Danh mục

Bài giảng Trang Tử

Số trang: 25      Loại file: pptx      Dung lượng: 470.83 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trang Tử là người có ảnh hưởng quan trọng trong thời kỳ Ngụy Tấn từ thế kỷ thứ 3 đến thứ 5 công nguyên, được mệnh danh là “Tam Huyền” cùng với “Chu Dị” và “Lão tử”, có vị thế quan trọng trong lịch sử văn học Trung Quốc. Và để hiểu rõ hơn về nhân vật lịch sử này mời các bạn tham khảo bài giảng Trang Tử sau đây.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Trang Tử “Baolavạnkhoảnh,biếnhóakhônlường,tronghếtthảycácnhàchưtửcuốiđờiChu,khôngnhànàocóthểvượtquaTrangTửvậy.” LỗTấn• TrangTửtênChu,làngườinước ̉ ứ4trướccôngnguyên, Tốngthếkyth ôngtừnglàmquannhođiaph ̉ ̣ ươngcua ̉ nướcTống.TươngtruyềnTrangTử thôngminhtừnho,đidungoanca ̉ ̣ ́c nước,tìmtòicôphong,tônsu ̉ ̀ngtự nhiên,coithườngcácvươnghầu.Vua nướcSởtừnghâuđạ ̃iôngnhưngông đãtừchối,suốtđờikhônglàmquan,TRANG TỬ LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO? Huêt ̣ ửlàmquannướcLương,TrangtửtínhquanướcLươngthăm.Nhưng,cókẻnóivớiHuêt ̣ ử:“Trangtửmàquađâylàđểcùngôngtranhngôitướngquốc”.Huêt ̣ ửsợ, ̉chokecanhch ừngsuốtbangàybađêm,đợiTrangtửđếnthìbắt.” Trangtửhaychuyên,khôngđi.Saurô ̣ ̣ ̀ilai ̣đến.GăpHuêṭ ử,Trangtửbao: ̉“PhươngNamcóconchimtênlàUyênSồ,ôngcóbiếtkhông?UyênSồbaytừbiênNam ̉ ̉quabiênBă ̣ ́c,nếukhônggăpcâyngôđô ̀ng• Trang tử câu trên sông Bộc.Vua Sở phái hai vị đại phu lại báo trước “sẽ xin đem việc nước lại làm phiền ông”. Trang tử vẫn cầm cần câu, không ngoảnh lại, mà đáp: - Tôi nghe nước Sở có một con rùa thần, chết đã ba ngàn năm, nhà vua gói nó vào chiếc khăn, cất trong cái hộp ở trên miếu đường. Con rùa ấy chịu chết mà lưu lại bộ xương cho người ta thờ hay thích sống mà lết cái đuôi trong bùn?• Khi Khổng Tử đi tới đất Khuông, bị một đám người bao vây vòng trong, vòng ngoài. Vậy mà ông vẫn đàn hát không ngừng. Tử Lộ lại gần hỏi: - Lúc này mà sao thầy vui được như vậy? Khổng Tử đáp: ???• ??????: ?????????, ?????????????, ?????? ???????, ?????????????, ?????????????: ?????????????????????, ????????????, ?? ??????????: ????????, ????; ????????, ?? ??????, ????????, ???????, ?????, ????, ?? ????????, ??; ???, ???????, ????????????? ?, ????????????, ???????????????????! ??• Huệ tử bảo Trang tử: - Vua Ngụy cho tôi một hột giống bầu lớn, tôi đem trồng được những trái chứa được năm thạch. Dùng cả một trái để chứa nước thì nó không đủ cứng để chịu được, khiêng đi sẽ bể; nếu xẻ nó thành nhiều phần thì lại nông quá, không chứa được bao nhiêu. Thành thử tuy nó lớn mà vô dụng, cho nên tôi đã đập bỏ. Trang tử bảo: - Vậy là ông vụng sử dụng những vật lớn rồi. Một người nước Tống chế được mộtTRANG TỬ (khoảng 369 – 286) 1. THẾ GiỚI QUAN - Kế thừa học thuyết “pháp đạo tự nhiên” của Lão Tử, cho rằng quy luật vận động của vạn vật mang tính tự thân, vô thức, con người tuân theo. - Đề cao tinh thần tự do, tự chủ của con người: Hình hài con người bị quy luật tự nhiên chi phối, nhưng tinh thần vẫn có thể vượt ra ngoài vòng cương tỏa, để tự do tiêu Vũ trụ này có hai phần:• 1- Một là Đạo. Mà Đạo thời vô sở bất tại, vô biên tế, duy nhất bất khả phân, vĩnh cửu trường tồn. (ch. 6-f,g)• 2- Hai là Hình tướng biến thiên, luẩn quẩn trong vòng tương đối, sinh tử. (ch. 6-s,f)• Hai đàng tuy vô cùng khác biệt, nhưng lại liên lạc hết sức chặt chẽ, hết sức mật thiết với nhau, đến nỗi có thể nói được là: Đâu có hiện tượng, thời ấy có Đạo, và như vậy cái hữu hạn vừa nằm trong cái vô cùng, lại Con người cũng như vũ trụ, có hai phần:• 1- Một là Đạo thể vô biên tế bên trong.• 2- Hai là con người phàm tục bên ngoài, với thất tình lục dục niệm lự biến thiên, trí thức, phán đoán thường nhật, thông thường, tử sinh vô định.• Thiên Thu Thủy ?? có một câu bất hủ, tóm tắt được quan niệm này, đó là: Thiên tại nội, nhân tại ngoại. ??????Xã hội loài người, cũng có hai phần:• 1. Một là Thiên nhiên. Thiên nhiên là cái gì thuộc về Thiên chân, Thiên tính, và như vậy chắc chắn là hoàn mỹ.• 2. Hai là Nhân tạo. Mà nhân tạo là tất cả những gì do khối óc con người bày vẽ ra, cho nên dĩ nhiên là kém cõi, dĩ nhiên là vụng về, không thể nào đem lại hạnh phúc thật cho con người được.2. NHÂN SINH QUAN- Chủ trương “vô vi” & đưa xh trở về thờinguyên thủy- Không mấy quan tâm đến chính trị và ổnđịnh xh, mà lưu tâm nhiều hơn đến tự dotinh thần- Thể hiện quan điểm “Tương đối chủnghĩa” trong triết học nhân sinh “Tề vật”,“Tề thị phi” (san bằng sự khác biệt giữamuôn vật, xóa nhòa ranh giới ...

Tài liệu được xem nhiều: