Bài giảng Trí tuệ nhân tạo (Tuần 6)
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.90 MB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo (Tuần 6) trình bày các nội dung: Biểu diễn tri thức, các phương pháp biểu diễn tri thức, biểu diễn tri thức bằng luật, hệ thống suy diễn dựa trên luật, biểu diễn có cấu trúc Frame. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết bài giảng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo (Tuần 6) 3/4/2014 Tuần 6 (Bài 2) Hai V Pham HUST 1 ịnh nghĩa: Biểu diễn tri thức là phương pháp để mã hoá tri thức, nhằm thành lập cơ sỡ tri thức cho các hệ thống dựa trên tri thức (knowledge-based system). 2 3 1 3/4/2014 4 1.logic. Dùng các biểu thức trong logic hình thức ,như phép toán vị từ, để biểu diễn tri thức. Ngôn ngữ lập trình hiện thực tốt nhất cho loại lược đồ này là: PROLOG. 2. Luật sản xuất(Procoduction rule): Biểu diễn tri thức như tập các luật để giải quyết vấn đề. 3. Mạng ngữ nghĩa (Semantic Networks) Biểu diễn tri thức như là đồ thị; các đỉnh như là các đối tượng hoặc khái niệm, các cung như là quan hệ giữa chúng. 5 6 2 3/4/2014 7 8 9 3 3/4/2014 Frame – khung. Frame Object1 name: Là một cấu trúc Object2 Class: dữ liệu cho phép biểu diễn tri thức Properties: Property 1 Value1 ở dạng khái niệm Property 2 Value2 hay đối tượng … … … … 10 Frame name: chim Properties: maøu Chöa bieát aên Coân truøng Soá caùnh 2 bay true ñoùi Chöa bieât Hoaït ñoäng Chöa bieât 11 Hệ luật sinh là một mô hình tính toán quan trọng trong các bài toán tìm kiếm cũng như mô phỏng cách giải quyết vấn đề Cấu u trúc hệ luật lu t sinh bao gồm m 3 thành phần ph n: 1. Production rules ( Tập luật sản sinh) 2. Working memory (Vùng nhớ làm việc) 3. Recognize-action control (Bộ điều khiển nhận dạng và hành động) Hai V Pham hai@spice.ci.ritsumei.ac.jp 12 4 3/4/2014 Cấu trúc điều khiển dùng trong production system. Recognize Working (match pattern) Memory (tập các mẫu) Checking Conflict Rules Select rules T ập p các production rule Matched vớii working memory Lựa chọn các luật Tác động làm thay đổi Working Memory Apply Action Thực Th c hiện hi n action Selected Conflict Rules a rule được c ủa đư c chọn ch n Production rules: rules là một tập các luật sản sinh được đặc tả dạng: Condition – Action (điều kiện – hành động) ◦ Thành phần Condition: xác định điều kiện áp dụng của rule cho một vấn đề tương ứng. ◦ Thành phần action: mô tả bước giải quyết vấn đề tương ứng sẽ được thực hiện. Hai V Pham hai@spice.ci.ritsumei.ac.jp 14 Working memory chứa những đặc tả trạng thái hiện tại của quá trình suy luận /suy diễn. Production rule thực hiện tác động trực tiếp lên vùng nhớ. Hai V Pham hai@spice.ci.ritsumei.ac.jp 15 5 3/4/2014 Working Memory 2 1 8 6 3 4 Current ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo (Tuần 6) 3/4/2014 Tuần 6 (Bài 2) Hai V Pham HUST 1 ịnh nghĩa: Biểu diễn tri thức là phương pháp để mã hoá tri thức, nhằm thành lập cơ sỡ tri thức cho các hệ thống dựa trên tri thức (knowledge-based system). 2 3 1 3/4/2014 4 1.logic. Dùng các biểu thức trong logic hình thức ,như phép toán vị từ, để biểu diễn tri thức. Ngôn ngữ lập trình hiện thực tốt nhất cho loại lược đồ này là: PROLOG. 2. Luật sản xuất(Procoduction rule): Biểu diễn tri thức như tập các luật để giải quyết vấn đề. 3. Mạng ngữ nghĩa (Semantic Networks) Biểu diễn tri thức như là đồ thị; các đỉnh như là các đối tượng hoặc khái niệm, các cung như là quan hệ giữa chúng. 5 6 2 3/4/2014 7 8 9 3 3/4/2014 Frame – khung. Frame Object1 name: Là một cấu trúc Object2 Class: dữ liệu cho phép biểu diễn tri thức Properties: Property 1 Value1 ở dạng khái niệm Property 2 Value2 hay đối tượng … … … … 10 Frame name: chim Properties: maøu Chöa bieát aên Coân truøng Soá caùnh 2 bay true ñoùi Chöa bieât Hoaït ñoäng Chöa bieât 11 Hệ luật sinh là một mô hình tính toán quan trọng trong các bài toán tìm kiếm cũng như mô phỏng cách giải quyết vấn đề Cấu u trúc hệ luật lu t sinh bao gồm m 3 thành phần ph n: 1. Production rules ( Tập luật sản sinh) 2. Working memory (Vùng nhớ làm việc) 3. Recognize-action control (Bộ điều khiển nhận dạng và hành động) Hai V Pham hai@spice.ci.ritsumei.ac.jp 12 4 3/4/2014 Cấu trúc điều khiển dùng trong production system. Recognize Working (match pattern) Memory (tập các mẫu) Checking Conflict Rules Select rules T ập p các production rule Matched vớii working memory Lựa chọn các luật Tác động làm thay đổi Working Memory Apply Action Thực Th c hiện hi n action Selected Conflict Rules a rule được c ủa đư c chọn ch n Production rules: rules là một tập các luật sản sinh được đặc tả dạng: Condition – Action (điều kiện – hành động) ◦ Thành phần Condition: xác định điều kiện áp dụng của rule cho một vấn đề tương ứng. ◦ Thành phần action: mô tả bước giải quyết vấn đề tương ứng sẽ được thực hiện. Hai V Pham hai@spice.ci.ritsumei.ac.jp 14 Working memory chứa những đặc tả trạng thái hiện tại của quá trình suy luận /suy diễn. Production rule thực hiện tác động trực tiếp lên vùng nhớ. Hai V Pham hai@spice.ci.ritsumei.ac.jp 15 5 3/4/2014 Working Memory 2 1 8 6 3 4 Current ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Trí tuệ nhân tạo Biểu diễn tri thức Phương pháp biểu diễn tri thức Biểu diễn tri thức bằng luật Hệ thống suy diễn dựa trên luật Cấu trúc FrameGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Trí tuệ nhân tạo
12 trang 417 0 0 -
7 trang 210 0 0
-
Kết quả bước đầu của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát hiện polyp đại tràng tại Việt Nam
10 trang 167 0 0 -
Xu hướng và tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến môi trường thông tin số
9 trang 161 0 0 -
Xây dựng ontology trợ giúp ra quyết định về đào tạo cho các trường Đại học ở Việt Nam
10 trang 158 0 0 -
6 trang 152 0 0
-
9 trang 150 0 0
-
Tìm hiểu về Luật An ninh mạng (hiện hành): Phần 1
93 trang 146 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng GAME
0 trang 129 0 0 -
Xác lập tư cách pháp lý cho trí tuệ nhân tạo
6 trang 115 0 0