Thông tin tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 6 trình bày về thuật toán và ngôn ngữ lập trình. Các nội dung được trình bày ở chương này như phương pháp giải quyết vấn đề bằng máy tính; khái niệm, tính chất, độ phức tạp, cách diễn đạt của thuật toán; khái niệm, lịch sử phát triển, trình biên dịch, phiên dịch, công việc của lập trình.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 6 - ĐH Nông nghiệp Hà Nội
12/17/2013
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
Bài giảng Tin học đại cương
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NỘI DUNG CHƯƠNG 6
1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG MÁY TÍNH
2. THUẬT TOÁN
2.1. Khái niệm thuật toán
BÀI GIẢNG 2.2. Các tính chất của thuật toán
TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG 2.3. Độ phức tạp của thuật toán
2.4. Các cách diễn đạt thuật toán
3. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
Chương 6 3.1. Khái niệm về ngôn ngữ lập trình
Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3.2. Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình
3.3. Trình biên dịch và trình thông dịch
3.4. Các công việc của lập trình
Chương 6: Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 2
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương
1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG MÁY TÍNH NỘI DUNG CHƯƠNG 6
• Phương pháp chung để giải quyết vấn đề (bài toán) bằng
1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG MÁY TÍNH
máy tính được thể hiện theo sơ đồ sau:
2. THUẬT TOÁN
BÀI TOÁN Cho một bài toán nghĩa là phải xác định dữ 2.1. Khái niệm thuật toán
liệu cần nhập vào máy tính và tìm đầu ra 2.2. Các tính chất của thuật toán
THUẬT TOÁN Tìm ra cách xử lý dữ liệu đầu vào 2.3. Độ phức tạp của thuật toán
2.4. Các cách diễn đạt thuật toán
CHƯƠNG TRÌNH Viết chương trình bằng một ngôn ngữ lập 3. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
trình nào đó 3.1. Khái niệm về ngôn ngữ lập trình
NGÔN NGỮ MÁY 3.2. Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình
Biên dịch chương trình sang ngôn ngữ
máy 3.3. Trình biên dịch và trình thông dịch
MÁY THỰC HIỆN 3.4. Các công việc của lập trình
Chương 6: Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3 Chương 6: Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4
1
12/17/2013
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương
2.1 Khái niệm thuật toán NỘI DUNG CHƯƠNG 6
1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG MÁY TÍNH
• Thuật toán (thuật giải, algorithm): là tập hợp hữu hạn
2. THUẬT TOÁN
các thao tác, phép toán được thực hiện theo một trình tự 2.1. Khái niệm thuật toán
xác định trên một số đối tượng dữ liệu nào đó để đạt được 2.2. Các tính chất của thuật toán
kết quả mong muốn. 2.3. Độ phức tạp của thuật toán
• Để tìm thuật toán cho một bài toán ta cần xác định dữ liệu 2.4. Các cách diễn đạt thuật toán
3. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
vào (input) và dữ liệu ra (output) cho bài toán.
3.1. Khái niệm ...