Cách xưng hô trong một số gia đình hiện nay thường không thống nhất, đôi khi tuỳ tiện, thiếu chuẩn mực. Điều tưởng như nhỏ ấy lại là một trong những nguyên nhân làm cho quan hệ gia đình trở nên lỏng lẻo, thiếu bền vững. Hậu quả tất yếu xảy ra sau đó là các quan hệ gia đình bị phá vỡ và các hậu quả xấu thì hết sức khó lường. Trong gia đình Việt Nam truyền thống, quan hệ xưng hô là một trong những nét đặc trưng, không kể đó là miền Bắc, miền Trung hay...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÀN VỀ CÁCH XƯNG HÔ TRONG GIA ĐÌNHBÀN VỀ CÁCH XƯNG HÔ TRONG GIA ĐÌNHCách xưng hô trong một số gia đình hiện nay thường không thốngnhất, đôi khi tuỳ tiện, thiếu chuẩn mực. Điều tưởng như nhỏ ấy lại làmột trong những nguyên nhân làm cho quan hệ gia đình trở nên lỏnglẻo, thiếu bền vững. Hậu quả tất yếu xảy ra sau đó là các quan hệ giađình bị phá vỡ và các hậu quả xấu thì hết sức khó lường.Trong gia đình Việt Nam truyền thống, quan hệ xưng hô là một trongnhững nét đặc trưng, không kể đó là miền Bắc, miền Trung hay miềnNam, miền xuôi hay miền ngược. Các thế hệ sống chung dưới một máinhà với các mối quan hệ như: ông bà - cha mẹ ; ông bà - cháu; cha mẹ -con cái; anh chị em với nhau... với cách xưng hô tương ứng đã tạo nênmột lối hành xử bất thành văn nhưng được đảm bảo thực hiện bằng bổnphận và trách nhiệm. Đây được xem là “luật pháp” của gia đình mà tathường gọi là gia pháp, gia phong hay gia giáo. Truyền thống “tôn sưtrọng đạo”, “trên kính dưới nhường”, “gọi dạ bảo vâng”, qua những cáchxưng hô thể hiện tính trật tự, văn hoá và điều đó tạo nên sự bền vữngtrong cơ cấu của gia đình. Đất nước có luật pháp, gia đình có gia pháp,có như vậy mới giữ được nếp nhà, truyền thống đạo lý của dân tộc, ổnđịnh xã hội, đất nước.Ngày nay, khi mà mô hình gia đình ngày càng có xu hướng hạt nhân hoámạnh, thì cơ cấu gia đình cũng có sự thay đổi nhanh chóng và theo đó làquan hệ trong gia đình cũng thay đổi. Gia đình hạt nhân với cơ cấu cóhai thế hệ là vợ chồng và con, đã tỏ ra thích nghi với xu thế xã hội mới,các thành viên ít chịu sự “giám sát” lẫn nhau, mặt khác sự năng động đểthích nghi với môi trường xã hội luôn tạo cho các thành viên sự tự dotheo cả nghĩa chủ quan và khách quan. Tuy nhiên bên cạnh những mặttích cực của mô hình gia đình hạt nhân, đã bộc lộ những nét khiếmkhuyết. Một trong các mặt hạn chế đó là quan hệ xưng hô giữa các thànhviên với nhau đã “có vấn đề”, chính điều này đã tạo ra sự lỏng lẻo trongquan hệ gia đình. Trong quan hệ vợ chồng đã có sự thay đổi trong đại từnhân xưng một cách phong phú và đa dạng hơn, đôi khi còn mang tínhtuỳ tiện, thiếu chuẩn mực. Tôi đã chứng kiến hai vợ chồng hàng xóm nọ,sau một hồi khẩu chiến đã lôi ra hết các “mỹ từ” trút lên nhau, điều nguyhiểm là họ đã công khai chỉ trích nhau ngay trước mặt đứa bé, họ đâunghĩ rằng những từ ngữ đó sẽ in đậm trong đầu óc đứa bé sau này. Trongquan hệ vợ chồng đã vậy, quan hệ cha mẹ - con cái, anh em còn phứctạp hơn, họ gọi nhau là “mày, tao; đồ này, đồ nọ...”, chính những ngôntừ đó đã làm cho đứa trẻ khi ra ngoài xã hội, khi ứng xử đã trở nên thiếutính mềm mỏng, thô lỗ, cục cằn và chống đối.Chúng ta không hoàn toàn bi quan khi đề cập đến vấn đề này, nhưng rõràng nếu thiếu tế nhị trong giao tiếp, xưng hô trong gia đình, thì từ cácvấn đề tưởng như vô hại ấy sẽ trở thành một tiền lệ gây tác hại khôngnhỏ trong đời sống gia đình xã hội, nhất là thế hệ trẻ sau này.Đi tìm nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục hiện tượng trên đã cónhiều ý kiến khác nhau, theo tôi lý do cơ bản là do cơ cấu gia đình thayđổi. Trước đây, trong gia đình có nhiều thế hệ nên trong cuộc sống cácchủ thể có sự quan tâm chăm sóc nhau; ông dạy cháu khi cha mẹ đivắng, anh bảo em... Tóm lại thời gian mà các thành viên dành cho nhaunhiều hơn, một cách thường xuyên hơn, mặt khác các chuẩn mực lễ giáovẫn còn ảnh hưởng rất lớn đến các quan hệ trong gia đình. Ngược lại,trong tình hình kinh tế xã hội mới với xu hướng hạt nhân hoá gia đìnhcộng với các quan niệm chuẩn mực mới về lối sống đạo đức... nên trongmột chừng mực nào đó, đã làm thay đổi các nề nếp, truyền thống nóitrên.Các nhà xã hội học cho rằng: Không nên đỗ lỗi cho hoàn cảnh xã hội,cái chính là mỗi chúng ta phải nhận thức được vấn đề và tìm cách khắcphục các vấn đề trên một cách hợp lý. Trước hết nên có cách giáo dụccon cái đúng đắn, mặt khác nên dành thời gian quan tâm đến nhau nhiềuhơn, đặc biệt nên tự xem xét lại mình trong mọi hoàn cảnh sinh hoạt thìvấn đề sẽ đơn giản hơn nhiều.Xây dựng cơ cấu gia đình bền vững bao gồm nhiều yếu tố, nhưng rõràng quan hệ xưng hô trong gia đình là một yếu tố rất quan trọng, vìthông qua đó chúng ta có thể dạy bảo con cái biết lễ phép, kính trọng,tuân thủ các chuẩn mực xã hội, còn mỗi chúng ta sẽ tự hoàn thiện mìnhhơn. Đồng thời, thông qua cách xưng hô trong gia đình, chúng ta có thểđánh giá một gia đình có nề nếp, gia phong hay một con người có vănhoá khi ra ngoài xã hội, làm tốt từ những việc tưởng như nhỏ đó cũng sẽgóp phần xây dựng một đời sống văn hoá mới trong gia đình và cộngđồng xã hội. ...