Danh mục

Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 7 - Nguyễn Văn Hòa

Số trang: 36      Loại file: pdf      Dung lượng: 236.59 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 17,000 VND Tải xuống file đầy đủ (36 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 7 trình bày các nội dung sau: Giới thiệu xác suất, luật Bayes, định lí Bayes, certainty factors – Hệ số chắc chắn, hệ chuyên gia MYCIN, logic mờ và ứng dụng,...Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 7 - Nguyễn Văn HòaChương 7: Tri th c và suylu n không ch c ch n1N i dungGiới thiệu xác suấtLuật Bayes, định lí BayesCertainty factors – Hệ số chắc chắnHệ chuyên gia MYCINLogic mờ và ứng dụng2Gi i thi uCác nguyên nhân của sự không chắc chắn:Dữ liệu/thông tin/tri thức có thể: không đủ, không đáng tin cậy,không đúng, không chính xácCác phép suy luận có thể không hợp logic: suy luận ngược từ kếtluận về điều kiện (abduction reasoning)Việc mô tả đầy đủ và chính xác đòi hỏi độ phức tạp tính toán, lậpluận cao.Xử lý trường hợp không chắc chắn:Tiếp cận thống kê: quan tâm đến mức độ tin tưởng (belief) của mộtkhẳng định.Lý thuyết xác suất Bayesian (Bayesian Probability Theory)Đại số chắc chắn Stanford (The Stanford Certainty Algebra)Suy luận theo Loggic mờ (Fuzzy Logic) quan tâm đến mức độ thật(truth) của một khẳng định.3Xác su tHữu dụng để:Mô tả một thế giới hoàn toàn ngẫu nhiên (chơi bài,…)Mô tả một thế giới bình thường (mối tương quan thốngkê,…)Mô tả các ngoại lệ (tỉ lệ xuất hiện lỗi,…)Làm cơ sở cho việc học của máy (quy nạp cây quyếtđịnh,…)Thường xác suất được dùng cho:Sự kiện: xác suất của việc quan sát một chứng cớ nào đó.Giả thuyết: xác suất để giả thuyết đúng.Theo xác suất truyền thống: tần số xuất hiện tương đốicủa một sự kiện trong một thời gian dài sẽ tiến đến xác suất củanó.4Lý thuy t xác su tCho các sự kiện (mệnh đề) e1 …en :P(ei) ∈ [0,1] (i = 1,…,n)P(e1) + P(e2) + … + P(en) = 1Ví dụ: đồng xu tốt:P(mặt_sấp) = P(mặt_ngửa) = 0.5đồng xu không đều: P(mặt_sấp) =0.7 P(mặt_ngửa) = 0.3Nếu sự kiện e1 và e2 độc lập nhau:P(e1 ∧ e2) = P(e1) * P(e2)P(e1 ∨ e2) = P(e1) + P(e2) - P(e1) * P(e2)P(¬ e) = 1 – P(e)Ví dụ: tung 2 đồng xu: các khả năng có thể xảy ra là SS SN NS NN, suy ra:P(S ∧ N) = ¼ = 0.25 P(S ∨ N) = ¾ = 0.755

Tài liệu được xem nhiều: