Danh mục

Bài thảo luận Tìm hiểu những tư tưởng tiến bộ về giáo dục xưa nay

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 203.88 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đây là những quan điểm không mới song hết sức tiến bộ và cần thiết cho việc giáo dục, dạy học ngày nay. Nếu áp dụng được tất cả những điểm trên hẳn ta sẽ có một nền
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài thảo luận "Tìm hiểu những tư tưởng tiến bộ về giáo dục xưa nay "Bài thảo luận:Tìm hiểu những tư tưởng tiến bộ về giáo dụcxưa nay Lê Thị Thu Hằng – THPT Đống Đa – Hà NộiMột giáo sư người Trung Quốc đã tổng kết 9 luận điểm cần lưu ý vềgiáo dục như sau:1. Đó là sự kết hợp tốt nhất của cái mới từ cái cũ2. Học qua làm3. Dùng thế giới bên ngoài như một lớp học4. Dùng âm nhạc và thơ để học và dạy5. Kết hợp kiến thức kinh viện với thể chất6. Học cách học như thế nào chứ không phải học các sự kiện7. Đưa đến những cách học khác nhau8. Xây dựng được những giá trị và nhân cách tốt9. Tạo một cơ hội bình đẳng cho tất cả. Đây là những quan điểm không mới song hết sức tiến bộ và cầnthiết cho việc giáo dục, dạy học ngày nay. Nếu áp dụng được tất cảnhững điểm trên hẳn ta sẽ có một nền giáo dục hiện đại, phù hợp vớithời đại mới. GS Phan Trọng Luận đã gợi ý cho chúng tôi so sánhnhững câu nói này với tư tưởng của nhà giáo dục vĩ đại Khổng Tử cáchđây hàng nghìn năm. Âu đây cũng là một cơ hội ôn cố tri tân đầy thú vịgiữa phong vị phương Đông và phương Tây. Từ đó để bản thân chúng tôi- những giáo viên trẻ rút ra được bài học cho chính bản thân mình trong việcgiảng dạyXin xem xét từng luận điểm:1. Đó là sự kết hợp tốt nhất của cái mới từ cái cũ 1 K.Tử cũng từng nói: Xem xét lại những điều xưa cũ thì biết được nhiều điều mới. Học là một quá trình từ nhỏ tới lớn. Muốn học rộng phải có cơ sở từ cáitrước nhưng không phải ta chi bằng lòng với cái cũ mà phải luôn luôn cậpnhật cái mới. Học đâu chỉ biết mỗi hôm nay, phải luôn luôn ôn lại kiến thứccũ, đồng thời liên hệ với cái khác. Học hay làm việc nếu kết hợp được cả yếu tố truyền thống và hiện đạivới nhau sẽ tạo ra hiện quả tổng lực to lớn. Nhưng không phải ta ôm đồm hết. Cần chọn lọc yếu tố tốt nhất, ưu việtnhất để áp dụng vào việc học và làm của bản thân. Với người giáo viên, để tìm ra phương pháp dạy tốt, tham khảo phươngpháp cũ hay mới chưa đủ. Cần kết hợp, tìm ra sự ưu việt riêng của từngphương pháp. Đừng cho rằng phương pháp cũ đã vứt đi. Một số trườnghợp nó cần thiết như: giảng nơi đông người,…2. Học qua làm Làm trước điều mình muốn nói, rồi sau hãy nói Làm hay nghe làm người học nhớ hơn? Không chờ tới nghiên cứu trên,hơn nghìn năm trước, K.Tử đã nói tới điều này. Quả thực mỗi nội dung dạy học đều liên quan mật thiết với những hoạtđộng nhất định. Quá trình dạy học là quá trình điều khiển hoạt động và giaolưu của học sinh nhằm thực hiện mục đích dạy học. Thay vì bắt HS nghe hãythiết kế hoạt động cho các em làm việc. Những hoạt động này càng phongphú, gần gũi cuộc sống càng tốt.3. Dùng thế giới bên ngoài như một lớp học Ba người cùng đi với nhau , tất có một người là thầy ta, chọn ngườihay mà làm gương, người dở mà sửa mình” (Luận ngữ.Thật nhi biên) HS giờ có thể chọn lựa nhiều nơi học, thầy dạy nhưng tại saokhông nhờ tới ngay những người bạn quanh mình, qua bố mẹ, người xungquanh v à chọn chính trong cuộc sống muôn màu với những va vấp riêng. Giáo viên có thể dùng ngay môi trường GD trong nhà trường để hướngcác em đến với mục tiêu giáo dục. Vd: lập đôi bạn cùng tiến, lớp trên hướngdẫn gia sư cho lớp dưới, học qua đánh giá sự kiện thời sự đang diễn ra,… 2 Dạy học chỉ cần liên hệ thực tế, tạo ra sản phẩm thiết thực, ở đây, phươngpháp dự án tỏ ra rất công hiệu.4. Dùng âm nhạc và thơ để học và dạy Sách Khổng Tử gia ngữ thiên đệ tử hạnh XII, có chép: “ Khổng Tử chithi giáo dã, tiên chi dĩ Thi Thư, nhi đạo chi dĩ hiếu đễ, thuyết chi dĩ nhânnghĩa, quan chi dĩ lễ nhạc, nhiên hậu thành chi dĩ văn đức” (Cách dạyngười của Khổng Tử , trước hết dùng Thi Thư mà dạy, rồi lấy hiếu đễ màđạo dẫn người ta, lấy nhân nghĩa mà giảng dụ, lấy lễ nhạc mà khiến ngườita xem xét, sau cùng mới lấy văn lấy đức mà làm cho nên người. Sao lại chọn âm nhạc, thơ mà không phải Toán, Lí, Hoá? Dễ hiểu bởi conngười không chỉ học để có tư duy mà còn học để biết và yêu cái đẹp nghệthuật. Còn gì thú vị bằng vừa được thưởng thức nghệ thuật vừa được họcthêm điều mới cho cuộc sống bản thân. Điều này phải chăng đề cao môn Văn? Tôi nghĩ nó còn nói điều khác:trong dạy học Văn mà không có tính nghệ thuật, không hướng HS tới cáiđẹp thì HS sẽ thiếu hụt một phần lớn nhân cách và giờ học quá nhàm chán.5. Kết hợp kiến thức kinh viện với thể chất Khổng Tử n ói : “ Trung nhân dĩ thượng, khả dĩ ngữ thượng dã , trungnhân dĩ hạ, bất khả dĩ ngữ thượng dã” ( đối với những người có tư chấtbậc trung trở lên, thì mới có thể nói những điều cao xa; đối với nhữngngười có tư chất tự bậc trung trở xuống thì không có thể nói những điềucao xa” ( Luận ngữ: ưng giã VI ) Điều này cũng có phần giống với luận điểm của GS Trung Quốc:con người muốn tiếp lĩnh k ...

Tài liệu được xem nhiều: