![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Bao bọc và đóng khung cho tác phẩm nghệ thuật
Số trang: 15
Loại file: pdf
Dung lượng: 167.09 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mary Todd Glaser - Giám đốc Bộ phận Bảo quản tài liệu giấy, Trung tâm bảo quản tài liệu Đông Bắc Sự lan nhiễm axit từ các vật liệu xung quanh là nguyên nhân chủ yếu làm hư hỏng sách. Trong nhiều năm qua, việc sử dụng các vật liệu không có tính ổn định về mặt hoá học vào việc cất trữ hay đóng khung đã cho thấy tác hại của nó. Những vật liệu này bao gồm bìa cacton, dải băng và chất keo dính được dùng để dán đồ tạo tác trước khi đóng khung. Việc đóng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bao bọc và đóng khung cho tác phẩm nghệ thuậtBao bọc và đóng khung cho tác phẩm nghệ thuậtMary Todd Glaser - Giám đốc Bộ phận Bảo quản tài liệugiấy, Trung tâm bảo quản tài liệu Đông BắcSự lan nhiễm axit từ các vật liệu xung quanh là nguyên nhânchủ yếu làm hư hỏng sách. Trong nhiều năm qua, việc sửdụng các vật liệu không có tính ổn định về mặt hoá học vàoviệc cất trữ hay đóng khung đã cho thấy tác hại của nó.Những vật liệu này bao gồm bìa cacton, dải băng và chất keodính được dùng để dán đồ tạo tác trước khi đóng khung.Việc đóng khung nhằm mục đích bảo vệ nhưng nếu làmkhông đúng cách thì ngược lại nó sẽ gây hư hại.Lựa chọn thợ đóng khungMặc dù các thợ đóng khung ngày nay hiểu biết hơn nhiều sovới cách đây vài năm, nhưng đa số họ vẫn không chú ýnhiều đến qui trình bảo quản cũng như vật liệu để đóngkhung. Một nhân viên bảo quản tài liệu giấy hay một việnbảo tàng có thể giúp bạn tìm một thợ đóng khung chuyênnghiệp, người đã quen thuộc với những yêu cầu đặc biệt vềviệc đóng khung các tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo tác mangtính lịch sử. Với bất cứ thợ đóng khung nào, bạn cũng nênđưa ra những yêu cầu của mình về qui cách bao bọc và đóngkhung để được đảm bảo về vật liệu cũng như quy trình baobọc tài liệu.Công tác bao bọcTấm bọc hình cửa sổ là dạng bao bọc tiêu chuẩn cho đồ tạotác bằng giấy cần đóng khung. Tấm bọc cũng dùng cho việccất trữ, đặc biệt là cất trữ các bản in, bản vẽ và các loại tácphẩm nghệ thuật khác trên giấy. Một số viện nghiên cứu đãđơn giản hoá quy trình đóng khung và cất trữ bằng việc sửdụng những tấm bọc có kích thước bên ngoài chuẩn có thểvừa với kích thước bên trong của các hộp hay khung có sốđo tiêu chuẩn.Loại tấm bọc đặc trưng dùng trong các bảo tàng bao gồmmột tấm bọc hình cửa sổ và một tấm bìa cứng ở mặt sau(xem hình 1). Hai tấm này được ghim chặt với nhau bằngmột dải băng vải dọc theo một bên mép, thường là ở méptrên. Nếu một vật chỉ bao bọc như thế mà không đóngkhung, nó cần có thêm một tấm phủ bảo vệ trên bề mặt.Phim pôliexte trong, một loại nhựa tổng hợp, thường đượcsử dụng để làm tấm phủ bởi vì loại nhựa này trung tính vềmặt hoá học, trong suốt, không bị co giãn. Tuy nhiênpôliexte có tĩnh điện và vì thế chỉ thích hợp cho những tàiliệu có tính an toàn. Còn đối với những tác phẩm mềm mạitinh tế như tranh vẽ bằng phấn màu, bằng than củi, than chìmềm hay tranh màu nước, giấy lụa tỏ ra thích hợp hơn.Glassin-loại giấy đục mờ không thấm mỡ-không có axitcũng có thể dùng được nhưng vì nó sẽ có tính axit sau mộtthời gian sử dụng nên cứ vài năm lại phải thay một lần.Loại bìa được giới thiệu dùng cho bao bọc để bảo quản tàiliệu có thể là bìa vải truyền thống, thường 100% cotton hoặccũng có thể là (high-quality wood-derived archival board )bìa đạt tiêu chuẩn lưu trữ có nguồn gốc từ gỗ, loại bìa nàykhông có lignin, chất có thể dẫn tới sự tạo thành axit. Cả hailoại bìa này thường được cho thêm phụ gia là một chất cótính kiềm để đảm bảo chúng không bị ảnh hưởng xấu từ môitrường có axit xung quanh. Cả hai loại do các thợ đóngkhung bảo quản, các nhà cung cấp vật liệu bảo quản và cáccửa hàng nghệ thuật lớn cất trữ, gồm một vài sắc thái củamàu trắng và các màu khác nhau.Nếu sử dụng bìa có nguồn gốc từ gỗ thay cho bìa vải thì nóphải không chứa lignin. Luôn có những sản phẩm mới đượctung ra bán trên thị trường nhưng một vài trong số đó có thểkhông thích hợp cho các tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo táccó tính lịch sử. Nếu có nghi ngờ gì về vật liệu bao bọc, bạnnên hỏi một thợ đóng khung có kiến thức chuyên môn, mộtchuyên gia bảo quản hay tham khảo tài liệu kèm theo sảnphẩm.Phần hình cửa sổ của tấm bọc và phần bìa đệm phía sau nêncùng cỡ và vừa khít với khung. Phần cửa sổ của tấm bọcphải đủ sâu để đảm bảo rằng lớp kính tráng bên ngoài khôngtiếp xúc với vật phía trong. Loại bìa dày bốn lớp thường đápứng được yêu cầu này nhưng đối với những vật bản rộnghơn hay những vật có thể bị xoắn, bị nhăn hay những tácphẩm nghệ thuật vẽ đắp, gắn hay bằng những chất liệu nổi,người ta thường đòi hỏi tấm bọc dày hơn. Loại bìa dày hơnbốn lớp có bán sẵn trên thị trường. Chúng ta cũng có thể tựlàm bằng cách ép hai hay nhiếu tấm bìa bốn lớp với nhau.Chúng ta có thể làm những tấm bọc nhiều lớp khá đẹp mắtvới một hay nhiều màu sắc khác nhau. Với bất kỳ loại tấmbọc nhiều lớp nào, các lớp đều phải được làm từ bìa dùngcho lưu trữ. Nếu cần loại tấm bọc thật dày thì (sink mat) loạitấm bọc có khoang trống phía sau là thích hợp nhất. Tấm bọccó khoang trống phía sau (Hình 3) được làm bằng cách dánnhững mảnh bìa (có thể sử dụng những mảnh nhỏ) vào lớpbìa sau để tạo ra một khoảng trống (hay phần thụt vào) và đồvật được dán vào ở trong đó. Thành của khoang trống đó bịche kín bởi phần cửa sổ hình chữ nhật của tấm bọc.Các phương pháp và vật liệu để đính vật vào phần khungcũng quan trọng không kém bản thân khung đó. Vật phảiđược đính vào phần bìa sau của tấm bọc, không bao giờ đínhlên mặt sau của phần cửa sổ. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bao bọc và đóng khung cho tác phẩm nghệ thuậtBao bọc và đóng khung cho tác phẩm nghệ thuậtMary Todd Glaser - Giám đốc Bộ phận Bảo quản tài liệugiấy, Trung tâm bảo quản tài liệu Đông BắcSự lan nhiễm axit từ các vật liệu xung quanh là nguyên nhânchủ yếu làm hư hỏng sách. Trong nhiều năm qua, việc sửdụng các vật liệu không có tính ổn định về mặt hoá học vàoviệc cất trữ hay đóng khung đã cho thấy tác hại của nó.Những vật liệu này bao gồm bìa cacton, dải băng và chất keodính được dùng để dán đồ tạo tác trước khi đóng khung.Việc đóng khung nhằm mục đích bảo vệ nhưng nếu làmkhông đúng cách thì ngược lại nó sẽ gây hư hại.Lựa chọn thợ đóng khungMặc dù các thợ đóng khung ngày nay hiểu biết hơn nhiều sovới cách đây vài năm, nhưng đa số họ vẫn không chú ýnhiều đến qui trình bảo quản cũng như vật liệu để đóngkhung. Một nhân viên bảo quản tài liệu giấy hay một việnbảo tàng có thể giúp bạn tìm một thợ đóng khung chuyênnghiệp, người đã quen thuộc với những yêu cầu đặc biệt vềviệc đóng khung các tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo tác mangtính lịch sử. Với bất cứ thợ đóng khung nào, bạn cũng nênđưa ra những yêu cầu của mình về qui cách bao bọc và đóngkhung để được đảm bảo về vật liệu cũng như quy trình baobọc tài liệu.Công tác bao bọcTấm bọc hình cửa sổ là dạng bao bọc tiêu chuẩn cho đồ tạotác bằng giấy cần đóng khung. Tấm bọc cũng dùng cho việccất trữ, đặc biệt là cất trữ các bản in, bản vẽ và các loại tácphẩm nghệ thuật khác trên giấy. Một số viện nghiên cứu đãđơn giản hoá quy trình đóng khung và cất trữ bằng việc sửdụng những tấm bọc có kích thước bên ngoài chuẩn có thểvừa với kích thước bên trong của các hộp hay khung có sốđo tiêu chuẩn.Loại tấm bọc đặc trưng dùng trong các bảo tàng bao gồmmột tấm bọc hình cửa sổ và một tấm bìa cứng ở mặt sau(xem hình 1). Hai tấm này được ghim chặt với nhau bằngmột dải băng vải dọc theo một bên mép, thường là ở méptrên. Nếu một vật chỉ bao bọc như thế mà không đóngkhung, nó cần có thêm một tấm phủ bảo vệ trên bề mặt.Phim pôliexte trong, một loại nhựa tổng hợp, thường đượcsử dụng để làm tấm phủ bởi vì loại nhựa này trung tính vềmặt hoá học, trong suốt, không bị co giãn. Tuy nhiênpôliexte có tĩnh điện và vì thế chỉ thích hợp cho những tàiliệu có tính an toàn. Còn đối với những tác phẩm mềm mạitinh tế như tranh vẽ bằng phấn màu, bằng than củi, than chìmềm hay tranh màu nước, giấy lụa tỏ ra thích hợp hơn.Glassin-loại giấy đục mờ không thấm mỡ-không có axitcũng có thể dùng được nhưng vì nó sẽ có tính axit sau mộtthời gian sử dụng nên cứ vài năm lại phải thay một lần.Loại bìa được giới thiệu dùng cho bao bọc để bảo quản tàiliệu có thể là bìa vải truyền thống, thường 100% cotton hoặccũng có thể là (high-quality wood-derived archival board )bìa đạt tiêu chuẩn lưu trữ có nguồn gốc từ gỗ, loại bìa nàykhông có lignin, chất có thể dẫn tới sự tạo thành axit. Cả hailoại bìa này thường được cho thêm phụ gia là một chất cótính kiềm để đảm bảo chúng không bị ảnh hưởng xấu từ môitrường có axit xung quanh. Cả hai loại do các thợ đóngkhung bảo quản, các nhà cung cấp vật liệu bảo quản và cáccửa hàng nghệ thuật lớn cất trữ, gồm một vài sắc thái củamàu trắng và các màu khác nhau.Nếu sử dụng bìa có nguồn gốc từ gỗ thay cho bìa vải thì nóphải không chứa lignin. Luôn có những sản phẩm mới đượctung ra bán trên thị trường nhưng một vài trong số đó có thểkhông thích hợp cho các tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo táccó tính lịch sử. Nếu có nghi ngờ gì về vật liệu bao bọc, bạnnên hỏi một thợ đóng khung có kiến thức chuyên môn, mộtchuyên gia bảo quản hay tham khảo tài liệu kèm theo sảnphẩm.Phần hình cửa sổ của tấm bọc và phần bìa đệm phía sau nêncùng cỡ và vừa khít với khung. Phần cửa sổ của tấm bọcphải đủ sâu để đảm bảo rằng lớp kính tráng bên ngoài khôngtiếp xúc với vật phía trong. Loại bìa dày bốn lớp thường đápứng được yêu cầu này nhưng đối với những vật bản rộnghơn hay những vật có thể bị xoắn, bị nhăn hay những tácphẩm nghệ thuật vẽ đắp, gắn hay bằng những chất liệu nổi,người ta thường đòi hỏi tấm bọc dày hơn. Loại bìa dày hơnbốn lớp có bán sẵn trên thị trường. Chúng ta cũng có thể tựlàm bằng cách ép hai hay nhiếu tấm bìa bốn lớp với nhau.Chúng ta có thể làm những tấm bọc nhiều lớp khá đẹp mắtvới một hay nhiều màu sắc khác nhau. Với bất kỳ loại tấmbọc nhiều lớp nào, các lớp đều phải được làm từ bìa dùngcho lưu trữ. Nếu cần loại tấm bọc thật dày thì (sink mat) loạitấm bọc có khoang trống phía sau là thích hợp nhất. Tấm bọccó khoang trống phía sau (Hình 3) được làm bằng cách dánnhững mảnh bìa (có thể sử dụng những mảnh nhỏ) vào lớpbìa sau để tạo ra một khoảng trống (hay phần thụt vào) và đồvật được dán vào ở trong đó. Thành của khoang trống đó bịche kín bởi phần cửa sổ hình chữ nhật của tấm bọc.Các phương pháp và vật liệu để đính vật vào phần khungcũng quan trọng không kém bản thân khung đó. Vật phảiđược đính vào phần bìa sau của tấm bọc, không bao giờ đínhlên mặt sau của phần cửa sổ. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
thư viện Việt Nam nghiệp vụ thư viện chuyên ngành thư viện thư viện số bảo quản tài liệu quản lý thư viện lưu trữ dữ liệuTài liệu liên quan:
-
8 trang 280 0 0
-
Ứng dụng khai phá dữ liệu nâng cao dịch vụ thư viện số
16 trang 235 0 0 -
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý thư viện trường Đại học
77 trang 192 0 0 -
Tiểu luận Chuẩn bị kiểm thử: Kiểm thử hệ thống quản lý Thư viện
6 trang 190 0 0 -
Giới thiệu Thư viện số ĐH Khoa học Tự nhiên Natural Sciences Digital Library
6 trang 188 0 0 -
Vai trò, kỹ năng của nhân lực trong môi trường thư viện số và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo
10 trang 154 0 0 -
37 trang 100 0 0
-
Báo cáo đề tài: Xây dựng một số công cụ hỗ trợ tra cứu và tổng hợp thông tin trong thư viện số
127 trang 79 0 0 -
Bài giảng Module 8: Thư viện số và lưu trữ truy cập mở
25 trang 75 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin: Áp dụng các kỹ thuật trong big data vào lưu trữ dữ liệu
96 trang 69 1 0