Bí ẩn chiếc đầu đá Olmec của nền văn minh Trung Mỹ
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 313.47 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nền văn minh Trung Mỹ luôn chứa nhiều bí ẩn thú vị, trong đó có tộc người Olmec và câu chuyện về 17 chiếc đầu đá khổng lồ nằm rải rác trên khắp lãnh thổ. Tồn tại trong khoảng từ năm 1.400 đến năm 300 trước công Nguyên, Olmec là nền văn minh Trung Mỹ đầu tiên. Họ cư ngụ tại bờ biển đất thấp của vịnh Mexico, hiện là các bang Veracruz và Tabasco.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bí ẩn chiếc đầu đá Olmec của nền văn minh Trung MỹBí ẩn chiếc đầu đá Olmec của nền văn minh Trung MỹNền văn minh Trung Mỹ luôn chứa nhiều bí ẩn thú vị, trong đó có tộc ngườiOlmec và câu chuyện về 17 chiếc đầu đá khổng lồ nằm rải rác trên khắp lãnhthổ.Tồn tại trong khoảng từ năm 1.400 đến năm 300 trước công Nguyên, Olmec là nền văn minhTrung Mỹ đầu tiên. Họ cư ngụ tại bờ biển đất thấp của vịnh Mexico, hiện là các bang Veracruzvà Tabasco. Tuy nhiên, họ đã phát triển một mạng lưới giao thương buôn bán từ thung lũngMexico ở phía bắc tới Trung Mỹ ở miền nam. Mạng lưới này cho phép họ chia sẻ các sáng kiếnnhư văn bản, tục hiến tế người, lịch, các trò chơi bóng kiểu Trung Mỹ và một hệ thống chữ viếtgồm các thanh ngang, chấm tròn cùng với nền văn minh của người Maya và Aztec sau này.Đầu đá Olmec.Cuộc tìm kiếm những chiếc đầu khổng lồMatthew Stirling, người đứng đầu Cục Dân tộc học của Mỹ năm 1938 đang thực hiện nghiên cứumột vài di chỉ khảo cổ thời tiền sử vào thời điểm đó. Ông hướng tới Tres Zapota, một địa điểmcó thể mang nhiều dấu vết người tiền sử. Ông được William Duncan Strong, người đứng đầu bộphận Nhân chủng học Đại học Columbia giúp đỡ tìm kiếm. Tuy nhiên, do Tres Zapota là khuvực chưa phát triển, nên họ cần tới sự giúp đỡ của một người nữa là Clarence Wolsey Weiant,một nghiên cứu sinh đang thực hiện luận án tiến sĩ về vùng đất bí ẩn này. Công cuộc thám hiểmbắt đầu.Bốn tháng sau khi bắt đầu, đoàn thám hiểm gặp rất nhiều chướng ngại như địa hình đầm lầy,mưa liên tục, các loại nhện, rắn và côn trùng quấy rầy khi họ tìm kiếm suốt hai dặm quanh vùng.Tại đây, họ phát hiện những phiến đá cổ xưa nhất của nền văn minh Trung Mỹ, một bức tượngtôn giáo và 15 tác phẩm điêu khắc chữ U.Tuy nhiên, phát hiện lớn nhất chỉ đến sau khi Weiant nghe được câu chuyện do một người địaphương thuật lại từ đoàn thám hiểm vài năm trước đó về di chỉ trong rừng. Weiant dẫn đoànthám hiểm vào rừng và tại đây, họ đào một cái rãnh sâu và phát hiện ra hiện vật nhân tạo nổitiếng nhất nền văn minh Trung Mỹ- chiếc đầu Cabeza Colosal cao 1,8 m. Tiếp sau đó, họ tìmthêm 16 tượng đầu khổng lồ nữa tại 4 địa điểm là Tres Zapota (2 chiếc), Rancho la Cobata (1chiếc), La Venta (4 chiếc) và San Lorenzo (10 chiếc).Những chiếc đầu Olmec khắc từ đá badan núi lửa nguyên khối của núi Tuxtlas và có chiều caodao động từ 1,47 m đến 3,4 m. Trước khi các khối đá được khắc, chúng được di chuyển về địađiểm khắc từ khoảng cách 300 km.Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu làm sao người Olmec có thể di chuyển những khối đá nặngđến18 tấn như vậy. Nếu dùng sức người thì cần phải có 1.500 người di chuyển liên tục trong 3-4tháng mới đưa đá về nơi chạm khắc. Dụng cụ khắc cũng là đồ đá chứ không phải sắt hay đồngnên việc chạm khắc rất tốn thời gian. Tuy nhiên, biểu cảm trên khuôn mặt các bức tượng đềusống động đến khó tin.Đầu đá Olmec có biểu cảm sinh động.Những đầu đá Olmec này là ai?Các chuyên gia đưa ra hai giả thuyết chính về các nhân vật chạm khắc trên đầu đá. Giả thuyếtđầu tiên và phổ biến nhất là người Olmec khắc tượng các tướng lĩnh vĩ đại của họ trong quân sự.Tuy nhiên, nếu dựa vào chiếc mũ các pho tượng mang trên đầu, có thể đây là tượng miêu tả đầucủa các cầu thủ bóng đá bị hành quyết thời đó (thời Trung Mỹ, nếu chơi bóng thua người thua sẽbị chặt đầu). Dù những chiếc đầu này đại diện cho ai, chúng vẫn có điểm đặc biệt là không cóchiếc nào trùng lặp với nhau. Mỗi chiếc có những họa tiết và biểu trưng cá nhân riêng rẽ. Mộtđiểm bí ẩn nữa là có hai chiếc đầu được khắc lại, không rõ do lý do tôn giáo hay thiếu đá.Mối liên hệ với châu PhiNgay từ khi phát hiện những đầu đá, các nhà nhân chủng học đã tranh cãi kịch liệt về nguồn gốcnhững chiếc đầu. Chúng có đôi môi dày, mặt mỏng và mũi to, đặc điểm nổi bật của người châuPhi và các nhà khoa học cho rằng người Olmec là những người Châu Phi đã tới định cư tại châuMỹ.Tuy nhiên, lý thuyết này bị nhiều nhà nhân chủng học bác bỏ. Họ suy đoán rằng sở dĩ tượngkhắc như vậy là do việc chạm khắc trên đá bằng công cụ thô sơ rất khó khăn. Điều này càng cócơ sở khi pho tượng Jade mang các đặc điểm của người châu Á.Phát hiện về nền văn minh Olmec đã thay đổi suy nghĩ của các nhà nhân chủng học. Họ từng chorằng nền văn minh Maya mới là khởi nguồn cho văn minh Trung Mỹ, nhưng người Olmec mớithực sự là những người chủ đầu tiên ở khu vực này từ năm 1400 đến năm 300 trước Côngnguyên. Điều này càng có cơ sở khi những nghiên cứu sau này cho thấy nền văn minh Maya vàAztec đều có gốc Olmec. Điểm tuyệt vời là họ đã xây dựng được những thành phố vĩ đại và cáckim tự tháp trước khi thành Rome và các kim tự tháp Ai Cập ra đời. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bí ẩn chiếc đầu đá Olmec của nền văn minh Trung MỹBí ẩn chiếc đầu đá Olmec của nền văn minh Trung MỹNền văn minh Trung Mỹ luôn chứa nhiều bí ẩn thú vị, trong đó có tộc ngườiOlmec và câu chuyện về 17 chiếc đầu đá khổng lồ nằm rải rác trên khắp lãnhthổ.Tồn tại trong khoảng từ năm 1.400 đến năm 300 trước công Nguyên, Olmec là nền văn minhTrung Mỹ đầu tiên. Họ cư ngụ tại bờ biển đất thấp của vịnh Mexico, hiện là các bang Veracruzvà Tabasco. Tuy nhiên, họ đã phát triển một mạng lưới giao thương buôn bán từ thung lũngMexico ở phía bắc tới Trung Mỹ ở miền nam. Mạng lưới này cho phép họ chia sẻ các sáng kiếnnhư văn bản, tục hiến tế người, lịch, các trò chơi bóng kiểu Trung Mỹ và một hệ thống chữ viếtgồm các thanh ngang, chấm tròn cùng với nền văn minh của người Maya và Aztec sau này.Đầu đá Olmec.Cuộc tìm kiếm những chiếc đầu khổng lồMatthew Stirling, người đứng đầu Cục Dân tộc học của Mỹ năm 1938 đang thực hiện nghiên cứumột vài di chỉ khảo cổ thời tiền sử vào thời điểm đó. Ông hướng tới Tres Zapota, một địa điểmcó thể mang nhiều dấu vết người tiền sử. Ông được William Duncan Strong, người đứng đầu bộphận Nhân chủng học Đại học Columbia giúp đỡ tìm kiếm. Tuy nhiên, do Tres Zapota là khuvực chưa phát triển, nên họ cần tới sự giúp đỡ của một người nữa là Clarence Wolsey Weiant,một nghiên cứu sinh đang thực hiện luận án tiến sĩ về vùng đất bí ẩn này. Công cuộc thám hiểmbắt đầu.Bốn tháng sau khi bắt đầu, đoàn thám hiểm gặp rất nhiều chướng ngại như địa hình đầm lầy,mưa liên tục, các loại nhện, rắn và côn trùng quấy rầy khi họ tìm kiếm suốt hai dặm quanh vùng.Tại đây, họ phát hiện những phiến đá cổ xưa nhất của nền văn minh Trung Mỹ, một bức tượngtôn giáo và 15 tác phẩm điêu khắc chữ U.Tuy nhiên, phát hiện lớn nhất chỉ đến sau khi Weiant nghe được câu chuyện do một người địaphương thuật lại từ đoàn thám hiểm vài năm trước đó về di chỉ trong rừng. Weiant dẫn đoànthám hiểm vào rừng và tại đây, họ đào một cái rãnh sâu và phát hiện ra hiện vật nhân tạo nổitiếng nhất nền văn minh Trung Mỹ- chiếc đầu Cabeza Colosal cao 1,8 m. Tiếp sau đó, họ tìmthêm 16 tượng đầu khổng lồ nữa tại 4 địa điểm là Tres Zapota (2 chiếc), Rancho la Cobata (1chiếc), La Venta (4 chiếc) và San Lorenzo (10 chiếc).Những chiếc đầu Olmec khắc từ đá badan núi lửa nguyên khối của núi Tuxtlas và có chiều caodao động từ 1,47 m đến 3,4 m. Trước khi các khối đá được khắc, chúng được di chuyển về địađiểm khắc từ khoảng cách 300 km.Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu làm sao người Olmec có thể di chuyển những khối đá nặngđến18 tấn như vậy. Nếu dùng sức người thì cần phải có 1.500 người di chuyển liên tục trong 3-4tháng mới đưa đá về nơi chạm khắc. Dụng cụ khắc cũng là đồ đá chứ không phải sắt hay đồngnên việc chạm khắc rất tốn thời gian. Tuy nhiên, biểu cảm trên khuôn mặt các bức tượng đềusống động đến khó tin.Đầu đá Olmec có biểu cảm sinh động.Những đầu đá Olmec này là ai?Các chuyên gia đưa ra hai giả thuyết chính về các nhân vật chạm khắc trên đầu đá. Giả thuyếtđầu tiên và phổ biến nhất là người Olmec khắc tượng các tướng lĩnh vĩ đại của họ trong quân sự.Tuy nhiên, nếu dựa vào chiếc mũ các pho tượng mang trên đầu, có thể đây là tượng miêu tả đầucủa các cầu thủ bóng đá bị hành quyết thời đó (thời Trung Mỹ, nếu chơi bóng thua người thua sẽbị chặt đầu). Dù những chiếc đầu này đại diện cho ai, chúng vẫn có điểm đặc biệt là không cóchiếc nào trùng lặp với nhau. Mỗi chiếc có những họa tiết và biểu trưng cá nhân riêng rẽ. Mộtđiểm bí ẩn nữa là có hai chiếc đầu được khắc lại, không rõ do lý do tôn giáo hay thiếu đá.Mối liên hệ với châu PhiNgay từ khi phát hiện những đầu đá, các nhà nhân chủng học đã tranh cãi kịch liệt về nguồn gốcnhững chiếc đầu. Chúng có đôi môi dày, mặt mỏng và mũi to, đặc điểm nổi bật của người châuPhi và các nhà khoa học cho rằng người Olmec là những người Châu Phi đã tới định cư tại châuMỹ.Tuy nhiên, lý thuyết này bị nhiều nhà nhân chủng học bác bỏ. Họ suy đoán rằng sở dĩ tượngkhắc như vậy là do việc chạm khắc trên đá bằng công cụ thô sơ rất khó khăn. Điều này càng cócơ sở khi pho tượng Jade mang các đặc điểm của người châu Á.Phát hiện về nền văn minh Olmec đã thay đổi suy nghĩ của các nhà nhân chủng học. Họ từng chorằng nền văn minh Maya mới là khởi nguồn cho văn minh Trung Mỹ, nhưng người Olmec mớithực sự là những người chủ đầu tiên ở khu vực này từ năm 1400 đến năm 300 trước Côngnguyên. Điều này càng có cơ sở khi những nghiên cứu sau này cho thấy nền văn minh Maya vàAztec đều có gốc Olmec. Điểm tuyệt vời là họ đã xây dựng được những thành phố vĩ đại và cáckim tự tháp trước khi thành Rome và các kim tự tháp Ai Cập ra đời. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lịch sử văn hóa Bí ẩn chiếc đầu đá Olmec Nền văn minh Trung Mỹ Nền văn minh Olmec Mạng lưới giao thương buôn bán Hệ thống chữ viết Nền văn minh của người MayaTài liệu liên quan:
-
4 trang 218 0 0
-
Nghiên cứu ngôn ngữ học: Phần 2
114 trang 117 0 0 -
Báo cáo Sự thành lập Công ty Đông Ấn Anh và những nỗ lực thâm nhập phương Đông trong thế kỷ XVII.
9 trang 104 0 0 -
4 trang 84 0 0
-
1 trang 72 0 0
-
8 trang 54 0 0
-
11 trang 51 0 0
-
26 trang 42 0 0
-
Hoàn cảnh ra đời và ảnh hưởng của phong trào văn hóa Phục Hưng
2 trang 36 0 0 -
Sưu tầm truyện thơ của người Mường
6 trang 30 0 0