Bài giảng Tin học cơ sở A: Các khái niệm cơ bản về lập trình máy tính - Đặng Bình Phương
Số trang: 21
Loại file: ppt
Dung lượng: 1.43 MB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương này bao gồm các khái niệm cơ bản về lập trình máy tính. Nội dung cụ thể trong chương này gồm có: Các khái niệm cơ bản, các bước xây dựng chương trình, biểu diễn thuật toán, cài đặt thuật toán bằng ngôn ngữ lập trình. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học cơ sở A: Các khái niệm cơ bản về lập trình máy tính - Đặng Bình PhươngTrườngĐạihọcKhoahọcTựnhiênKhoaCôngnghệthôngtinBộmônTinhọccơsở TINHỌCCƠSỞA ĐặngBìnhPhương dbphuong@fit.hcmuns.edu.vn CÁCKHÁINIỆMCƠBẢNVỀ LẬPTRÌNHMÁYTÍNH 1 &&VCVC BB BB Nộidung 1 Các khái niệm cơ bản 2 Các bước xây dựng chương trình 3 Biểu diễn thuật toán 4 Cài đặt thuật toán bằng NNLT TinhọccơsởAĐặngBìnhPhương 2 &&VCVC BB BB Cáckháiniệmcơbản Lậptrìnhmáytính Gọi tắt là lập trình (programming). Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Thuậttoán Là tập hợp (dãy) hữu hạn các chỉ thị (hành động) được định nghĩa rõ ràng nhằm giải quyết một bài toán cụ thể nào đó. TinhọccơsởAĐặngBìnhPhương 3 &&VCVC BB BB Cáckháiniệmcơbản Vídụ Thuật toán giải PT bậc nhất: ax + b = 0 (a, b là các số thực). Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 • Nếu a = 0 • b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì. • b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm. • Nếu a ≠ 0 • Phương trình có nghiệm duy nhất x = -b/a TinhọccơsởAĐặngBìnhPhương 4 &&VCVC BB BB Cáctínhchấtcủathuậttoán Baogồm5tínhchấtsau: Tính chính xác: quá trình tính toán hay các thao tác máy tính thực hiện là chính xác. Tính rõ ràng: các câu lệnh minh bạch được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: được viết bởi nhiều người trên máy tính nhưng kết quả phải như nhau. Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. Tính kết thúc: hữu hạn các bước tính toán. TinhọccơsởAĐặngBìnhPhương 5 &&VCVC BB BB Cácbướcxâydựngchươngtrình Xác Xác định định vấn vấn đề đề Biểu diễn bằng: -- bài bài toán toán • Ngôn ngữ tự nhiên • Lưu đồ - Sơ đồ khối Lựa Lựa chọn chọn • Mã giả phương phương pháppháp giải giải Xây Xây dựng dựng thuật thuật toán/ toán/ thuật thuật giải giải Cài Cài đặt đặt chương chương trình trình Lỗi cú pháp Hiệu Hiệu chỉnh chỉnh Lỗi ngữ nghĩa chương chương trình trình Thực Thực hiện hiện chương chương trình trình TinhọccơsởAĐặngBìnhPhương 6 &&VCVC BB BB Sửdụngngônngữtựnhiên Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 1. Nhập 2 số thực a và b. 2. Nếu a = 0 thì 2.1. Nếu b = 0 thì 2.1.1. Phương trình vô số nghiệm 2.1.2. Kết thúc thuật toán. 2.2. Ngược lại 2.2.1. Phương trình vô nghiệm. 2.2.2. Kết thúc thuật toán. 3. Ngược lại 3.1. Phương trình có nghiệm. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học cơ sở A: Các khái niệm cơ bản về lập trình máy tính - Đặng Bình PhươngTrườngĐạihọcKhoahọcTựnhiênKhoaCôngnghệthôngtinBộmônTinhọccơsở TINHỌCCƠSỞA ĐặngBìnhPhương dbphuong@fit.hcmuns.edu.vn CÁCKHÁINIỆMCƠBẢNVỀ LẬPTRÌNHMÁYTÍNH 1 &&VCVC BB BB Nộidung 1 Các khái niệm cơ bản 2 Các bước xây dựng chương trình 3 Biểu diễn thuật toán 4 Cài đặt thuật toán bằng NNLT TinhọccơsởAĐặngBìnhPhương 2 &&VCVC BB BB Cáckháiniệmcơbản Lậptrìnhmáytính Gọi tắt là lập trình (programming). Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Thuậttoán Là tập hợp (dãy) hữu hạn các chỉ thị (hành động) được định nghĩa rõ ràng nhằm giải quyết một bài toán cụ thể nào đó. TinhọccơsởAĐặngBìnhPhương 3 &&VCVC BB BB Cáckháiniệmcơbản Vídụ Thuật toán giải PT bậc nhất: ax + b = 0 (a, b là các số thực). Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 • Nếu a = 0 • b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì. • b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm. • Nếu a ≠ 0 • Phương trình có nghiệm duy nhất x = -b/a TinhọccơsởAĐặngBìnhPhương 4 &&VCVC BB BB Cáctínhchấtcủathuậttoán Baogồm5tínhchấtsau: Tính chính xác: quá trình tính toán hay các thao tác máy tính thực hiện là chính xác. Tính rõ ràng: các câu lệnh minh bạch được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: được viết bởi nhiều người trên máy tính nhưng kết quả phải như nhau. Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. Tính kết thúc: hữu hạn các bước tính toán. TinhọccơsởAĐặngBìnhPhương 5 &&VCVC BB BB Cácbướcxâydựngchươngtrình Xác Xác định định vấn vấn đề đề Biểu diễn bằng: -- bài bài toán toán • Ngôn ngữ tự nhiên • Lưu đồ - Sơ đồ khối Lựa Lựa chọn chọn • Mã giả phương phương pháppháp giải giải Xây Xây dựng dựng thuật thuật toán/ toán/ thuật thuật giải giải Cài Cài đặt đặt chương chương trình trình Lỗi cú pháp Hiệu Hiệu chỉnh chỉnh Lỗi ngữ nghĩa chương chương trình trình Thực Thực hiện hiện chương chương trình trình TinhọccơsởAĐặngBìnhPhương 6 &&VCVC BB BB Sửdụngngônngữtựnhiên Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 1. Nhập 2 số thực a và b. 2. Nếu a = 0 thì 2.1. Nếu b = 0 thì 2.1.1. Phương trình vô số nghiệm 2.1.2. Kết thúc thuật toán. 2.2. Ngược lại 2.2.1. Phương trình vô nghiệm. 2.2.2. Kết thúc thuật toán. 3. Ngược lại 3.1. Phương trình có nghiệm. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tin học cơ sở A Bài giảng Tin học cơ sở A Ngôn ngữ lập trình Pascal Lập trình máy tính Xây dựng chương trình Biểu diễn thuật toánGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 1: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
15 trang 235 0 0 -
15 trang 198 0 0
-
65 trang 160 0 0
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 150 0 0 -
69 trang 146 0 0
-
3 trang 117 0 0
-
Giáo trình Kỹ thuật vi điều khiển
121 trang 113 0 0 -
Giáo trình cơ sở CAD/CAM trong thiết kế và chế tạo máy_3
20 trang 101 0 0 -
133 trang 101 0 0
-
Giáo trình Ngôn ngữ lập trình C căn bản
142 trang 99 0 0