Bài giảng Tin học cơ sở 2: Chương 1 - ThS. Nguyễn Mạnh Sơn
Số trang: 42
Loại file: pdf
Dung lượng: 6.71 MB
Lượt xem: 18
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Tin học cơ sở 2: Chương 1 do ThS. Nguyễn Mạnh Sơn biên soạn gồm có 2 phần chính như: Thuật toán và chương trình; Giới thiệu ngôn ngữ C giúp các bạn nắm được các khái niệm cơ bản, các bước xây dựng chương trình, biểu diễn thuật toán, cài đặt thuật toán bằng NNLT.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học cơ sở 2: Chương 1 - ThS. Nguyễn Mạnh Sơn & VC BB TIN HỌC CƠ SỞ 2 TỔNG QUAN VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C ThS. Nguyễn Mạnh Sơn Khoa: Công nghệ thông tin 1 Email: nguyenmanhson@gmail.com 6/5/2018 1 & VC BB Phần 1: Thuật toán và chương trình 1 Các khái niệm cơ bản 2 Các bước xây dựng chương trình 3 Biểu diễn thuật toán 4 Cài đặt thuật toán bằng NNLT 2 & VC BB Các khái niệm cơ bản Lập trình máy tính Gọi tắt là lập trình (programming). Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Thuật toán Là tập hợp (dãy) hữu hạn các chỉ thị (hành động) được định nghĩa rõ ràng nhằm giải quyết một bài toán cụ thể nào đó. 3 & VC BB Các khái niệm cơ bản Ví dụ Thuật toán giải PT bậc nhất: ax + b = 0 (a, b là các số thực). Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 • Nếu a = 0 • b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì. • b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm. • Nếu a ≠ 0 • Phương trình có nghiệm duy nhất x = -b/a 4 & VC BB Các tính chất của thuật toán Bao gồm 5 tính chất sau: Tính chính xác: quá trình tính toán hay các thao tác máy tính thực hiện là chính xác. Tính rõ ràng: các câu lệnh minh bạch được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: được viết bởi nhiều người trên máy tính nhưng kết quả phải như nhau. Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. Tính kết thúc: hữu hạn các bước tính toán. 5
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học cơ sở 2: Chương 1 - ThS. Nguyễn Mạnh Sơn & VC BB TIN HỌC CƠ SỞ 2 TỔNG QUAN VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C ThS. Nguyễn Mạnh Sơn Khoa: Công nghệ thông tin 1 Email: nguyenmanhson@gmail.com 6/5/2018 1 & VC BB Phần 1: Thuật toán và chương trình 1 Các khái niệm cơ bản 2 Các bước xây dựng chương trình 3 Biểu diễn thuật toán 4 Cài đặt thuật toán bằng NNLT 2 & VC BB Các khái niệm cơ bản Lập trình máy tính Gọi tắt là lập trình (programming). Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Thuật toán Là tập hợp (dãy) hữu hạn các chỉ thị (hành động) được định nghĩa rõ ràng nhằm giải quyết một bài toán cụ thể nào đó. 3 & VC BB Các khái niệm cơ bản Ví dụ Thuật toán giải PT bậc nhất: ax + b = 0 (a, b là các số thực). Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 • Nếu a = 0 • b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì. • b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm. • Nếu a ≠ 0 • Phương trình có nghiệm duy nhất x = -b/a 4 & VC BB Các tính chất của thuật toán Bao gồm 5 tính chất sau: Tính chính xác: quá trình tính toán hay các thao tác máy tính thực hiện là chính xác. Tính rõ ràng: các câu lệnh minh bạch được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: được viết bởi nhiều người trên máy tính nhưng kết quả phải như nhau. Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. Tính kết thúc: hữu hạn các bước tính toán. 5
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tin học cơ sở Bài giảng Tin học cơ sở 2 Tin học cơ sở 2 Các bước xây dựng chương trình Ngôn ngữ lập trình C Tổng quan về lập trình Lập trình máy tính Cấu trúc chương trình CGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 1: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
15 trang 221 0 0 -
15 trang 195 0 0
-
101 trang 194 1 0
-
65 trang 151 0 0
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 143 0 0 -
69 trang 143 0 0
-
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 135 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 132 0 0 -
161 trang 127 1 0
-
Giáo trình Vi điều khiển PIC: Phần 1
119 trang 114 0 0