Bài giảng Tổng quan công nghệ tri thức - PGS.TS Đỗ Văn Nhơn
Số trang: 26
Loại file: pdf
Dung lượng: 1,022.50 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Tổng quan công nghệ tri thức nhằm trình bày các nội dung chính: các lĩnh vực trong thông minh nhân tạo, áp dụng các khái niệm của AI vào máy tính, hướng nghiên cứu và phát triển công nghệ tri thức..... Bài giảng được trình bày khoa học, súc tích giúp các bạn sinh viên tiếp thu bài học về công nghệ tri thức.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tổng quan công nghệ tri thức - PGS.TS Đỗ Văn Nhơn LOGO Tổng quan GVLT: PGS.TS Đỗ Văn Nhơn ThS Phạm Thi Vương Company Logo Nội dung 1 Click to add Title 2 Click to add Title 3 Click to add Title 4 Click to add Title Company Logo Các lĩnh vực trong thông minh nhân tạo (AI) ARTIFICIAL INTELLIGENCE NATURAL LANGUAGE ROBOTICS PROCESSING KNOWLEDGE - BASED SYSTEMS EXPERT SYSTEMS MACHINE LEARNING Áp dụng các khái niệm của AI vào máy tính Inputs KNOWLEDGE INFERENCING (questions, Outputs problems, ..) BASE CAPABILITY (answers, solutions, ..) Một trong những mục tiêu quan trọng của lĩnh vực nghiên cứu này là làm cho máy tính có khả năng tiếp nhận, giải quyết vấn đề giống như con người, thậm chí hơn cả con người (máy tính IBM Deep Blue đã chiến thắng vua cờ Kasparov). Hướng nghiên cứu, phát triển công nghệ tri thức inputs Output MÁY TÍNH s TIẾP NHẬN, BIỂU DIỄN, CÁC HỆ KHAI THÁC DỮ LIỆU, TỐI ƯU HÓA CSTT CƠ SỞ TRI THỨC KHÁM PHÁ TRI THỨC Quản lý tri thức (knowledge management): bao gồm tiếp nhận, biểu diễn và tối ưu hóa cơ sở tri thức… Các hệ cơ sở tri thức (knowledge-based systems): tìm hiểu cấu trúc bên trong của một hệ cơ sở tri thức, phân loại các hệ cơ sở tri thức, và một số hệ cơ sở tri thức điển hình. Khai mỏ dữ liệu, khám phá tri thức (Data mining, knowledge discovery): nghiên cứu về phương pháp, kỹ thuật để khai mỏ dữ liệu và khám phá tri thức. Đưa tri thức vào máy tính • Nhận thức Tiếp nhận, biểu diễn và tối ưu hóa cơ sở tri thức • Suy luận Động cơ suy diễn • Phản ứng Phản ứng, trả lời • Tình cảm “Bộ xử lý tình cảm” ? Tổng quan hệ cơ sở tri thức Tri thức Cơ sở tri thức Tiếp nhận tri thức (sự kiện, luật, …) Vùng nhớ làm việc Động cơ suy diễn Giải thích Tìm kiếm Bộ xử lý Điều khiển ngôn ngữ tự nhiên Hệ cơ sở tri thức (knowledge-based systems) ? Hệ cơ sở tri thức = Cơ sở tri thức + Ðộng cơ suy diễn Hệ giải toán = Tiên đề, định lý + Lập luận logic (toán học) = + Cấu trúc chung của một hệ CSTT MÔI TRƯỜNG THAM VẤN MÔI TRƯỜNG PHÁT TRIỂN Caùc söï kieän coù Ngöôøi duøng lieân quan CÔ SÔÛ TRI THÖÙC Heä thoáng dieãn Caùc dòch vuï giao giaûi, giaûi thích. Heä thoáng thu dieän ngöôøi duøng nhaän tri thöùc Caùc haønh ñoäng Kyõ sö khai thaùc ñöôïc ñeà nghò ÑOÄNG CÔ SUY DIEÃN tri thöùc (KE) CHUYEÂN GIA Moâi tröôøng laøm vieäc Heä thoáng toái (BlackBoard) öu tri thöùc Cơ sở tri thức Phương pháp biểu diễn tri thức Phương pháp tiếp nhận tri thức Tri thức kinh điển. Tri thức kinh nghiệm, chuyên Cơ sở gia. tri thức Tri thức mới khám phá Các hệ cơ sở tri thức: đóng, mở, kết hợp Hệ cơ sở tri thức đóng: là những hệ cơ sở tri thức được xây dựng với một số “tri thức lĩnh vực” ban đầu, và chỉ những tri thức đó mà thôi trong suốt quá trình hoạt động hay suốt thời gian sống của nó. Ví dụ: những hệ cơ sở tri thức về kinh dịch, những hệ giải toán, thường là những hệ cơ sở tri thức giải quyết vấn đề… Hệ CSTT đóng Ví dụ: Các định nghĩa và các tiên đề trong tác phẩm của Ơclit. Cơ sở tri thức Động cơ suy diễn Hệ CSTT đóng Các định nghĩa Chứng minh các + Suy diễn logic định lý Các định đề Các tiên đề Hệ CSTT đóng 1. Các định nghĩa và các tiên đề trong tác phẩm của Ơclit Điểm là cái gì không có bộ phận Đường có bề dài và không có bề rộng Các đầu mút của một đường là những điểm Đường thẳng là đường có sự sắp đặt vị trí như nhau đối với mọi điểm của nó Mặt là cái chỉ có bề dài và bề rộng Các biên của một mặt là những đường Mặt phẳng là mặt có sự sắp đặt vị trí như nhau đối với mọi đường thẳng của nó … Hệ CSTT đóng Các định đề Từ một điểm bất kỳ này đến một điểm bất kỳ khác có thể vẽ một đường thẳng. Một đường thẳng có thể kéo dài ra vô hạn. Từ một điểm bất kỳ làm tâm, và với một bán kính tùy ý, có thể vẽ một đường tròn. Tất cả các góc vuông đều bằng nhau. Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác tạo nên hai góc trong cùng phía có tổng nhỏ hơn hai vuông thì hai đường thẳng đó phải cắt nhau về phía có hai góc nói t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tổng quan công nghệ tri thức - PGS.TS Đỗ Văn Nhơn LOGO Tổng quan GVLT: PGS.TS Đỗ Văn Nhơn ThS Phạm Thi Vương Company Logo Nội dung 1 Click to add Title 2 Click to add Title 3 Click to add Title 4 Click to add Title Company Logo Các lĩnh vực trong thông minh nhân tạo (AI) ARTIFICIAL INTELLIGENCE NATURAL LANGUAGE ROBOTICS PROCESSING KNOWLEDGE - BASED SYSTEMS EXPERT SYSTEMS MACHINE LEARNING Áp dụng các khái niệm của AI vào máy tính Inputs KNOWLEDGE INFERENCING (questions, Outputs problems, ..) BASE CAPABILITY (answers, solutions, ..) Một trong những mục tiêu quan trọng của lĩnh vực nghiên cứu này là làm cho máy tính có khả năng tiếp nhận, giải quyết vấn đề giống như con người, thậm chí hơn cả con người (máy tính IBM Deep Blue đã chiến thắng vua cờ Kasparov). Hướng nghiên cứu, phát triển công nghệ tri thức inputs Output MÁY TÍNH s TIẾP NHẬN, BIỂU DIỄN, CÁC HỆ KHAI THÁC DỮ LIỆU, TỐI ƯU HÓA CSTT CƠ SỞ TRI THỨC KHÁM PHÁ TRI THỨC Quản lý tri thức (knowledge management): bao gồm tiếp nhận, biểu diễn và tối ưu hóa cơ sở tri thức… Các hệ cơ sở tri thức (knowledge-based systems): tìm hiểu cấu trúc bên trong của một hệ cơ sở tri thức, phân loại các hệ cơ sở tri thức, và một số hệ cơ sở tri thức điển hình. Khai mỏ dữ liệu, khám phá tri thức (Data mining, knowledge discovery): nghiên cứu về phương pháp, kỹ thuật để khai mỏ dữ liệu và khám phá tri thức. Đưa tri thức vào máy tính • Nhận thức Tiếp nhận, biểu diễn và tối ưu hóa cơ sở tri thức • Suy luận Động cơ suy diễn • Phản ứng Phản ứng, trả lời • Tình cảm “Bộ xử lý tình cảm” ? Tổng quan hệ cơ sở tri thức Tri thức Cơ sở tri thức Tiếp nhận tri thức (sự kiện, luật, …) Vùng nhớ làm việc Động cơ suy diễn Giải thích Tìm kiếm Bộ xử lý Điều khiển ngôn ngữ tự nhiên Hệ cơ sở tri thức (knowledge-based systems) ? Hệ cơ sở tri thức = Cơ sở tri thức + Ðộng cơ suy diễn Hệ giải toán = Tiên đề, định lý + Lập luận logic (toán học) = + Cấu trúc chung của một hệ CSTT MÔI TRƯỜNG THAM VẤN MÔI TRƯỜNG PHÁT TRIỂN Caùc söï kieän coù Ngöôøi duøng lieân quan CÔ SÔÛ TRI THÖÙC Heä thoáng dieãn Caùc dòch vuï giao giaûi, giaûi thích. Heä thoáng thu dieän ngöôøi duøng nhaän tri thöùc Caùc haønh ñoäng Kyõ sö khai thaùc ñöôïc ñeà nghò ÑOÄNG CÔ SUY DIEÃN tri thöùc (KE) CHUYEÂN GIA Moâi tröôøng laøm vieäc Heä thoáng toái (BlackBoard) öu tri thöùc Cơ sở tri thức Phương pháp biểu diễn tri thức Phương pháp tiếp nhận tri thức Tri thức kinh điển. Tri thức kinh nghiệm, chuyên Cơ sở gia. tri thức Tri thức mới khám phá Các hệ cơ sở tri thức: đóng, mở, kết hợp Hệ cơ sở tri thức đóng: là những hệ cơ sở tri thức được xây dựng với một số “tri thức lĩnh vực” ban đầu, và chỉ những tri thức đó mà thôi trong suốt quá trình hoạt động hay suốt thời gian sống của nó. Ví dụ: những hệ cơ sở tri thức về kinh dịch, những hệ giải toán, thường là những hệ cơ sở tri thức giải quyết vấn đề… Hệ CSTT đóng Ví dụ: Các định nghĩa và các tiên đề trong tác phẩm của Ơclit. Cơ sở tri thức Động cơ suy diễn Hệ CSTT đóng Các định nghĩa Chứng minh các + Suy diễn logic định lý Các định đề Các tiên đề Hệ CSTT đóng 1. Các định nghĩa và các tiên đề trong tác phẩm của Ơclit Điểm là cái gì không có bộ phận Đường có bề dài và không có bề rộng Các đầu mút của một đường là những điểm Đường thẳng là đường có sự sắp đặt vị trí như nhau đối với mọi điểm của nó Mặt là cái chỉ có bề dài và bề rộng Các biên của một mặt là những đường Mặt phẳng là mặt có sự sắp đặt vị trí như nhau đối với mọi đường thẳng của nó … Hệ CSTT đóng Các định đề Từ một điểm bất kỳ này đến một điểm bất kỳ khác có thể vẽ một đường thẳng. Một đường thẳng có thể kéo dài ra vô hạn. Từ một điểm bất kỳ làm tâm, và với một bán kính tùy ý, có thể vẽ một đường tròn. Tất cả các góc vuông đều bằng nhau. Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác tạo nên hai góc trong cùng phía có tổng nhỏ hơn hai vuông thì hai đường thẳng đó phải cắt nhau về phía có hai góc nói t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Ngôn ngữ lập trình C Ngôn ngữ lập trình Lập trình mạng Công nghệ tri thức Bài giảng công nghệ tri thức Áp dụng công nghệ tri thức Tài liệu công nghệ tri thứcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 255 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 245 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 244 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 228 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 204 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 197 1 0 -
101 trang 196 1 0
-
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 179 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 158 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 156 0 0