Báo cáo Quan niệm về bình đẳng giới
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 122.16 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Quan niệm về bình đẳng giới Trong nền kinh tế thị trường tự do cạnh tranh, các tổ chức hành nghề công chứng cần được tự quyết định chế độ, thời gian làm việc phù hợp với năng lực của tổ chức mình, nhất là với các tổ chức hành nghề công chứng tư. Thực tế cho thấy các quy định về chế độ làm việc và địa điểm công chứng chỉ được các phòng công chứng chấp hành còn tại các văn phòng công chứng các quy định này được thực hiện rất "mềm dẻo"....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo " Quan niệm về bình đẳng giới " nghiªn cøu - trao ®æi ThS. NGuyÔn Thanh t©m * “Bình ng gi i” là thu t ng m i trong xã và Rosabeth Kanter ã ánh d u s kh i uh i hi n i. Th c ch t, v n bình ng gi i c a vi c nâng tư tư ng n quy n thành m t mônchính là v n bình ng nam - n và gi i khoa h c xã h i. Khái ni m “gi i” (Gender) vàphóng ph n . “xã h i h c gi i” ra i là s phát tri n khách 1. S ra i khái ni m bình ng gi i là quan, t t y u c a các tư tư ng n quy n.k t qu c a phong trào ph n và ch nghĩa 2. Các quan ni m v bình ng gi i(2)n quy n(1) Bình ng gi i là nguyên t c ch oc a L ch s nhân lo i, các n n văn hoá khác phong trào n quy n trong su t m y ch c nămnhau, tr i qua nhi u hình thái kinh t - xã h i và qua. M c dù v y, không ph i lúc nào, âunhi u th i i, ã cung c p nhi u b ng ch ng v cũng có cách hi u th ng nh t v v n này. Íts b t bình ng i v i ph n , v thân ph n nh t ã và ang t n t i ba quan ni m khác nhaukh n cùng c a ngư i ph n . Do ó, ngay t khi v bình ng gi i.ra i, phong trào ph n ã là phong trào òi Th nh t, quan ni m v bình ng gi i hìnhquy n bình ng, òi gi i phóng kh i s l th c, theo ó àn ông hay àn bà u là nh ngthu c vào nam gi i và cho ra i phong trào n ch th bình ng trong các quan h pháp lu t,quy n và ch nghĩa n quy n (feminism). có các quy n và nghĩa v pháp lý ngang nhau. Ch nghĩa n quy n ra i t gi a th k M c dù quan i m này ch a ng tư tư ng ti nXVIII châu Âu, có m c tiêu u tranh b nhưng trên th c t , nó v n d n n s b tkh ng nh vai trò và s óng góp không th bình ng nam - n , nh t là s bóc l t v kinh tthi u c a ph n trong i s ng c ng ng. i v i ph n . V quy n bình ng hình th cNgư i kh i xư ng phong trào n quy n là bà gi a nam và n trong pháp lu t tư s n, Ph. Ăng-Wolf Stonecraft (ngư i Anh). Trong tác ph m ghen ã t ng nh n m nh r ng pháp lu t tư s nn i ti ng “Minh ch ng cho nh ng quy n c a chưa có nh ng ch nh gi i quy t cái mâuph n ”, bà ã ch ng minh r ng n tính c a thu n mà “... khi n cho ngư i àn bà n u làmngư i ph n là do con ngư i, do xã h i t o nên tròn b n ph n ph c v riêng cho gia ình, l ich không ph i là có s n và b t bi n. Vào th i ph i ng ngoài n n s n xu t xã h i và khôngkỳ ó, quan i m c p ti n c a bà ã không ư c th có ư c m t thu nh p nào c ; và n u hnhi u ngư i công nh n. Ph i ch n gi a th mu n tham gia vào lao ng xã h i và ki mk XX thì tính úng n c a lu n i m khoa h c s ng m t cách c l p, thì h l i không có i u ó m i ư c xác nh n. ki n làm tròn nhi m v gia ình”.(3) Năm 1975, vi c ra i cu n sách “M t ti ng * Gi ng viên Khoa lu t qu c tnói n a” (Another voice) c a Marcia Millman Trư ng i h c Lu t Hà N i§Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi 59 nghiªn cøu - trao ®æi Theo quan i m th hai, do ph n y u hơn d : S khác bi t v gi i tính gi a ph n và àn ông v th ch t nên th c hi n bình ng nam gi i th hi n các b ph n trên cơ th ,gi i, c n “mi n” cho ph n tham gia vào m t ch c năng tái s n xu t nòi gi ng. V cơ b n,s lĩnh v c ư c coi là không thích h p v i c gi i tính không thay i theo th i gian vàtrưng c a n gi i. V b n ch t, quan i m này là không gian.s h n ch trá hình các quy n và cơ h i phát Trong khi ó, khái ni m gi i (gender) là stri n c a ph n . Trên th c t , nó th a nh n s khác bi t gi a ph n và nam gi i trong quan hb t bình ng v i ph n là “h p lý”, xu t phát xã h i. Ngư i ph n ho c ngư i nam gi it c thù gi i tính c a h . mang c i m c a gi i mình là do ư c d y Quan i m th ba cũng th a nh n s y u d , thư ng là t khi còn nh . a tr ph i h cth c a ph n nhưng l i không coi ó là cơ s làm con trai ho c làm con gái. Ví d : Con trai t ph n vào a v ph thu c nam gi i mà không ư c khóc, không ư c chơi búp bê,ngư c l i, là ưa ph n thoát kh i tình tr ng không ư c m c váy; con gái không ư c trèoph thu c. Do ó, theo quan i m này, bên c nh cây mà ph i bi t n u cơm, b em. Nguyên nhânvi c quy nh nh ng quy n và nghĩa v chung, c a vi c ph n thư ng làm n i tr không ph ibình ng cho c nam và n , pháp lu t còn xác vì h là ph n mà vì h ư c d y b o làm nh nh ng c quy n ch áp d ng cho ph n nh ng vi c ó t khi còn là a tr . Các quannh m bù p cho ph n nh ng thi t thòi, t h ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo " Quan niệm về bình đẳng giới " nghiªn cøu - trao ®æi ThS. NGuyÔn Thanh t©m * “Bình ng gi i” là thu t ng m i trong xã và Rosabeth Kanter ã ánh d u s kh i uh i hi n i. Th c ch t, v n bình ng gi i c a vi c nâng tư tư ng n quy n thành m t mônchính là v n bình ng nam - n và gi i khoa h c xã h i. Khái ni m “gi i” (Gender) vàphóng ph n . “xã h i h c gi i” ra i là s phát tri n khách 1. S ra i khái ni m bình ng gi i là quan, t t y u c a các tư tư ng n quy n.k t qu c a phong trào ph n và ch nghĩa 2. Các quan ni m v bình ng gi i(2)n quy n(1) Bình ng gi i là nguyên t c ch oc a L ch s nhân lo i, các n n văn hoá khác phong trào n quy n trong su t m y ch c nămnhau, tr i qua nhi u hình thái kinh t - xã h i và qua. M c dù v y, không ph i lúc nào, âunhi u th i i, ã cung c p nhi u b ng ch ng v cũng có cách hi u th ng nh t v v n này. Íts b t bình ng i v i ph n , v thân ph n nh t ã và ang t n t i ba quan ni m khác nhaukh n cùng c a ngư i ph n . Do ó, ngay t khi v bình ng gi i.ra i, phong trào ph n ã là phong trào òi Th nh t, quan ni m v bình ng gi i hìnhquy n bình ng, òi gi i phóng kh i s l th c, theo ó àn ông hay àn bà u là nh ngthu c vào nam gi i và cho ra i phong trào n ch th bình ng trong các quan h pháp lu t,quy n và ch nghĩa n quy n (feminism). có các quy n và nghĩa v pháp lý ngang nhau. Ch nghĩa n quy n ra i t gi a th k M c dù quan i m này ch a ng tư tư ng ti nXVIII châu Âu, có m c tiêu u tranh b nhưng trên th c t , nó v n d n n s b tkh ng nh vai trò và s óng góp không th bình ng nam - n , nh t là s bóc l t v kinh tthi u c a ph n trong i s ng c ng ng. i v i ph n . V quy n bình ng hình th cNgư i kh i xư ng phong trào n quy n là bà gi a nam và n trong pháp lu t tư s n, Ph. Ăng-Wolf Stonecraft (ngư i Anh). Trong tác ph m ghen ã t ng nh n m nh r ng pháp lu t tư s nn i ti ng “Minh ch ng cho nh ng quy n c a chưa có nh ng ch nh gi i quy t cái mâuph n ”, bà ã ch ng minh r ng n tính c a thu n mà “... khi n cho ngư i àn bà n u làmngư i ph n là do con ngư i, do xã h i t o nên tròn b n ph n ph c v riêng cho gia ình, l ich không ph i là có s n và b t bi n. Vào th i ph i ng ngoài n n s n xu t xã h i và khôngkỳ ó, quan i m c p ti n c a bà ã không ư c th có ư c m t thu nh p nào c ; và n u hnhi u ngư i công nh n. Ph i ch n gi a th mu n tham gia vào lao ng xã h i và ki mk XX thì tính úng n c a lu n i m khoa h c s ng m t cách c l p, thì h l i không có i u ó m i ư c xác nh n. ki n làm tròn nhi m v gia ình”.(3) Năm 1975, vi c ra i cu n sách “M t ti ng * Gi ng viên Khoa lu t qu c tnói n a” (Another voice) c a Marcia Millman Trư ng i h c Lu t Hà N i§Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi 59 nghiªn cøu - trao ®æi Theo quan i m th hai, do ph n y u hơn d : S khác bi t v gi i tính gi a ph n và àn ông v th ch t nên th c hi n bình ng nam gi i th hi n các b ph n trên cơ th ,gi i, c n “mi n” cho ph n tham gia vào m t ch c năng tái s n xu t nòi gi ng. V cơ b n,s lĩnh v c ư c coi là không thích h p v i c gi i tính không thay i theo th i gian vàtrưng c a n gi i. V b n ch t, quan i m này là không gian.s h n ch trá hình các quy n và cơ h i phát Trong khi ó, khái ni m gi i (gender) là stri n c a ph n . Trên th c t , nó th a nh n s khác bi t gi a ph n và nam gi i trong quan hb t bình ng v i ph n là “h p lý”, xu t phát xã h i. Ngư i ph n ho c ngư i nam gi it c thù gi i tính c a h . mang c i m c a gi i mình là do ư c d y Quan i m th ba cũng th a nh n s y u d , thư ng là t khi còn nh . a tr ph i h cth c a ph n nhưng l i không coi ó là cơ s làm con trai ho c làm con gái. Ví d : Con trai t ph n vào a v ph thu c nam gi i mà không ư c khóc, không ư c chơi búp bê,ngư c l i, là ưa ph n thoát kh i tình tr ng không ư c m c váy; con gái không ư c trèoph thu c. Do ó, theo quan i m này, bên c nh cây mà ph i bi t n u cơm, b em. Nguyên nhânvi c quy nh nh ng quy n và nghĩa v chung, c a vi c ph n thư ng làm n i tr không ph ibình ng cho c nam và n , pháp lu t còn xác vì h là ph n mà vì h ư c d y b o làm nh nh ng c quy n ch áp d ng cho ph n nh ng vi c ó t khi còn là a tr . Các quannh m bù p cho ph n nh ng thi t thòi, t h ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
bình đẳng giới hệ thống pháp luật kinh nghiệm quốc tế phương hướng hoàn thiện nghiên cứu pháp luật khoa học luật xây dựng pháp luậtGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Pháp luật đại cương: Phần 1 - ThS. Đỗ Văn Giai, ThS. Trần Lương Đức
103 trang 1002 4 0 -
Bài tiểu luận Thực trạng bất bình đẳng giới ở Việt Nam
24 trang 554 0 0 -
Tổng hợp các vấn đề về Luật Dân sự
113 trang 285 0 0 -
Bài thuyết trình Chi trả dịch vụ môi trường: Kinh nghiệm quốc tế
19 trang 246 0 0 -
CẢI CÁCH TÒA ÁN–TRỌNG TÂM CỦA CẢI CÁCH TƯ PHÁP
4 trang 128 0 0 -
19 trang 127 0 0
-
30 trang 119 0 0
-
Giáo trình Pháp luật đại cương (Tái bản lần thứ 5) : Phần 1 - Nguyễn Hợp Toàn
194 trang 103 0 0 -
7 trang 93 0 0
-
12 trang 93 0 0