Danh mục

BẢN LĨNH BIỂU DIỄN NHẠC CỤ CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 182.24 KB      Lượt xem: 20      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nghệ thuật biểu diễn âm nhạc có sự liên quan chặt chẽ với yếu tố tâm lý con người. Bởi thế, muốn duy trì phong độ để đạt được sự hưng phấn, xuất thần và sáng tạo trong biểu diễn, người nghệ sĩ phải trải qua một quá trình lao động nghệ thuật công phu, bền bỉ và nghiêm túc, để từng bước làm chủ kỹ thuật, nâng cao khả năng thể hiện âm nhạc, làm chủ cây đàn, tích lũy kinh nghiệm, từ đó dần hình thành và phát triển khả năng, bản lĩnh trong biểu diễn...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BẢN LĨNH BIỂU DIỄN NHẠC CỤ CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY BẢN LĨNH BIỂU DIỄN NHẠC CỤ CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY Nghệ thuật biểu diễn âm nhạc có sự liên quan chặt chẽ với yếu tố tâm lý con người. Bởi thế, muốn duy trì phong độ để đạt được sự hưng phấn, xuất thần và sáng tạo trong biểu diễn, người nghệ sĩ phải trải qua một quá trình lao động nghệ thuật công phu, bền bỉ và nghiêm túc, để từng bước làm chủ kỹ thuật, nâng cao khả năng thể hiện âm nhạc, làm chủ cây đàn, tích lũy kinh nghiệm, từ đó dần hình thành và phát triển khả năng, bản lĩnh trong biểu diễn. Có lịch sử hình thành và phát triển trên dưới 500 năm, từ khi ra đời, nghệ thuật biểu diễn nhạc cụ cổ điển phương Tây đã có sự gắn bó mật thiết với đời sống âm nhạc và có đóng góp to lớn trong sự phát triển nền âm nhạc của các quốc gia trên lĩnh vực sáng tác, nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc. Việc đào tạo học sinh, sinh viên diễn tấu bằng nhạc cụ cổ điển phương Tây đã diễn ra nhiều thế kỷ cùng với sự hình thành các trung tâm đào tạo âm nhạc tại châu Âu và thế giới. Quá trình đào tạo này đã gắn liền với nhiều địa chỉ nổi tiếng như các học viện âm nhạc, nhạc viện, khoa âm nhạc trong các trường đại học... Có nơi chỉ mang tên trường âm nhạc nhưng lại đào tạo cả tiến sĩ âm nhạc. Trong các nhạc viện có truyền thống tại châu Âu, việc đào tạo học sinh, sinh viên biểu diễn nhạc cụ cổ điển phương Tây được phân loại khá rõ rệt. Đó là các lĩnh vực: đào tạo tài năng đỉnh cao, đào tạo nghệ sĩ thính phòng - giao hưởng và đào tạo nhạc công ở trình độ cao. Ở nước ta, trải qua gần một thế kỷ hình thành và phát triển, các nhạc cụ cổ điển phương Tây luôn gắn bó mật thiết với tiến trình và thành tựu của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Đã có nhiều thế hệ nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ cổ điển phương Tây với ý chí và bản lĩnh vững vàng, từng tham gia phục vụ tốt đồng bào, chiến sĩ cả nước, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc. Kể từ khi có Trường Âm nhạc Việt Nam (1956), sau đổi tên thành Nhạc viện Hà Nội, nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (HVANQGVN), với thời gian hơn 50 năm qua, nghệ thuật biểu diễn nhạc cụ cổ điển phương Tây đạt được không ít thành tựu quan trọng. Nhiều tác phẩm độc tấu, hòa tấu nhạc cụ cổ điển phương Tây đã được các nhạc sĩ tên tuổi sáng tác về quê hương, đất nước, con người, về tình yêu đôi lứa... với nhiều hình thức, thể loại đa dạng. Các tác phẩm âm nhạc này làm phong phú thêm danh mục biểu diễn để các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ cổ điển ph ương Tây thỏa sức lựa chọn. Điều quan trọng hơn cả là qua các sáng tác này, các nghệ sĩ biểu diễn có cơ hội thể hiện kỹ thuật diễn tấu với khả năng điêu luyện bằng sự rung cảm sâu sắc từ trái tim đầy tình yêu quê hương đất nước... để truyền đạt đến khán thính giả trong và ngoài nước. Nhiều chương trình biểu diễn nhạc cụ cổ điển phương Tây được giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, truyền hình, internet, băng đĩa, cũng gây hấp dẫn và thuyết phục khán thính giả. Chương trình biểu diễn của không ít nghệ sĩ tên tuổi còn có mặt trong các danh mục biểu diễn của nhiều nhà hát, đoàn nghệ thuật và các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp trên toàn quốc. Những tác phẩm âm nhạc Việt Nam cùng với các công trình nghiên cứu khoa học, các tư liệu biểu diễn âm nhạc này chiếm một vị trí quan trọng trong giáo trình giảng dạy, nghiên cứu, học tập và tham khảo tại các học viện, nhạc viện và các trường đại học, cao đẳng văn hóa nghệ thuật trên toàn quốc. Trong lĩnh vực đào tạo, từ bậc học trung cấp cơ bản 4 năm, đến nay chúng ta đã có hệ thống đào tạo các nhạc cụ cổ điển phương Tây chính quy và chuyên nghiệp từ thấp lên cao bao gồm trung cấp, đại học, cao học, nghiên cứu sinh. Trong hơn 10 năm đổi mới vừa qua, nhiều nghệ sĩ, học sinh, sinh viên học nhạc cụ cổ điển phương Tây được đào tạo chính quy trong nước đã đạt được những giải thưởng, bằng khen trong các cuộc thi quốc tế, quốc gia. Điều đó đã thể hiện kết quả tốt trong việc rèn luyện bản lĩnh biểu diễn của các nghệ sĩ và học sinh, sinh viên ở Việt Nam. Trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước và hội nhập quốc tế, những thành tựu nói trên đã có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng nền văn hóa Việt nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong tiến trình Việt Nam phấn đấu trở thành một quốc gia công nghiệp hóa và hiện đại hóa, việc xây dựng nền tảng tinh thần cho xã hội là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hiện nay, HVANQGVN đang tiến hành xây dựng bộ môn phương pháp sư phạm chuyên ngành độc lập cho bậc đại học. Việc nghiên cứu thành công đề tài này sẽ đóng góp thiết thực cho việc xây dựng bộ môn phương pháp sư phạm chuyên ngành trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy tâm lý biểu diễn các nhạc cụ cổ điển phương Tây. Văn học, nghệ thuật trong đó có nghệ thuật biểu diễn âm nhạc, là lĩnh vực rất quan trọng, một bộ phận tinh tế đặc biệt của nền văn hóa, đồng thời cũng là nhu cầu thiết yếu, là món ă ...

Tài liệu được xem nhiều: