được từ S trong 1 bướcnhưng không thể đi đến được trong ít hơn 1 bước.Sau đó gán nhãn tất cả trạng thái có thể đi đến được từ S trong 2bước nhưng không thể đi đến được trong ít hơn 2 bước.Sau đó gán nhãn tất cả trạng thái có thể đi đến được từ S trong 3bước nhưng không thể đi đến được trong ít hơn 3 bước.V.v… đến khi trạng thái Goal được đi đến. 9 Tìm kiếm Theo Chiều Rộng a GOAL b c0 bước từ estart d f START h p r q 10 Tìm 1 bước từ kiếm Theo Chiều Rộng start GOAL a b c0 bước từ estart d f START h p r q 11 Tìm 1 bước từ kiếm Theo Chiều Rộng start GOAL a ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Tìm Kiếm Bài toán tìm kiếm Tìm kiếm theo chiều rộng Tính tối ưu Tính đầy đủ Cây tìm kiếmGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Chương 4: Một số giải thuật sắp xếp và tìm kiếm
29 trang 120 0 0 -
Kiến thức cơ bản về cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Phần 2
161 trang 30 0 0 -
Bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo: Phần 1 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
118 trang 30 0 0 -
Bài giảng Lý thuyết đồ thị - Bài 2+3: Các thuật toán tìm kiếm trên đồ thị (tt)
17 trang 26 0 0 -
Further results on fuzzy linguistic logic programming
9 trang 25 0 0 -
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - ĐH Thương Mại
0 trang 23 0 0 -
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Bài 3 - Phạm Thị Anh Lê
32 trang 22 0 0 -
13 trang 21 0 0
-
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Chương 2 - Trường ĐH Văn Lang
26 trang 20 0 0 -
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (2013): Phần 2
94 trang 20 0 0 -
Bài giảng Chương 4: Các thuật toán tìm kiếm
36 trang 18 0 0 -
Bài giảng Các hệ thống thông minh nhân tạo và ứng dụng - Chương 3: Bài toán tìm kiếm 1
68 trang 17 0 0 -
Bài giảng Tìm kiếm (searching)
5 trang 17 0 0 -
TÌM KIẾM VÀ SẮP XẾP NỘI - PHẦN 3
72 trang 16 0 0 -
98 trang 15 0 0
-
TÌM KIẾM VÀ SẮP XẾP NỘI - PHẦN 1
52 trang 15 0 0 -
Bài giảng Lập trình căn bản: Tuần 16 - Bài toán tìm kiếm, sắp xếp
23 trang 15 0 0 -
Bài giảng Thuật toán ứng dụng: Thuật toán cơ bản trên đồ thị không trọng số
182 trang 14 0 0 -
Bài giảng môn học Cấu trúc Dữ liệu và Giải thuật: Phần 1
21 trang 13 0 0 -
79 trang 11 0 0