Basic Studio Lighting và Artificial Light
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 303.28 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
1. Key light: Là nguồn ánh sáng chính quyết định phần nào của chủ đề được "chiếu sáng" (illuminate). Đây là nguồn sáng chính quyết định sự khác nhau giữa các thể loại ánh sáng setting trong studio.2. Fill light: Mục đích chính của Fill Light là làm nhẹ đi phần shadow tạo bởi Key Light. Vì vậy, Fill Light luôn luôn "nhẹ" hơn (less powerful) Key light, còn nhẹ hơn như thế nào quyết định cái "mood" của ảnh.Tỉ lệ thông thường giữa Key và Fill là 3:1. Tỉ lệ càng lớn (4:1, 5:1, và ngay cả no fill...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Basic Studio Lighting và Artificial Light Basic Studio Lighting và Artificial Light 1. Key light: Là ngu n ánh sáng chính quy t nh ph n nào c a ch ư c chi u sáng (illuminate). ây là ngu n sáng chính quy t nh s khác nhaugi a các th lo i ánh sáng setting trong studio. 2. Fill light: M c ích chính c a Fill Light là làm nh i ph n shadow t ob i Key Light. Vì v y, Fill Light luôn luôn nh hơn (less powerful) Key light,còn nh hơn như th nào quy t nh cái mood c a nh. T l thông thư ng gi a Key và Fill là 3:1. T l càng l n (4:1, 5:1, và ngayc no fill light) thì nhìn k ch tính hơn (more dramatic). Nh ng t l này thu c vnhóm high contrast (chênh l ch cao gi a highlight và shadow). T l càng nh thì nhìn d u hơn (pleasing). Ví d như: 3:2. 3. Hair Light: úng theo tên g i c a nó, Ánh sáng này illuminate ph ntóc c a ch . èn nay thư ng ư c t hơi ch ch ra phía sau ánh sáng khôngl t vào m t ch và làm cho tóc n i b t lên n n background. 4. Background Light: Là lo i ánh sáng r i th ng vào trung tâm c abackground t o thành Vignette effect (trung tâm sáng trong khi 4 góc t i i)nh m m c ích hư ng m t ngư i nhìn vào ch . 5. Kicker: Ngoài 4 lo i chính k trên, kicker là lo i ánh sáng m nh tương ương Key Light và t i l i Key Light làm n i b t cái contour vàroundness (t m d ch là ư ng vi n không gian 3 chi uTính a d ng c a StudioLighting là do s k t h p c a các lo i ánh sáng trên. Ngo i tr Key Light b t bu cph i có, nh ng ngu n sáng còn l i thì tùy theo s sáng t o và s thích c a ngư ich p có th dùng h t ho c dùng vài lo i hoăc không dùng c ng ư c (ch p v im t ngu n sáng). Ph n trên nói v các lo i èn dùng trong studio: Key light (ph icó), fill light, hair light, background light, kicker (optional), ôi khi reflector c ng ư c dùng như key light. Trong studio có 5 lo i setting chính: Paramount, Loop, Rembrandt, Split,và Profile. d hi u cho bài vi t, các b n c tư ng tư ng studio setting gi ng nhưcái m t ng h (xin ng xài ng h digital :lol: ). Ch ư c ng i trungtâm ng h , camera ư c t v trí 6 gi , và tùy theo th lo i ánh sáng ư cdùng mà các èn ư c thay i cho phù h p. 1. Paramount Lighting: Ánh sáng này tái t o ánh sáng g n gi a trưa khi màm t tr i g n như trên nh u. Key light ư c t ngay trên u và chính di n v ich . Ánh sáng này làm n i b t ph n m t (frontal) c a ch và de-emphasize ph n hông (sides) c a u. Vì key light ư c t i di n và phía trênc a ch nên ánh sáng này t o nên 2 cái shadows trên h c m t và m t cáishadow ngay dư i mũi ( ôi khi nó t o nên d ng hình con bư m nên ParamountLighting còn ư c g i là Butterfly Lighting). làm gi m nh nh ng cái shadowsnày, fill light (hay reflector) ư c t ngay dư i Key Light (trư ng h p duy nh tmà 2 lo i èn này ư c t cùng phía và theo hàng d c trên dư i). nh trên, ch nhìn th ng vào ng kính, tuy nhiên hư ng ng i quay vphía ví trí 8 gi . Key light ư c t v trí 8 gi ngay phía trên u, reflector ư c t ngay phía dư i Key light. Vì m t ch không sâu nên ta không th y cáishadow trên h c m t rõ l m, tuy nhiên ta v n th y shadow ngay dư i mũi. Lo iánh sáng này thích h p cho n (vì m t nam thư ng sâu hơn m t n ). 2. Loop Lighting: Lo i setting này hơi khác v i Paramount ch là Keylight v n trên cao nhưng hơi th p xu ng làm m t i cái shadow trên h cm t, và ch ch v m t bên t o nên cái shadow hình loop trên má c a ch .Ánh sáng này thích h p làm m i (slim) m t c a ch .3. RembrandtLighting: Hay còn ư c g i là 45-degree lighting. c i m c a ánh sáng này lànó t o nên m t cái tam giác nh trên má c a ch ( bên phía ngư c l i c a Keylight). Ánh sáng này b t ngu n t h a sĩ Rembrandt ngư i Hà lan, ông ta thích vch ng c nh c a s . Ánh sáng này thư ng ư c coi là c i n, k ch tính(classic, dramatic look), thích h p cho nam. t o ư c tác d ng Rembrandt Lighting, Key light ư c t th p xu ngn a g n như ngang t m m t c a ch ( tránh tác d ng loop-shadow) và g nnhư là t o m t góc 45 i v i ch .4. Split Lighting: Lo i ánh sáng này chchi u (illuminate) úng n a m t c a ch , n a còn l i hoàn toàn trong vùng t i.Ánh sáng này dùng làm m i (slim) nh ng ngư i có kh m t hay mũi r ng.Ánh sáng này ít ư c dùng trong nhi p nh thương m i (commercial photography).N u dùng thì t l Key và Fill thư ng là 3:2.5. Profile Lighting: Lo i ánh sáng nàythì hư ng nhìn c a ch và camera t o nên m t góc 90 . Key light ư c thơi ch ch ra phía sau ch làm n i b t ư ng vi n trên s ng mũi. Fill light(optional) ư c t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Basic Studio Lighting và Artificial Light Basic Studio Lighting và Artificial Light 1. Key light: Là ngu n ánh sáng chính quy t nh ph n nào c a ch ư c chi u sáng (illuminate). ây là ngu n sáng chính quy t nh s khác nhaugi a các th lo i ánh sáng setting trong studio. 2. Fill light: M c ích chính c a Fill Light là làm nh i ph n shadow t ob i Key Light. Vì v y, Fill Light luôn luôn nh hơn (less powerful) Key light,còn nh hơn như th nào quy t nh cái mood c a nh. T l thông thư ng gi a Key và Fill là 3:1. T l càng l n (4:1, 5:1, và ngayc no fill light) thì nhìn k ch tính hơn (more dramatic). Nh ng t l này thu c vnhóm high contrast (chênh l ch cao gi a highlight và shadow). T l càng nh thì nhìn d u hơn (pleasing). Ví d như: 3:2. 3. Hair Light: úng theo tên g i c a nó, Ánh sáng này illuminate ph ntóc c a ch . èn nay thư ng ư c t hơi ch ch ra phía sau ánh sáng khôngl t vào m t ch và làm cho tóc n i b t lên n n background. 4. Background Light: Là lo i ánh sáng r i th ng vào trung tâm c abackground t o thành Vignette effect (trung tâm sáng trong khi 4 góc t i i)nh m m c ích hư ng m t ngư i nhìn vào ch . 5. Kicker: Ngoài 4 lo i chính k trên, kicker là lo i ánh sáng m nh tương ương Key Light và t i l i Key Light làm n i b t cái contour vàroundness (t m d ch là ư ng vi n không gian 3 chi uTính a d ng c a StudioLighting là do s k t h p c a các lo i ánh sáng trên. Ngo i tr Key Light b t bu cph i có, nh ng ngu n sáng còn l i thì tùy theo s sáng t o và s thích c a ngư ich p có th dùng h t ho c dùng vài lo i hoăc không dùng c ng ư c (ch p v im t ngu n sáng). Ph n trên nói v các lo i èn dùng trong studio: Key light (ph icó), fill light, hair light, background light, kicker (optional), ôi khi reflector c ng ư c dùng như key light. Trong studio có 5 lo i setting chính: Paramount, Loop, Rembrandt, Split,và Profile. d hi u cho bài vi t, các b n c tư ng tư ng studio setting gi ng nhưcái m t ng h (xin ng xài ng h digital :lol: ). Ch ư c ng i trungtâm ng h , camera ư c t v trí 6 gi , và tùy theo th lo i ánh sáng ư cdùng mà các èn ư c thay i cho phù h p. 1. Paramount Lighting: Ánh sáng này tái t o ánh sáng g n gi a trưa khi màm t tr i g n như trên nh u. Key light ư c t ngay trên u và chính di n v ich . Ánh sáng này làm n i b t ph n m t (frontal) c a ch và de-emphasize ph n hông (sides) c a u. Vì key light ư c t i di n và phía trênc a ch nên ánh sáng này t o nên 2 cái shadows trên h c m t và m t cáishadow ngay dư i mũi ( ôi khi nó t o nên d ng hình con bư m nên ParamountLighting còn ư c g i là Butterfly Lighting). làm gi m nh nh ng cái shadowsnày, fill light (hay reflector) ư c t ngay dư i Key Light (trư ng h p duy nh tmà 2 lo i èn này ư c t cùng phía và theo hàng d c trên dư i). nh trên, ch nhìn th ng vào ng kính, tuy nhiên hư ng ng i quay vphía ví trí 8 gi . Key light ư c t v trí 8 gi ngay phía trên u, reflector ư c t ngay phía dư i Key light. Vì m t ch không sâu nên ta không th y cáishadow trên h c m t rõ l m, tuy nhiên ta v n th y shadow ngay dư i mũi. Lo iánh sáng này thích h p cho n (vì m t nam thư ng sâu hơn m t n ). 2. Loop Lighting: Lo i setting này hơi khác v i Paramount ch là Keylight v n trên cao nhưng hơi th p xu ng làm m t i cái shadow trên h cm t, và ch ch v m t bên t o nên cái shadow hình loop trên má c a ch .Ánh sáng này thích h p làm m i (slim) m t c a ch .3. RembrandtLighting: Hay còn ư c g i là 45-degree lighting. c i m c a ánh sáng này lànó t o nên m t cái tam giác nh trên má c a ch ( bên phía ngư c l i c a Keylight). Ánh sáng này b t ngu n t h a sĩ Rembrandt ngư i Hà lan, ông ta thích vch ng c nh c a s . Ánh sáng này thư ng ư c coi là c i n, k ch tính(classic, dramatic look), thích h p cho nam. t o ư c tác d ng Rembrandt Lighting, Key light ư c t th p xu ngn a g n như ngang t m m t c a ch ( tránh tác d ng loop-shadow) và g nnhư là t o m t góc 45 i v i ch .4. Split Lighting: Lo i ánh sáng này chchi u (illuminate) úng n a m t c a ch , n a còn l i hoàn toàn trong vùng t i.Ánh sáng này dùng làm m i (slim) nh ng ngư i có kh m t hay mũi r ng.Ánh sáng này ít ư c dùng trong nhi p nh thương m i (commercial photography).N u dùng thì t l Key và Fill thư ng là 3:2.5. Profile Lighting: Lo i ánh sáng nàythì hư ng nhìn c a ch và camera t o nên m t góc 90 . Key light ư c thơi ch ch ra phía sau ch làm n i b t ư ng vi n trên s ng mũi. Fill light(optional) ư c t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Basic Studio Lighting và Artificial Light chụp ảnh quay phim văn hóa nghệ thuật kỹ thuật chụp ảnhTài liệu cùng danh mục:
-
Top 10 mẹo 'đơn giản nhưng hữu ích' trong nhiếp ảnh
11 trang 288 0 0 -
Chọn mua máy ảnh KTS theo thông số và sở thích
5 trang 264 0 0 -
Để chụp ảnh biển đẹp và độc đáo
4 trang 212 0 0 -
Bù sáng: Chụp tay không cài đặt
5 trang 209 0 0 -
Hiệu ứng lạ nhờ kỹ thuật zoom khi chụp ảnh
5 trang 198 0 0 -
Mô hình giao tiếp của kịch bản phim truyện điện ảnh
11 trang 176 0 0 -
5 'bí kíp' để có ảnh 'độc' về món ăn
8 trang 162 0 0 -
Bài giảng Xử lý ảnh - Trần Quang Đức
209 trang 158 1 0 -
Hướng dẫn mua máy ảnh ngắm chụp
3 trang 139 0 0 -
Tìm kiếm ảnh dựa trên đồ thị mô tả đặc trưng thị giác
11 trang 135 0 0
Tài liệu mới:
-
128 trang 0 0 0
-
153 trang 0 0 0
-
90 trang 0 0 0
-
21 trang 1 0 0
-
139 trang 0 0 0
-
48 trang 0 0 0
-
91 trang 0 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Thanh tra chi ngân sách nhà nước cấp xã của Thanh tra huyện Sapa
104 trang 1 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Tăng cường công tác quản lý nợ nước ngoài ở Việt Nam
108 trang 0 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc: Bảo tồn kiến trúc phố cổ Đồng Văn tỉnh Hà Giang
137 trang 1 0 0