Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Bài 5: Tìm kiếm tối ưu – Tìm kiếm có đối thủ
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Bài 5: Tìm kiếm tối ưu – Tìm kiếm có đối thủ Lec 5 Tìm kiếm tối ưu – Tìm kiếm có đối thủ Lec 5. p.1 Nội Dung Các kỹ thuật tìm đường đi ngắn nhất – Thuật toán A* – Thuật toán nhánh-cận Các kỹ thuật tìm kiếm đối tượng tốt nhất – Tìm kiếm leo đồi – Tìm kiếm Gradient – Tìm kiếm mô phỏng luyện kim Tìm kiếm bắt chước sự tiến hoá: thuật toán di truyền Lec 5. p.2 Tìm đường đi ngắn nhất Trạng thái u gọi là trạng thái đạt tới nếu có đường đi từ trạng thái ban đầu u0 tới u . Hàm đánh giá: – Độ dài đường đi ngắn nhất từ u0 tới u: g(u) • Nếu u không phải trạng thái đích thì đường đi từ u0 tới u gọi là đường đi một phần • Nếu u là trạng thái đích thì đường đi từ u0 tới u gọi là đường đi đầy đủ – Độ dài đường đi ngắn nhất từ u tới trạng thái đích: h(u) hàm đánh giá: f(u) = g(u) + h(u) Lec 5. p.3 Cài Đặt Hàm Đánh Giá (Evaluation Function) Xét trò chơi 8-puzzle. Cho mỗi trạng thái n một giá trị f(n): f(n) = g(n) + h(n) g(n) = khoảng cách thực sự từ n đến trạng thái bắt đầu h(n) = hàm heuristic đánh giá khoảng cách từ trạng thái n đến start mục tiêu. 2 8 3 1 2 3 g(n) = 0 1 6 4 8 4 7 5 7 6 5 goal 2 8 3 2 8 3 2 8 3 h(n): số lượng các vị trí còn sai g(n) = 1 1 6 4 1 4 1 6 4 7 5 7 6 5 7 5 f(n) = 6 4 6 Lec 5. p.4 Thuật toán A* Tìm kiếm tốt nhất đầu tiên + hàm đánh giá f(u) Procedure A*; Begin 1. Khởi tạo danh sách L chỉ chứa trạng thái đầu; 2. Loop do 2.1 If L rỗng then {thông báo thất bại; stop}; 2.2 Loại trạng thái u ở đầu danh sách L; 2.3 If u là trạng thái kết thúc then {thông báo thành công; stop}; 2.4 For mỗi trạng thái v kề u do {g(v)g(u)+k(u,v) f(v)g(v)+h(v); đặt v vào danh sách L;} 2.5 Sắp xếp L theo thứ tự tăng dần của hàm f; End; Lec 5. p.5 Ví dụ: thuật toán A* 14 14 9 A A 20 15 C 7 27 13 F F 7 6 24 C 6 D 4 4 21 E 10 8 6 13 D H E 8 12 G 5 4 3 9 2 K I 4 25 H E 19 6 B 5 0 Đồ thị không gian trạng thái với hàm đánh giá 17 K I 18 21 B K 25 B 19 Cây tìm kiếm theo thuật toán A* Lec 5. p.6 Nhận xét về thuật toán A* Nếu h(u) là đánh giá thấp (đặc biệt h(u)=0 với mọi trạng thái u), thì A* là thuật toán tối ưu, tức là nghiệm tìm được là tối ưu. Nếu độ dài các cung không nhỏ hơn một số dương δ nào đó thì A* là thuật toán đầy đủ, tức là nó luôn dừng và tìm ra nghiệm. Lec 5. p.7 Thuật toán tìm kiếm nhánh-cận Tìm kiếm leo đồi + hàm đánh giá f(u) Procedure Branch-and-Bound; Begin 1. Khởi tạo danh sách L chỉ chứa trạng thái đầu; Gán giá trị ban đầu cho cost; 2. Loop do 2.1 If L rỗng then {thông báo thất bại; stop}; 2.2 Loại trạng thái u ở đầu danh sách L; 2.3 If u là trạng thái kết thúc then if g(u)cost then quay lại 2.1; 2.5 For mỗi trạng thái v kề u do {g(v) g(u)+k(u,v); f(v) g(v) +h(v); đặt v vào danh sách L1}; 2.6 Sắp xếp L1 theo thứ tự tăng dần của hàm f; 2.7 Chuyển danh sách L1vào đầu danh sách L sao cho L1 ở đầu danh sách L; End; Lec 5. p.8 Ví dụ: thuật toán nhánh-cận 14 9 14 A 20 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Trí tuệ nhân tạo Bài giảng Trí tuệ nhân tạo Tìm kiếm tối ưu Tìm kiếm có đối thủ Kỹ thuật tìm đường đi ngắn nhất Kỹ thuật tìm kiếm đối tượng tốt nhấtGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Trí tuệ nhân tạo
12 trang 440 0 0 -
7 trang 229 0 0
-
Kết quả bước đầu của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát hiện polyp đại tràng tại Việt Nam
10 trang 186 0 0 -
6 trang 174 0 0
-
Xu hướng và tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến môi trường thông tin số
9 trang 165 0 0 -
9 trang 157 0 0
-
Tìm hiểu về Luật An ninh mạng (hiện hành): Phần 1
93 trang 151 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng GAME
0 trang 129 0 0 -
Xác lập tư cách pháp lý cho trí tuệ nhân tạo
6 trang 129 1 0 -
Chuyển đổi số: cơ sở và ứng dụng
18 trang 122 0 0 -
Tác động của ứng dụng công nghệ tài chính đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam
10 trang 117 0 0 -
Nhận dạng giọng chữ cái tiếng Việt sử dụng deep Boltzmann machines
8 trang 91 0 0 -
Dự báo công suất nguồn điện mặt trời sử dụng trí tuệ nhân tạo
12 trang 80 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và điều khiển robot tự hành dò đường trong mê cung
64 trang 79 0 0 -
Triển khai AI trong dạy học và nghiên cứu khoa học của sinh viên theo xu hướng chuyển đổi số
13 trang 73 0 0 -
39 trang 61 0 0
-
Độ chính xác nhận dạng trong mô hình Faster R-CNN khi có nhiễu
5 trang 60 0 0 -
Hệ sinh thái kinh tế số tại Việt Nam
10 trang 60 0 0 -
Giáo trình Trí tuệ nhân tạo và hệ chuyên gia (Nghề Lập trình máy tính): Phần 1 - CĐ Nghề
103 trang 57 0 0 -
4 trang 54 0 0