Báo cáo Góp phần nghiên cứu phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 179.61 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết góp phần làm rõ phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh thông qua nghiên cứu ba quan điểm biện chứng của Hồ Chí Minh là: quan điểm “thiên biến vạn hóa”, quan điểm “tùy cơ ứng biến” và quan điểm “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Quan điểm “thiên biến vạn hóa” bao gồm hai nội dung chính: Khẳng định đặc tính của hiện thực là không ngừng vận động, biến đổi và yêu cầu nhận thức và hoạt động thực tiễn của chủ thể cần phải không ngừng biến đổi, uyển chuyển, linh hoạt....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo " Góp phần nghiên cứu phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh "Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 89-98 Góp phần nghiên cứu phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh Lại Quốc Khánh* Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội Nhận ngày 25 tháng 5 năm 2008 Tóm tắt. Bài viết góp phần làm rõ phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh thông qua nghiên cứu ba quan điểm biện chứng của Hồ Chí Minh là: quan điểm “thiên biến vạn hóa”, quan điểm “tùy cơ ứng biến” và quan điểm “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Quan điểm “thiên biến vạn hóa” bao gồm hai nội dung chính: Khẳng định đặc tính của hiện thực là không ngừng vận động, biến đổi và yêu cầu nhận thức và hoạt động thực tiễn của chủ thể cần phải không ngừng biến đổi, uyển chuyển, linh hoạt. Quan điểm “tuỳ cơ ứng biến” chỉ cho chủ thể thấy phải xuất phát từ việc nghiên cứu và nhận thức đúng về bản chất, quy luật biến hoá của đổi tượng, lấy đó làm cơ sở để nhận thức và hành động một cách quyền biến. Quan điểm “dĩ bất biến ứng vạn biến” khẳng định “bất biến” và “biến hóa” là những đặc tính phổ quát của hiện thực khách quan; chủ thể hành động muốn đạt được hiệu quả trong bối cảnh và trước đối tượng luôn luôn biến đổi thì phải nhận thức và nắm chắc quy luật bất biến để kiên định lập trường, mục tiêu, lý tưởng của mình, có như vậy mới có thể ứng biến hiệu quả. Tác giả khẳng định: Được thể hiện dưới hình thức ngôn ngữ triết học truyền thống phương Đông, song trong các quan điểm nói trên, có thể thấy rõ sự kết hợp giữa “chất” biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác, “chất” biện chứng nhân văn của triết học truyền thống phương Đông, và đặc biệt là phong cách tư duy biện chứng của Hồ Chí Minh trên cơ sở biện chứng khách quan của dân tộc và thời đại. Chính điều đó làm nên giá trị của phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh. * Nghiên cứu phương pháp luận triết học mạng, tư tưởng Hồ Chí Minh được xây dựngcủa Hồ Chí Minh là một chủ đề quan trọng trên một nền tảng thế giới quan và phươngtrong những nghiên cứu của chuyên ngành pháp luận triết học rất vững chắc. Nhưng thếHồ Chí Minh học. Bản thân những giá trị to giới quan và phương pháp luận triết học ấy làlớn của tư tưởng Hồ Chí Minh - những giá trị gì? Đây chính là vấn đề mà những ngườicó sức sống trường tồn, được thực tiễn cách nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh phải làmmạng Việt Nam kiểm nghiệm, đã nói lên rõ nếu muốn hiểu thấu đáo tư tưởng củarằng, với tầm vóc của một học thuyết cách Người. Những nghiên cứu về phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh đã đạt được những________ kết quả bước đầu rất quan trọng. Cố Thủ* ĐT: 84-4-8588173 E-mail: khanhlq@vnu.edu.vn 89 Lại Quốc Khánh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 89-9890tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ chung, triết học biện chứng trong Kinh Dịch,Nguyên Giáp, Giáo sư Trần Văn Giàu và Binh pháp Tôn tử và Lão tử Đạo đức kinh nói riêng(1). Chắc chắn, đó là những cơ sở lý luậnnhiều tác giả trong và ngoài nước khác đã ítnhiều bàn về cội nguồn, đặc điểm, nội dung quan trọng góp phần hình thành phươngphương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh. pháp luận triết học của Hồ Chí Minh. BênChẳng hạn, Giáo sư Trần Văn Giàu cho rằng: cạnh đó, việc nghiên cứu các tác phẩm củaCụ Hồ Chí Minh “chưa hề nói đến phương Hồ Chí Minh cũng cho thấy, khi trình bàypháp luận, nhưng trong hoạt động chính trị, phương pháp luận và phương pháp củavăn hóa của Cụ, người nghiên cứu dường Người, Hồ Chí Minh ít sử dụng ngôn ngữnhư trông thấy một số lề lối. Có thể gọi là chữ triết học mác-xít, mà đã sử dụng nhiều phạmphương pháp luận, phương pháp tư tưởng”, trù, mệnh đề của triết học truyền thốngvà phương pháp tư tưởng tổng quát của Hồ phương Đông. Đây không phải chỉ là vấn đềChí Minh chính là “duy vật biện chứng, duy phong cách ngôn ngữ, mà còn thể hiện sựvật lịch sử”[1]. Giáo sư Singô Sibata, nhà sử chọn lọc, kế thừa và phát triển của Hồ Chíhọc Nhật Bản, thì cho rằng: “...một ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo " Góp phần nghiên cứu phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh "Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 89-98 Góp phần nghiên cứu phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh Lại Quốc Khánh* Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội Nhận ngày 25 tháng 5 năm 2008 Tóm tắt. Bài viết góp phần làm rõ phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh thông qua nghiên cứu ba quan điểm biện chứng của Hồ Chí Minh là: quan điểm “thiên biến vạn hóa”, quan điểm “tùy cơ ứng biến” và quan điểm “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Quan điểm “thiên biến vạn hóa” bao gồm hai nội dung chính: Khẳng định đặc tính của hiện thực là không ngừng vận động, biến đổi và yêu cầu nhận thức và hoạt động thực tiễn của chủ thể cần phải không ngừng biến đổi, uyển chuyển, linh hoạt. Quan điểm “tuỳ cơ ứng biến” chỉ cho chủ thể thấy phải xuất phát từ việc nghiên cứu và nhận thức đúng về bản chất, quy luật biến hoá của đổi tượng, lấy đó làm cơ sở để nhận thức và hành động một cách quyền biến. Quan điểm “dĩ bất biến ứng vạn biến” khẳng định “bất biến” và “biến hóa” là những đặc tính phổ quát của hiện thực khách quan; chủ thể hành động muốn đạt được hiệu quả trong bối cảnh và trước đối tượng luôn luôn biến đổi thì phải nhận thức và nắm chắc quy luật bất biến để kiên định lập trường, mục tiêu, lý tưởng của mình, có như vậy mới có thể ứng biến hiệu quả. Tác giả khẳng định: Được thể hiện dưới hình thức ngôn ngữ triết học truyền thống phương Đông, song trong các quan điểm nói trên, có thể thấy rõ sự kết hợp giữa “chất” biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác, “chất” biện chứng nhân văn của triết học truyền thống phương Đông, và đặc biệt là phong cách tư duy biện chứng của Hồ Chí Minh trên cơ sở biện chứng khách quan của dân tộc và thời đại. Chính điều đó làm nên giá trị của phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh. * Nghiên cứu phương pháp luận triết học mạng, tư tưởng Hồ Chí Minh được xây dựngcủa Hồ Chí Minh là một chủ đề quan trọng trên một nền tảng thế giới quan và phươngtrong những nghiên cứu của chuyên ngành pháp luận triết học rất vững chắc. Nhưng thếHồ Chí Minh học. Bản thân những giá trị to giới quan và phương pháp luận triết học ấy làlớn của tư tưởng Hồ Chí Minh - những giá trị gì? Đây chính là vấn đề mà những ngườicó sức sống trường tồn, được thực tiễn cách nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh phải làmmạng Việt Nam kiểm nghiệm, đã nói lên rõ nếu muốn hiểu thấu đáo tư tưởng củarằng, với tầm vóc của một học thuyết cách Người. Những nghiên cứu về phương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh đã đạt được những________ kết quả bước đầu rất quan trọng. Cố Thủ* ĐT: 84-4-8588173 E-mail: khanhlq@vnu.edu.vn 89 Lại Quốc Khánh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 89-9890tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ chung, triết học biện chứng trong Kinh Dịch,Nguyên Giáp, Giáo sư Trần Văn Giàu và Binh pháp Tôn tử và Lão tử Đạo đức kinh nói riêng(1). Chắc chắn, đó là những cơ sở lý luậnnhiều tác giả trong và ngoài nước khác đã ítnhiều bàn về cội nguồn, đặc điểm, nội dung quan trọng góp phần hình thành phươngphương pháp luận triết học của Hồ Chí Minh. pháp luận triết học của Hồ Chí Minh. BênChẳng hạn, Giáo sư Trần Văn Giàu cho rằng: cạnh đó, việc nghiên cứu các tác phẩm củaCụ Hồ Chí Minh “chưa hề nói đến phương Hồ Chí Minh cũng cho thấy, khi trình bàypháp luận, nhưng trong hoạt động chính trị, phương pháp luận và phương pháp củavăn hóa của Cụ, người nghiên cứu dường Người, Hồ Chí Minh ít sử dụng ngôn ngữnhư trông thấy một số lề lối. Có thể gọi là chữ triết học mác-xít, mà đã sử dụng nhiều phạmphương pháp luận, phương pháp tư tưởng”, trù, mệnh đề của triết học truyền thốngvà phương pháp tư tưởng tổng quát của Hồ phương Đông. Đây không phải chỉ là vấn đềChí Minh chính là “duy vật biện chứng, duy phong cách ngôn ngữ, mà còn thể hiện sựvật lịch sử”[1]. Giáo sư Singô Sibata, nhà sử chọn lọc, kế thừa và phát triển của Hồ Chíhọc Nhật Bản, thì cho rằng: “...một ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
luận triết học nghiên cứu khoa học đề tài nghiên cứu nhân văn học ngôn ngữ học văn hóa dân tộcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Kỹ năng quản lý thời gian của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội
80 trang 1553 4 0 -
Đề cương môn: Dẫn luận ngôn ngữ học - PGS.TS Vũ Đức Nghiệu
11 trang 601 2 0 -
Tiểu luận: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học trong kinh doanh
27 trang 497 0 0 -
57 trang 342 0 0
-
33 trang 333 0 0
-
Tiểu luận môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Thiên văn vô tuyến
105 trang 273 0 0 -
95 trang 269 1 0
-
Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh
82 trang 269 0 0 -
Đề tài Xây dựng hệ thống quản lý nhân sự đại học Dân Lập
46 trang 243 0 0 -
29 trang 230 0 0
-
Tóm tắt luận án tiến sỹ Một số vấn đề tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả trong xử lý thông tin hình ảnh
28 trang 223 0 0 -
4 trang 217 0 0
-
9 trang 208 0 0
-
Đồ án nghiên cứu khoa học: Ứng dụng công nghệ cảm biến IoT vào mô hình thủy canh
30 trang 201 0 0 -
NGHIÊN CỨU CHỌN TẠO CÁC GIỐNG LÚA CHẤT LƯỢNG CAO CHO VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
9 trang 200 0 0 -
61 trang 196 0 0
-
8 trang 194 0 0
-
112 trang 188 0 0
-
Giáo trình Dẫn luận ngôn ngữ: Phần 2 - Nguyễn Thiện Giáp
56 trang 183 0 0 -
Tài liệu về phương pháp nghiên cứu khoa học
9 trang 177 0 0