Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 5 - Lý Anh Tuấn
Số trang: 43
Loại file: pdf
Dung lượng: 694.97 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương 5 giúp người học hiểu về "Học máy". Nội dung trình bày cụ thể gồm có: Một số khái niệm, cây quyết định, học cây quyết định, thuật toán dựng cây, tập dữ liệu huấn luyện, cây phức tạp, gia lượng thông tin của tất cả các thuộc tính,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 5 - Lý Anh TuấnHọc Máy– Cây quyết định– Mạng neural1Học Máy• Học (learning) là bất cứ sự thay đổi nào trong mộthệ thống cho phép nó thi hành tốt hơn ở lần thứ haikhi lặp lại cùng một nhiệm vụ hoặc với nhiệm vụkhác từ tập các nhiệm vụ.• Học liên quan đến vấn đề khái quát hóa từ kinhnghiệm (dữ liệu huấn luyện) => bài toán quy nạp• Nhiệm vụ học– Xác định người học cần học cái gì ?– Người học cần được cung cấp những gì ?– Đánh giá thành tích học2Một số khái niệm• Tập ví dụ huấn luyện (training set, training example): Là cácví dụ đã biết trước kết quả phân lớp cũng như các giá trị củacác thuộc tính, dùng để xây dựng nên cây quyết định.• Mẫu (instance): Là một trường hợp cụ thể cần phân lớp. Mộtmẫu là một ví dụ cụ thể, biết một số hay toàn bộ các giá trịcủa các thuộc tính song không biết giá trị của thuộc tính phânlớp.• Thuộc tính đích (target distribute): Là thuộc tính chỉ ra một vídụ thuộc một lớp nào đó, còn có tên gọi khác là thuộc tínhphân lớp.• Hàm học (target function/ learning function): VD cây quyếtđịnh cần xây dựng, có chức năng phân lớp các mẫu.3Một số khái niệm• Ví dụ: Phân loại ba loại quả Mơ, Mận, Đào:– Xác định hàm f: từ tập M là tập gồm 3 loại quả Mơ,Mận, Đào => Tên quả = {Mơ, Mận, Đào}.Hàm f gọi là hàm mục tiêu hay còn gọi là hàm họca M: f(a) = Mơ hoặc Mận hoặc Đào– Tập các ví dụ huấn luyện: D={(a, b)| a M, b là tênquả}– Đánh giá thành tích: Cho xác định tên quả, xác định tỉlệ đúng4Cây quyết định5
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 5 - Lý Anh TuấnHọc Máy– Cây quyết định– Mạng neural1Học Máy• Học (learning) là bất cứ sự thay đổi nào trong mộthệ thống cho phép nó thi hành tốt hơn ở lần thứ haikhi lặp lại cùng một nhiệm vụ hoặc với nhiệm vụkhác từ tập các nhiệm vụ.• Học liên quan đến vấn đề khái quát hóa từ kinhnghiệm (dữ liệu huấn luyện) => bài toán quy nạp• Nhiệm vụ học– Xác định người học cần học cái gì ?– Người học cần được cung cấp những gì ?– Đánh giá thành tích học2Một số khái niệm• Tập ví dụ huấn luyện (training set, training example): Là cácví dụ đã biết trước kết quả phân lớp cũng như các giá trị củacác thuộc tính, dùng để xây dựng nên cây quyết định.• Mẫu (instance): Là một trường hợp cụ thể cần phân lớp. Mộtmẫu là một ví dụ cụ thể, biết một số hay toàn bộ các giá trịcủa các thuộc tính song không biết giá trị của thuộc tính phânlớp.• Thuộc tính đích (target distribute): Là thuộc tính chỉ ra một vídụ thuộc một lớp nào đó, còn có tên gọi khác là thuộc tínhphân lớp.• Hàm học (target function/ learning function): VD cây quyếtđịnh cần xây dựng, có chức năng phân lớp các mẫu.3Một số khái niệm• Ví dụ: Phân loại ba loại quả Mơ, Mận, Đào:– Xác định hàm f: từ tập M là tập gồm 3 loại quả Mơ,Mận, Đào => Tên quả = {Mơ, Mận, Đào}.Hàm f gọi là hàm mục tiêu hay còn gọi là hàm họca M: f(a) = Mơ hoặc Mận hoặc Đào– Tập các ví dụ huấn luyện: D={(a, b)| a M, b là tênquả}– Đánh giá thành tích: Cho xác định tên quả, xác định tỉlệ đúng4Cây quyết định5
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo Trí tuệ nhân tạo Cây quyết định Mạng neural Học máy Thuật toán dựng câyGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Trí tuệ nhân tạo
12 trang 417 0 0 -
7 trang 210 0 0
-
Phương pháp nhận diện biển số xe ô tô sử dụng học máy và thư viện OpenCV
6 trang 191 0 0 -
Kết quả bước đầu của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát hiện polyp đại tràng tại Việt Nam
10 trang 166 0 0 -
Nâng cao hiệu quả tra cứu ảnh nhãn hiệu sử dụng cây quyết định và phản hồi liên quan
10 trang 162 0 0 -
Xu hướng và tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến môi trường thông tin số
9 trang 161 0 0 -
6 trang 152 0 0
-
9 trang 150 0 0
-
Tìm hiểu về Luật An ninh mạng (hiện hành): Phần 1
93 trang 145 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng GAME
0 trang 129 0 0