Người Trung Hoa xưa cho rằng trong trật tự của tự nhiên có ẩn tàng một lực lượng sinh sôi biến hóa không ngừng nghỉ, có thể phát động tự nhiên, linh tính của con người khi đạt đến cảnh giới tối cao có thể tương thông với nó. Trận pháp, trận đồ, kỳ pháp hay pháp thuật… là sản phẩm của sự tương thông giữa lực lượng đại tự nhiên với linh tính con người.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bí ẩn trận pháp trong võ thuật Bí ẩn trận pháp trong võ thuậtNgười Trung Hoa xưa cho rằng trong trật tự của tự nhiên có ẩn tàng một lựclượng sinh sôi biến hóa không ngừng nghỉ, có thể phát động tự nhi ên, linh tínhcủa con người khi đạt đến cảnh giới tối cao có thể tương thông với nó. Trậnpháp, trận đồ, kỳ pháp hay pháp thuật… là sản phẩm của sự tương thông giữalực lượng đại tự nhiên với linh tính con người.Trận pháp là chỉ việc bố trí binh lực và xác định phương pháp tác chiến dựa trênđịa hình và địch tình. Thời xưa, hành quân chiến trận thường nói tới cách bày trận.Một chiến tướng phải am tường binh pháp, trong đó bài binh bố trận là vô cùngquan trọng. Đông Lai Lam Chương nói: “Phế bỏ trận pháp mà dùng binh là sailầm, cố chấp trận pháp mà mong thắng là ngu ngốc”.Cổ nhân lấy lý, tượng, số của “Chu Dịch” làm căn cứ cơ bản để xác lập trận pháp.Mà lý luận bát quái – tổng hợp các loại học thuyết thiên địa vũ trụ chủ yếu củaTrung Quốc thời cổ đại – là cơ sở của nền văn hóa thần bí. Bát quái kết hợp quý –tiết (tiết khí và 4 mùa), tiết lệnh với ngũ hành và phương vị đều có quan hệ đốiứng, cấu thành toàn bộ hệ thống văn hóa bát quái. Âm dương, ngũ hành, bát quái,can chi, Hà đồ, Lạc thư đều tập trung thể hiện trong trận pháp cổ.Kỳ bí Hà đồ, Lạc thưBí ẩn những con số trong Hà đồ, Lạc thư nằm ở chỗ số lý và phương vị có thể diễnhóa lẫn nhau, âm dương tương hợp, thiên địa tương phối, là ngụ ý thiên đạo tuầnhoàn sinh sôi biến hóa không ngừng. Hà đ ồLạc thư khi cộng ngang hay chéo đều là số 15 (cửu cung), cộng các số của Lạc thưlà 45, cộng các số của Hà đồ là 55, tổng cộng là 100 – số tượng trưng của vạn hữu,thiên địa hợp nhất. Ngày nay, trong toán học, Hà đồ, Lạc thư cũng là một loại toánma phương (carré magique) với các cấp số, chẳng hạn ma phương cấp số 5 vớitổng các hàng ngang, dọc, chéo đều là 65, hay ma phương cấp số 6 với tổng cáchàng đều là 111… Trong ma phương, từ mỗi hàng đến tổng thể đều có biểu hiệnâm dương cùng sinh diệt. Trong một hàng nếu số này tiến thì số kia lùi; giữa haihàng nếu số chẵn tiến thì số lẻ lùi và ngược lại, tất cả đều làm cho âm dương điềuhòa, và đó chính là quy luật của trời đất. Các chiến tướng ngày xưa đã sớm biết ápdụng Hà đồ, Lạc thư, phối hợp Bát quái vào trong bài binh bố trận. Trận pháp Uyên ương đao của Thiếu LâmTrận pháp trong chiến trận thường là mượn lực của thiên nhiên mà bố trận, dựavào những điều kiện địa lý của núi, sông, bình nguyên, vùng đất cao… để bàybinh. Đời Đường, Lý Tịnh từng sáng tạo Lục hoa trận, căn cứ sự thay đổi của địahình để điều phối binh lực. Đời Minh, danh tướng Thích Kế Quang sáng tạo raUyên Ương trận, lợi dụng mạng lưới sông rạch dọc theo bờ biển Mân Triết mà bốtrận. Đời Thanh, Thái Bình Quân còn sáng tạo ra Bàng Giải trận (trận thế con cua)để chống cự với quân Thanh…Trận pháp trong võ hiệp Kim DungTrận pháp không chỉ được dùng trong chiến trận mà còn áp dụng võ thuật gọi làvõ trận như Bát quái kiếm trận của phái Võ Đang, Côn trận của phái Thiếu Lâm…Trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung có nói nhiều đến vấn đề n ày, ngoài“Bát quái trận” truyền thống, còn có “Ngũ hành trận”, “Bắc đẩu trận”, “Lưỡngnghi kiếm”… Bát quái trận của Võ ĐangTrong “Phi hồ ngoại truyện”, hai cao thủ Bát quái môn là Vương Kiếm Anh vàVương Kiếm Kiệt sử dụng Bát quái chưởng và Bát quái trận đồ xuất quỷ nhậpthần. Viên Tử Y đã phân tích như sau: “Võ công của Bát quái môn dạy rằng, chânđạp phương vị bát quái Càn, Khôn, Ly, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Đoài”. Nguyên tắccủa Bát quái chưởng là “lấy động làm gốc, lấy biến làm pháp”. Bát quái chưởngghép số của bát quái chia làm 64 chưởng với 8 bậc, mỗi bậc 8 chưởng, sử dụng bộpháp “Cửu cung” di chuyển phù hợp với phương vị của Lạc thư. Tay phát chưởng,chân bước đều, bộ pháp biến ảo chợt trước chợt sau, khiến đối phương hoa mắt.Nhưng Du thân Bát quái chưởng của Vương nhị lão phải chịu đại bại trước “Tứtượng bộ” – võ công gia truyền của Hồ Phỉ, vì theo Kinh Dịch thì “Tứ tượng sinhbát quái”.Đạo sĩ phái Toàn Chân theo phương vị tướng tinh (các sao) mà bày Bắc đẩu trận,trận này vừa tương sinh vừa tương khắc, tương trợ lẫn nhau. Các đạo sĩ hoặc tiếnlên hoặc lùi xuống, trận pháp biến ảo, kiếm khí bay lượn qua lại, kiếm quang đankết như lưới võng, địch lui trận pháp lui theo, địch tiến lên trận pháp cũng tiến lên,địch rút trận pháp cũng rút theo, dù đối phương làm gì cũng không thoát ra ngoàiđược Bắc đẩu đại trận.Trong “Bích huyết kiếm”, Ôn thị ngũ lão sáng tạo ra môn “Ngũ hành trận”, saukhi kẻ địch lọt vào vòng vây, dù kẻ địch tránh né khéo léo đến đâu, ngũ lão đều cóthể sử dụng chiêu thuật lợi hại phản kích, một người xuất thủ, bốn người còn lạilập tức liên tục áp sát áp đảo kẻ địch không phút ngơi nghỉ. Chiêu số của ngũ lãohỗ trợ thế thủ cho nhau, bộ pháp bổ sung lẫn nhau không để lộ một khe hở nhỏ,ngũ ...