Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Bài 6 - Nguyễn Thị Hồng
Số trang: 52
Loại file: pdf
Dung lượng: 287.36 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong bài 6 Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng thuộc bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm trình bày về khái niệm, nguồn gốc,đặc điểm và vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, nguồn gốc tư tưởng HCM về đạo đức cách mạng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Bài 6 - Nguyễn Thị HồngHỒ CHÍ MINH ĐẸP NHẤT TÊN NGƯỜITRƯỜNG CHÍNH TRỊ TÔN ĐỨC THẮNG BÀI 6 TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG NĂM - 2013I. Khái niệm, nguồn gốc,đặc điểm và vai trò của tưtưởng HCM về đạo đức cách mạng1. Khái niệm tư tưởng HCM về đạo đức cách mạngTư tưởng HCM về đạo đức cách mạng là hệ thống nhữngquan điểm toàn diện và sâu sắc của Người về nhữngchuẩn mực ( tiêu chuẩn, quy tắc, quy phạm…) và nhữngnguyên tắc xây dựng nền đạo đức mới, khác về chất sovới nền đạo đức cũ, nhằm phát triển toàn diện con ngườitrong thời đại mới.Hồ Chí Minh xây dựng nền đạo đức cách mạng với hainội dung cơ bản:Một là, xây dựng những hệ thống chuẩn mực của nền đạođức mới. Tổng hợp những chuẩn mực đó thành phẩm chấtđạo đức của mỗi cá nhân và tập thể…Hai là, xây dựng những nguyên tắc trong việc tu dưỡngrèn luyện đạo đức mới. Hai nội dung này nhằm mục đíchphát triển con người một cách toàn diện, hướng tới các giátrị cao đẹp chân - Thiện - Mỹ2. Nguồn gốc tư tưởng HCM về đạo đức cách mạnga. Truyền thống đạo đức dân tộc- Truyền thống đạo đức dân tộc được hình thành và phát triển trên cơ sở của chủ nghĩa yêu nước. Nhiều giá trị đạo đức từ đó được tích luỹ như : đạo lý yêu quê hương đất nước, yêu thương, quý trọng con người; đồng cam cộng khổ cứu giúp lẫn nhau; cần cù trong lao động sản xuất, dũng cảm hy sinh trong đánh giặc cứu nước; sống có thuỷ chung, có tình có nghĩa; uống nước nhớ nguồn;…Tất cả những giá trị đạo đức ấy đã đi vào tâm hồn HCMngay từ khi còn nằm trong nôi nghe những lời hát ru củamẹ và trở thành yếu tố nội sinh giúp HCM kế thừa, vậndụng tinh hoa đạo đức nhân đạo và đi đến với chủ nghĩaMác – Lênin.b. Tinh hoa đạo đức nhân loại- Trước khi đến với chủ nghĩa Mác – Lênin, HCM đã tiếpthu, vận dụng nhiều đạo đức của Nho giáo, Phật giáo,Thiên Chúa giáo, Mặc gia…- HCM rất coi trọng và đánh giá cao tư tưởng đạo đức củaKhổng Tử, đó là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân,vì thếNgười viết “ học thuyết của Khổng Tử có ưu điểm là sự tudưỡng đạo đức cá nhân”Thế nhưng Người vẫn phê phán và loại bỏ lập trường tưtưởng phong kiến của Khổng Tử như tôn thờ chế độphong kiến, phân biệt đẳng cấp ( quân tử, tiểu nhân…);trọng nam kinh nữ “ nhất nam viết hữu, thập nữ viếtvô”… HCM kế thừa mặt tiến bộ trong tư tưởng tam dân của TônDật Tiên và tư tưởng tự do, bình đẳng, bắc ái của dân chủtư sản… để xây dựng nền đạo đức mới ở nước ta.HCM viết “ học thuyết của Khổng Tử có ưu điểm là sự tudưỡng đạo đức cá nhân. Tôn giáo của Chúa Giê –su cóưu điểm là lòng bác ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểmlà Phuong pháp biện chứng. Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên làcó ưu điểm là chính sách Tam dân thích hợp với điều kiệnnước ta…tôi cố gắng làm người học trò nhỏ của các vịấy”c. Đạo đức cộng sản được thể hiện trong học thuyếtMác – Lênin và phong trào cộng sản quốc tếĐể xây dựng nền đạo đức mới, HCM đã kế thừa, vận dụngđạo đức học Mác – Lênin, đạo đức của giai cấp vô sản.Đó là các phạm trù và các tiêu chuẩn đạo đức được hìnhthành trên nền tảng cách mạng vô sản, của chủ nghĩa tậpthể vô sản, lấy việc giải phóng triệt để giai cấp, dân tộc,con người làm mục đích tối cao; coi hạnh phúc khôngphải chỉ là thoả mãn nhu cầu của cá nhân mà cái chính làphục vụ cho tất cả mọi người.d. Sự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức không mệt mỏi củaHCMCả cuộc đời Người là một tấm gương vĩ đại về tu dưỡng,rèn luyện đạo đức. Quá trình rèn luyện, tu dưỡng đạo đứccủa Người, đã nâng Người lên thành bậc đại trí, đại nghĩa,đại dũng, đại liêm…của thế kỷ XX, khiến kẻ thù cũngphải kính phục, bị cảm hoá và nhân loại tin tưởng noitheo.Đó là, HCM không chỉ yêu thương và muốn cứu conngười, dân tộc Việt Nam, mà còn thương yêu nhân dâncác nước thuộc địa, vươn tới yêu thương nhân loại. Thểhiện tính Đại nhân, đại nghĩa ở HCM.Đại trí, đại dũng HCM không hề sợ hãi trước sự đe doạcủa kẻ thù mà càng tăng thêm quyết tâm hoạt động cáchmạng. Ngay trong tù đày lao khổ, Người vẫn luôn rènluyện sức khoẻ, rèn luyện ý chí cách mạng…Vì thế Người tâm sự “ Cả đời tôi chỉ có một mục đích, làphấn đấu cho quyền lợi của Tổ quốc, và hạnh phúc củaquốc dân. Những khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non, hoặc ravào chốn tù tội, xông pha sự hiểm nghèo – là vì mục đíchđó”3. Những đặc điểm của đạo đức cách mạng- Đạo đức cách mạng là đạo đức của giai cấp công nhân.Các tiêu chuẩn đạo đức hướng tới chân thiện mỹ thực chấtlà hướng tới cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạngXHCN hướng tới phục vụ Đảng, phục vụ tổ quốc, phục vụnhân dân - Nền đạo đức mới – đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh làhệ thống các tiêu chuẩn đạo đức về hình thức chúng tathấy có nhiều khái niệm, phạm trù, mệnh đề của đạo đứctruyền thống, nhưng nội dung là của nền đạo đức mới.Các tiêu chuẩn đạo đức của Hồ Chí Minh rất toàn diện,không chung chung trừu tượng mà rất cụ thể, dễ thựchiện, có cả những tiêu chuẩn đạo đức chung, nhưng cũngcó những tiêu chuẩn thích ứng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Bài 6 - Nguyễn Thị HồngHỒ CHÍ MINH ĐẸP NHẤT TÊN NGƯỜITRƯỜNG CHÍNH TRỊ TÔN ĐỨC THẮNG BÀI 6 TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG NĂM - 2013I. Khái niệm, nguồn gốc,đặc điểm và vai trò của tưtưởng HCM về đạo đức cách mạng1. Khái niệm tư tưởng HCM về đạo đức cách mạngTư tưởng HCM về đạo đức cách mạng là hệ thống nhữngquan điểm toàn diện và sâu sắc của Người về nhữngchuẩn mực ( tiêu chuẩn, quy tắc, quy phạm…) và nhữngnguyên tắc xây dựng nền đạo đức mới, khác về chất sovới nền đạo đức cũ, nhằm phát triển toàn diện con ngườitrong thời đại mới.Hồ Chí Minh xây dựng nền đạo đức cách mạng với hainội dung cơ bản:Một là, xây dựng những hệ thống chuẩn mực của nền đạođức mới. Tổng hợp những chuẩn mực đó thành phẩm chấtđạo đức của mỗi cá nhân và tập thể…Hai là, xây dựng những nguyên tắc trong việc tu dưỡngrèn luyện đạo đức mới. Hai nội dung này nhằm mục đíchphát triển con người một cách toàn diện, hướng tới các giátrị cao đẹp chân - Thiện - Mỹ2. Nguồn gốc tư tưởng HCM về đạo đức cách mạnga. Truyền thống đạo đức dân tộc- Truyền thống đạo đức dân tộc được hình thành và phát triển trên cơ sở của chủ nghĩa yêu nước. Nhiều giá trị đạo đức từ đó được tích luỹ như : đạo lý yêu quê hương đất nước, yêu thương, quý trọng con người; đồng cam cộng khổ cứu giúp lẫn nhau; cần cù trong lao động sản xuất, dũng cảm hy sinh trong đánh giặc cứu nước; sống có thuỷ chung, có tình có nghĩa; uống nước nhớ nguồn;…Tất cả những giá trị đạo đức ấy đã đi vào tâm hồn HCMngay từ khi còn nằm trong nôi nghe những lời hát ru củamẹ và trở thành yếu tố nội sinh giúp HCM kế thừa, vậndụng tinh hoa đạo đức nhân đạo và đi đến với chủ nghĩaMác – Lênin.b. Tinh hoa đạo đức nhân loại- Trước khi đến với chủ nghĩa Mác – Lênin, HCM đã tiếpthu, vận dụng nhiều đạo đức của Nho giáo, Phật giáo,Thiên Chúa giáo, Mặc gia…- HCM rất coi trọng và đánh giá cao tư tưởng đạo đức củaKhổng Tử, đó là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân,vì thếNgười viết “ học thuyết của Khổng Tử có ưu điểm là sự tudưỡng đạo đức cá nhân”Thế nhưng Người vẫn phê phán và loại bỏ lập trường tưtưởng phong kiến của Khổng Tử như tôn thờ chế độphong kiến, phân biệt đẳng cấp ( quân tử, tiểu nhân…);trọng nam kinh nữ “ nhất nam viết hữu, thập nữ viếtvô”… HCM kế thừa mặt tiến bộ trong tư tưởng tam dân của TônDật Tiên và tư tưởng tự do, bình đẳng, bắc ái của dân chủtư sản… để xây dựng nền đạo đức mới ở nước ta.HCM viết “ học thuyết của Khổng Tử có ưu điểm là sự tudưỡng đạo đức cá nhân. Tôn giáo của Chúa Giê –su cóưu điểm là lòng bác ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểmlà Phuong pháp biện chứng. Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên làcó ưu điểm là chính sách Tam dân thích hợp với điều kiệnnước ta…tôi cố gắng làm người học trò nhỏ của các vịấy”c. Đạo đức cộng sản được thể hiện trong học thuyếtMác – Lênin và phong trào cộng sản quốc tếĐể xây dựng nền đạo đức mới, HCM đã kế thừa, vận dụngđạo đức học Mác – Lênin, đạo đức của giai cấp vô sản.Đó là các phạm trù và các tiêu chuẩn đạo đức được hìnhthành trên nền tảng cách mạng vô sản, của chủ nghĩa tậpthể vô sản, lấy việc giải phóng triệt để giai cấp, dân tộc,con người làm mục đích tối cao; coi hạnh phúc khôngphải chỉ là thoả mãn nhu cầu của cá nhân mà cái chính làphục vụ cho tất cả mọi người.d. Sự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức không mệt mỏi củaHCMCả cuộc đời Người là một tấm gương vĩ đại về tu dưỡng,rèn luyện đạo đức. Quá trình rèn luyện, tu dưỡng đạo đứccủa Người, đã nâng Người lên thành bậc đại trí, đại nghĩa,đại dũng, đại liêm…của thế kỷ XX, khiến kẻ thù cũngphải kính phục, bị cảm hoá và nhân loại tin tưởng noitheo.Đó là, HCM không chỉ yêu thương và muốn cứu conngười, dân tộc Việt Nam, mà còn thương yêu nhân dâncác nước thuộc địa, vươn tới yêu thương nhân loại. Thểhiện tính Đại nhân, đại nghĩa ở HCM.Đại trí, đại dũng HCM không hề sợ hãi trước sự đe doạcủa kẻ thù mà càng tăng thêm quyết tâm hoạt động cáchmạng. Ngay trong tù đày lao khổ, Người vẫn luôn rènluyện sức khoẻ, rèn luyện ý chí cách mạng…Vì thế Người tâm sự “ Cả đời tôi chỉ có một mục đích, làphấn đấu cho quyền lợi của Tổ quốc, và hạnh phúc củaquốc dân. Những khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non, hoặc ravào chốn tù tội, xông pha sự hiểm nghèo – là vì mục đíchđó”3. Những đặc điểm của đạo đức cách mạng- Đạo đức cách mạng là đạo đức của giai cấp công nhân.Các tiêu chuẩn đạo đức hướng tới chân thiện mỹ thực chấtlà hướng tới cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạngXHCN hướng tới phục vụ Đảng, phục vụ tổ quốc, phục vụnhân dân - Nền đạo đức mới – đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh làhệ thống các tiêu chuẩn đạo đức về hình thức chúng tathấy có nhiều khái niệm, phạm trù, mệnh đề của đạo đứctruyền thống, nhưng nội dung là của nền đạo đức mới.Các tiêu chuẩn đạo đức của Hồ Chí Minh rất toàn diện,không chung chung trừu tượng mà rất cụ thể, dễ thựchiện, có cả những tiêu chuẩn đạo đức chung, nhưng cũngcó những tiêu chuẩn thích ứng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa Chủ nghĩa xã hội khoa học Chủ nghĩa xã hội khoa học Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh Chủ nghĩa Mác - LêninTài liệu liên quan:
-
40 trang 452 0 0
-
14 trang 323 3 0
-
Giáo trình Chính trị (Trình độ: Trung cấp nghề) - Trường Trung cấp nghề Củ Chi
84 trang 303 1 0 -
112 trang 300 0 0
-
20 trang 297 0 0
-
Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh (2019)
144 trang 271 7 0 -
128 trang 257 0 0
-
34 trang 256 0 0
-
64 trang 250 0 0
-
101 trang 208 0 0