Danh mục

Bài tập làm văn lớp 12 - 'Văn chương có loại đáng thờ. Có loại không đáng thờ. loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú văn chương. loại đáng thờ là loại chuyên chú con người.'

Số trang: 2      Loại file: doc      Dung lượng: 45.50 KB      Lượt xem: 6      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (2 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Là một người nghệ sĩ không ai là không muốn tác phẩm của mình được người đời trân trọng, tôn vinh và ca tụng. muốn thế người cầm bút phải biết: viết gì? viết như thế nào? mục đích cao cả của văn chương là gì? Là danh sĩ nổi tiếng,con người suốt đời đọc sách, dạy học Thần Siêu đã nêu lên quan điểm đúng đắn và thuyết phục, ít nhiều mang tính định hướng: “Văn chương có loại đáng thờ. Có loại không đáng thờ. loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú văn chương. loại...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài tập làm văn lớp 12 - “Văn chương có loại đáng thờ. Có loại không đáng thờ. loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú văn chương. loại đáng thờ là loại chuyên chú con người.” Là một người nghệ sĩ không ai là không muốn tác phẩm của mình đượcngười đời trân trọng, tôn vinh và ca tụng. muốn thế người cầm bút phải biết:viết gì? viết như thế nào? mục đích cao cả của văn chương là gì? Là danh sĩ nổitiếng,con người suốt đời đọc sách, dạy học Thần Siêu đã nêu lên quan điểmđúng đắn và thuyết phục, ít nhiều mang tính định hướng: “Văn chương có loạiđáng thờ. Có loại không đáng thờ. loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú vănchương. loại đáng thờ là loại chuyên chú con người.” Điều đầu tiên ta phải công nhận rằng: nghệ thuật – văn chương, có muônhình vạn trạng, trong cả trăm ngàn tác phẩm, có cả chục tiêu chí, cách thức phânchia hay – dở, tốt - xấu. Tiêu chí để Nguyễn Văn Siêu lựa chọn là “tính mục đíchcủa nó”. Câu nói ngắn gọn, súc tích, rõ ràng, văn chương có hai loại: “đáng thờ” và“không đáng thờ”. Đáng thờ là loại “chuyên chú con người” không đáng thờ làloại “chuyên chú văn chương”. Ta có thể hiểu nôm na thứ đáng thờ mà tác giảnói phải là những tác phẩm có tính hiện thực, đánh giá đúng đời sống tinh thầncủa con người, thời cuộc: “nghệ thuật vị nhân sinh”. Phải là tác phẩm đ ịnhhướng giáo duc cho đối tượng đọc, phải dễ hiểu,dễ tiếp nhận. Như khi cầm bútHồ Chí Minh bao giờ cũng xuất phát từ mục đích đối tượng tiếp nhận để quyếtđịnh nội dung và hình thức. Người luôn đặt câu hỏi: “viết cho ai?” (đối tượng)“viết để làm gì?” (mục đích) sau rồi “viết cái gì?” (nội dung) viết thế nào?” (hìnhthức), tuỳ từng trường hợp cụ thể. Ngược lại, văn chương không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú văn chương -nghệ thuật vị nghệ thuật - thứ văn chuơng hào nhoáng, “lấy mây gió trăng hoa”làm nguồn cảm hứng, như ánh trăng huyền ảo quay lưng lại với đời sống nhândân, thật đáng phỉ nhổ. Xin quay lại thời điểm trước cách mạng tháng 8/1945,lúcmà cả dân tộc ta phải hứng chịu bao cảnh cùng cực, lầm than, đau khổ. Đồng bàota sống dưới got giầy giặc ngoại xâm, sống lay lắt không ra hồn. Cả nước có haitriệu người chết đói, “xanh xám như những bong ma, người chết như ngả rạ.”(Vợ nhặt – Kim Lân) “giữa cái cảnh tối sầm lại vì đói khát ấy”, thì cái thứ vănhọc chỉ đi tìm cái thi vị, cái đẹp trong thiên nhiên thuần túy, chỉ là thứ văn chươngtầm thường, hưởng lạc, thi vị hóa cuộc sống. Đó chắc hẳn đều là sản phẩm củalớp trí thức giả dối, đua đòi, sáo rỗng. họ chẳng khác nào những con vẹt khoáclên mình bộ lông sạc sỡ, ở trong lồng son, nói nhại lại người khác mà thôi, thậtđáng buồn.Như vậy thì rõ ràng văn chương không phải là cái gì quá cao sang, xa xỉ. TheoNguyễn Siêu thì mục đích của người nghệ sĩ làm tiêu chí. Để làm sáng rõ chúngta sẽ tìm hiểu Nguyễn Đình Chiểu qua tác phẩm “Ngôi sao sáng Nguyễn ĐìnhChiểu” (của Phạm Văn Đồng), “cuộc đời thơ văn thời bấy giờ là cuộc đời chiếnsĩ. Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu là thơ văn chiến đấu, đánh thẳng vào giặc ngoạixâm và tôi tớ của chúng: Chở bao nhiêu đạo thuyền không thẳm Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà” Thơ văn yêu nước của ông phần lớn là những bài văn tế ca ngợi người anhhùng suốt đời tận trung với nước và than khóc những liệt sĩ đã trọn nghĩa vớidân. Cũng với suy nghĩ ấy, vị lãnh tụ thiên tài kiệt xuất, tác gia lớn Hồ Chí Minh,người cũng luôn chú trọng tính chân thật và tính dân tộc của văn học. Người căndặn nhà văn phải: “miêu tả cho hay cho chân thật và cho hùng hồn. Nhưng chớ gòbó vào khuôn làm mất vẻ sáng tạo…” Ghi nhớ lời dạy của Bác, Nam Cao đã trăn trở khá nhiều: “thế nào là tácphẩm có giá trị?” “trách nhiệm của nhà văn là gì?” Qua mỗi tác phẩm Nam Caocũng khẳng định cái chân chính phải băt rễ từ trong đời sống hiện thực đi vàocuộc sống con người quần chúng nhân dân. Trong Trăng sáng tác giả phát biểu:“nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối không nên là ánh trăng lừa sống;Nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than”. Nóxứng đáng là tuyên ngôn nghệ thuật của trường phái hiện thực. Vì thế mà tácphẩm của họ được tôn thờ, ca tụng, truyền đời. Nói như thế không có nghĩa là thấy gì viết nấy đưa cả những thô tục, suồngsã vào nghệ thuật – văn chương hơn hết còn mang tính giáo dục, đ ưa con ngườita đến “chân, thiện, mỹ”. Xuân Diệu nhà thơ “yêu” của dòng hiện đạiThơ là hiện thực là cuộc đời, thơ còn là thơ nữa”, ý nói khéo tới hai bình di ệncủa thơ: hiện thực cuộc đời – rộng lớn, phong phú, muôn hình muôn vẻ; đ ồngthời thơ còn là sự thăng hoa từ hiện thực cuộc đời tạo chất thơ kì diệu, lãn mạn,phiêu du, sôi nổi, trầm bổng……Tóm lại thơ nói riêng, văn chương nghệ thuậtnói chung phải có đầy đủ hai phương diện nội dung và nghệ thuật. Vậy nên là người nghệ sĩ nếu muốn tác phẩm của mình được tôn trọng, lưugiữ, khi cầm bút trước hết phải hiểu mục đích nhân đạo, hiện thực vì cuộc đời,vì con người của thơ ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: