Bài thuyết trình: Tư tưởng Triết học của Monstesquieu và Immanuel Kant
Số trang: 21
Loại file: pptx
Dung lượng: 1.90 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài thuyết trình: Tư tưởng Triết học của Monstesquieu và Immanuel Kant trình bày tư tưởng Triết học của Charles Louis Montesquieu. Đồng thời bài thuyết trình cũng sẽ biết được những thông tin liên quan đến tiểu sử và sự đóng góp cho Triết học của Montesquieu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài thuyết trình: Tư tưởng Triết học của Monstesquieu và Immanuel KantBÀITHUYẾTTRÌNHNHÓM2 TƯTƯỞNGTRIẾTHỌCCỦA MONSTESQUIEU VÀ IMMANUELKANT XÃHỘITRUNGCỔTHỜIKỲCẬNĐẠI PHẦNI: TƯTƯỞNGTRIẾTHỌC CỦACHARLESLOUISMONTESQUIEU Bốicảnhlịchsử: Nằm trong tiến trình phát riểntưtưởngtriếthọcTâyÂuvà hếgiớithờikỳcậnđạilàtriếthọcKhaisángPhápthếkỷXVIII. Đây là giai đoạn phát triểnquan trọng ghi nhận Tây Âu bắtđầu từ giã nền văn minh nôngnghiệp và bước sang kỷ nguyênvănminhcôngnghiệpđưalạinềnsản xuất cao chưa từng có trongịchsử. Làvũkhílýluậncủagiaiấp tư sản Pháp trong thời kỳhuẩn bị cuộc Đại cách mạng sản Pháp (1789 1989), cáchà Khai sáng Pháp có nhiệmụthuhútvàtậphợpđôngđảo ọi tầng lớp tiến bộ trong xãội, hướng họ tới cuộc đấuanh nhằm lật đổ chế độhongkiến. (ChiếnngụcBastille 14/07/1789) 1.Tiểusử: Charles LouisMontesquieu(16891755)làmộttrongnhữngnhàsánglậpratriếthọcKhaisángPhápthếkỷXVIII. Đại diện cho khuynhhướng chính trị của giai cấp tưsản Pháp thế kỉ 18 và có ảnhhưởng lớn đến Cách mạng tưsảnPháp1789.2.Đónggópvềtưtưởngtriếthọc ThếgiớiquancủaMontesquieuchủyếuthểhiện trongcácvấnđềxãhội. Khẳngđịnhcácquanniệmthầnhọcvềlịch sử chỉ là tầm thường hóa xã hội và con người, Montesquieu đã tìm các cách giải thích các hiện tượngxãhộimộtcáchtựnhiên,khẳngđịnhcác hiệntượngxãhộivàtựnhiêncósựthốngnhất với nhau và đều tuân theo các qui luật nhất định.- Ôngchorằngtínhquiluậtcủaxãhộinằm ngay trong chính bản chất bên trong của xã hội, chứ không phải bị áp đặt từ bên ngoài.- Ông đã nhận thấy vai trò đặc biệt quan trọngcủasựpháttriểnkinhtếvàsảnxuất vậtchấtđốivớiđờisốngxãhội. Haidạngquiluậtchiphốisựpháttriển củalịchsửnhânloại:CÁCQUILUẬTTỰNHIÊN CÁCQUILUẬT“ĐƠN Xuấtpháttừbảnchất THUẦNXÃHỘI” sinhvậtcủaconngười Cácquiluậtlặpđilặp (Nhưkiếmsống,tìmthức Lạihiểnnhiêntrongđời ăn,bảotồnnòigiống…) sốngxãhội Phêpháncácquanniệmduylýkinhviện (chỉbànđếnxãhộimộtcáchchungchung, đưaracácquanniệmxãhộimộtcáchthiếu Nhữngcứliệuphântíchcụthể)Đềcaovaitròcủacácphươngphápduycảm trongviệcphântíchcáchiệntượngxãhội Monstesquieu chorằngvớisựrađờicủaxãhộithìcáccuộcchiếntranhgiữangười và người ngày càngphát triển mạnh. Các mốiquan hệ ngày càng trở nênphức tạp, những cuộc chiếntranh và xung đột đó hoàntoànmangbảnsắcxãhội. Mộtsốmâuthuẫntrongquanđiểm Phêphánnhàthờ Chorằngtôngiáocóvaitrònhất vàthầnhọc địnhtrongviệcduytrìđạođứcXH Bảovệtưtưởngthoảhiệpvềviệcduy Phêphánchếđộ trì một chế độ quân chủ lập hiến ôn quânchủchuyên hoà và nêu lên nguyên tắc phân chia chếởPháp quyềnlựcĐềcaovaitròcủa Khẳngđịnhchínhđiềukiệnđịalýsảnxuấtvậtchất. đóngvaitròquyếtđịnhđốivới sựpháttriểncủatiếntrìnhlịchsửSánglậpraTrườngpháiđịalítrongxãhộihọc: Bộmặttinhthầncủamộtdântộc,tínhchấtcủaluậtphápcủamộtxãhộiphụthuộcvàokhíhậu,đấtđai,bềmặtlãnhthổmàdântộcđósinhsống,nghĩalàphụthuộcvàonhữngđiềukiệnđịalí. TinhthầnPhápluật Ông cho rằngkhí hậucóảnh hưởng đến bản chất conngười và xã hội và có nhữngkiểukhíhậunhưônđớiởPháplà ưu việt hơn những nơi khác.Ôngchorằngngườixứnóngthìcũng nóng nảy còn ngườiphương bắc thì cũng lạnh nhưbăngchonênkhíhậuTrungÂulýtưởngnhất.“Uyquyềncủakhíhậu,mạnhhơnmọiuyquyền” TƯTƯỞNGTAMQUYỀNPHÂNLẬP QUYỀN QUYỀN QUYỀN LẬPHIẾN HÀNHCHÍNH TƯPHÁP (Lậppháp) (Hànhpháp) Các quyền này đượcphân lập và phụ thuộc vào nhauđể ảnh hưởng sao cho không một quyền nào có thể vượtquáhaiquyềncònlạivàbaquyềnnàyđượcgiaochobacơquankhácnhaunắmgiữ.Cácquyềnnàyđượcthựchiệnđộclậpvớinhau,kiểmsoátvàkiềmchếlẫnnhau. BADẠNG NHÀ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài thuyết trình: Tư tưởng Triết học của Monstesquieu và Immanuel KantBÀITHUYẾTTRÌNHNHÓM2 TƯTƯỞNGTRIẾTHỌCCỦA MONSTESQUIEU VÀ IMMANUELKANT XÃHỘITRUNGCỔTHỜIKỲCẬNĐẠI PHẦNI: TƯTƯỞNGTRIẾTHỌC CỦACHARLESLOUISMONTESQUIEU Bốicảnhlịchsử: Nằm trong tiến trình phát riểntưtưởngtriếthọcTâyÂuvà hếgiớithờikỳcậnđạilàtriếthọcKhaisángPhápthếkỷXVIII. Đây là giai đoạn phát triểnquan trọng ghi nhận Tây Âu bắtđầu từ giã nền văn minh nôngnghiệp và bước sang kỷ nguyênvănminhcôngnghiệpđưalạinềnsản xuất cao chưa từng có trongịchsử. Làvũkhílýluậncủagiaiấp tư sản Pháp trong thời kỳhuẩn bị cuộc Đại cách mạng sản Pháp (1789 1989), cáchà Khai sáng Pháp có nhiệmụthuhútvàtậphợpđôngđảo ọi tầng lớp tiến bộ trong xãội, hướng họ tới cuộc đấuanh nhằm lật đổ chế độhongkiến. (ChiếnngụcBastille 14/07/1789) 1.Tiểusử: Charles LouisMontesquieu(16891755)làmộttrongnhữngnhàsánglậpratriếthọcKhaisángPhápthếkỷXVIII. Đại diện cho khuynhhướng chính trị của giai cấp tưsản Pháp thế kỉ 18 và có ảnhhưởng lớn đến Cách mạng tưsảnPháp1789.2.Đónggópvềtưtưởngtriếthọc ThếgiớiquancủaMontesquieuchủyếuthểhiện trongcácvấnđềxãhội. Khẳngđịnhcácquanniệmthầnhọcvềlịch sử chỉ là tầm thường hóa xã hội và con người, Montesquieu đã tìm các cách giải thích các hiện tượngxãhộimộtcáchtựnhiên,khẳngđịnhcác hiệntượngxãhộivàtựnhiêncósựthốngnhất với nhau và đều tuân theo các qui luật nhất định.- Ôngchorằngtínhquiluậtcủaxãhộinằm ngay trong chính bản chất bên trong của xã hội, chứ không phải bị áp đặt từ bên ngoài.- Ông đã nhận thấy vai trò đặc biệt quan trọngcủasựpháttriểnkinhtếvàsảnxuất vậtchấtđốivớiđờisốngxãhội. Haidạngquiluậtchiphốisựpháttriển củalịchsửnhânloại:CÁCQUILUẬTTỰNHIÊN CÁCQUILUẬT“ĐƠN Xuấtpháttừbảnchất THUẦNXÃHỘI” sinhvậtcủaconngười Cácquiluậtlặpđilặp (Nhưkiếmsống,tìmthức Lạihiểnnhiêntrongđời ăn,bảotồnnòigiống…) sốngxãhội Phêpháncácquanniệmduylýkinhviện (chỉbànđếnxãhộimộtcáchchungchung, đưaracácquanniệmxãhộimộtcáchthiếu Nhữngcứliệuphântíchcụthể)Đềcaovaitròcủacácphươngphápduycảm trongviệcphântíchcáchiệntượngxãhội Monstesquieu chorằngvớisựrađờicủaxãhộithìcáccuộcchiếntranhgiữangười và người ngày càngphát triển mạnh. Các mốiquan hệ ngày càng trở nênphức tạp, những cuộc chiếntranh và xung đột đó hoàntoànmangbảnsắcxãhội. Mộtsốmâuthuẫntrongquanđiểm Phêphánnhàthờ Chorằngtôngiáocóvaitrònhất vàthầnhọc địnhtrongviệcduytrìđạođứcXH Bảovệtưtưởngthoảhiệpvềviệcduy Phêphánchếđộ trì một chế độ quân chủ lập hiến ôn quânchủchuyên hoà và nêu lên nguyên tắc phân chia chếởPháp quyềnlựcĐềcaovaitròcủa Khẳngđịnhchínhđiềukiệnđịalýsảnxuấtvậtchất. đóngvaitròquyếtđịnhđốivới sựpháttriểncủatiếntrìnhlịchsửSánglậpraTrườngpháiđịalítrongxãhộihọc: Bộmặttinhthầncủamộtdântộc,tínhchấtcủaluậtphápcủamộtxãhộiphụthuộcvàokhíhậu,đấtđai,bềmặtlãnhthổmàdântộcđósinhsống,nghĩalàphụthuộcvàonhữngđiềukiệnđịalí. TinhthầnPhápluật Ông cho rằngkhí hậucóảnh hưởng đến bản chất conngười và xã hội và có nhữngkiểukhíhậunhưônđớiởPháplà ưu việt hơn những nơi khác.Ôngchorằngngườixứnóngthìcũng nóng nảy còn ngườiphương bắc thì cũng lạnh nhưbăngchonênkhíhậuTrungÂulýtưởngnhất.“Uyquyềncủakhíhậu,mạnhhơnmọiuyquyền” TƯTƯỞNGTAMQUYỀNPHÂNLẬP QUYỀN QUYỀN QUYỀN LẬPHIẾN HÀNHCHÍNH TƯPHÁP (Lậppháp) (Hànhpháp) Các quyền này đượcphân lập và phụ thuộc vào nhauđể ảnh hưởng sao cho không một quyền nào có thể vượtquáhaiquyềncònlạivàbaquyềnnàyđượcgiaochobacơquankhácnhaunắmgiữ.Cácquyềnnàyđượcthựchiệnđộclậpvớinhau,kiểmsoátvàkiềmchếlẫnnhau. BADẠNG NHÀ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tư tưởng Triết học Monstesquieu Tư tưởng Triết học Immanuel Kant Tư tưởng Triết học Tiểu sử Montesquieu học thuyết Montesquieu Nhà triết học MontesquieuGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 265 1 0 -
Tư tưởng triết học và văn hóa Ấn Độ: Phần 1
208 trang 234 0 0 -
Ebook Lịch sử triết học Phương Đông (Tập 1): Phần 1 - Nguyễn Đăng Thục
204 trang 221 0 0 -
Điểm tương đồng về tư tưởng giữa C. Mác và học thuyết Phật giáo
7 trang 206 0 0 -
Nghiên cứu triết học Ấn Độ cổ đại: Phần 1
34 trang 188 0 0 -
73 trang 179 0 0
-
31 trang 151 0 0
-
Chủ đề Một vài suy nghĩ về tư tưởng triết học Việt Nam trong nền văn hoá dân tộc'
18 trang 86 0 0 -
14 trang 74 0 0
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Tư tưởng Triết học của Tôn Trung Sơn và ý nghĩa của nó
32 trang 74 0 0