Danh mục

Bài giảng về Trí tuệ nhân tạo

Số trang: 60      Loại file: pdf      Dung lượng: 782.79 KB      Lượt xem: 19      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Vấn đề tìm kiếm, một cách tổng quát, có thể hiểu lả tìm một đối tượng thỏa mãn mộ số đòi hỏi nào đó, trong một tập hợp rộng lớn các đối tượng. Chúng ta có thể kể ra rất nhiều vấn đề mà việc giải quyết nó được quy về vấn đề tìm kiếm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng về Trí tuệ nhân tạo BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI ́ BỘ MÔN: KHOA HỌC MAY TÍ NH KHOA: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÀI GIẢNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠOTÊN HỌC PHẦN : Trí tuệ nhân tạoMÃ HỌC PHẦN : 17210TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO : ĐẠI HỌC CHÍNH QUYDÙNG CHO SV NGÀNH : CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HẢI PHÒNG - 200811.10. Tên học phần: Trí tuệ nhân tạo Loại học phần: 2 Bộ môn phụ trách giảng dạy: Khoa học Máy tính Khoa phụ trách:CNTT Mã học phần: 17210 Tổng số TC: 3TS tiết Lý thuyết Thực hành/Xemina Tự học Bài tập lớn Đồ án môn học 60 45 15 0 0 0Điều kiện tiên quyết: Sinh viên phải học xong các học phần sau mới được đăng ký học phần này: Cấu trúc dữ liệu, Toán rời rạc, Lý thuyết đồ thịMục tiêu của học phần: - Cung cấp các kiến thức cơ bản về phương pháp biểu diễn và giải quyết vấn đề, các kỹ thuật biểu diễn và xử lý tri thức. - Rèn luyện tư duy khoa học.Nội dung chủ yếu Gồm các phần sau: - Phương pháp biểu diễn và giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm - Các phương pháp tìm kiếm mù - Các phương pháp tìm kiếm có tri thức - Kỹ thuật biểu diễn, xử lý tri thức và suy diễnNội dung chi tiết của học phần: PHÂN PHỐI SỐ TIẾT TÊN CHƢƠNG MỤC TS LT TH/Xemina BT KTMỞ ĐẦUPHẦN THỨ NHẤT: PHƢƠNG PHÁP BIỂU DIỄNVÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀChương I. Các chiến lược tìm kiếm mù. 09 06 031.1. Biểu diễn vấn đề trong không gian trạng thái 011.2. Các chiến lược tìm kiếm 011.3. Các chiến lược tìm kiếm mù 021.3.1. Tìm kiếm theo bề rộng1.3.2. Tìm kiếm theo độ sâu1.3.3. Các trạng thái lặp1.3.4. Tìm kiếm sâu lặp1.4. Quy vấn đề về vấn đề con. Tìm kiếm trên đồ thị 02và/hoặc1.4.1. Quy vấn đề về các vấn đề con1.4.2. Đồ thị và/hoặc1.4.3. Tìm kiếm trên đồ thị và/hoặcChương II. Các chiến lược tìm kiếm kinh nghiệm. 06 04 022.1. Hàm đánh giá và tìm kiếm kinh nghiệm 012.2. Tìm kiếm tốt nhất đầu tiên 012.3. Tìm kiếm leo đồi 012.4. Tìm kiếm beam 01Chương III. Các chiến lược tìm kiếm tối ưu. 08 05 02 013.1. Tìm đường đi ngắn nhất 02 i PHÂN PHỐI SỐ TIẾT TÊN CHƢƠNG MỤC TS LT TH/Xemina BT KT3.1.1. Thuật toán A*3.1.2. Thuật toán tìm kiếm nhánh – và - cận3.2. Tìm đối tượng tốt nhất 023.2.1. Tìm kiếm leo đồi3.2.2. Tìm kiếm gradient3.3. Tìm kiếm mô phỏng sự tiến hóa. Thuật toán di 01 01truyềnChương IV. Tìm kiếm có đối thủ. 08 06 024.1. Cây trò chơi và tìm kiếm trên cây trò chơi 024.2. Chiến lược Minimax 024.3. Phương pháp cắt cụt alpha – beta 02PHẦN THỨ HAI: TRI THỨC VÀ LẬP LUẬNChương V. Logic mệnh đề. 06 065.1. Biểu diễn tri thức 015.2. Cú pháp và ngữ nghĩa của logic mệnh đề 025.2.1. Cú pháp5.2.2. Ngữ nghĩa5.3. Dạng chuẩn tắc 1.55.3.1. Sự tương đương của các công thức5.3.2. Dạng chuẩn tắc5.3.3. Các câu Horn5.4. Luật suy diễn 015.5. Luật phân giải, chứng minh bác bỏ bằng luật 0.5phân giảiChương VI. Logic vị từ cấp I. 13 09 03 016.1. Cú pháp và ngữ nghĩa của logic vị từ cấp I 0161.1. Cú pháp6.1.2. Ngữ nghĩa6.2. Chuẩn hóa các công thức 016.3. Các luật suy diễn 016.4. Thuật toán hợp nhất 0.56.5. Chứng minh bằng luật phân giải 0.56.6. Các chiến lược phân giải 026.6.1. Chiến lược phân giải theo bề rộng6.6.2. Chiến lược phân giải sử dụng tập hỗ trợ6.6.3. Chiến lược tuyến tính6.7. Sử dụng logic vị từ cấp I để biểu diễn tri thức 016.7.1. Vị từ hằng6.7.2. Danh sách và các phép toán trên danh sách 016.8. Xây dựng cơ sở tri thức 016.9. Cài đặt cơ sở tri thức ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: