Danh mục

Bí quyết tập trung đầu óc

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 114.05 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Sự rèn luyện một cách có ý thức năng lực tập trung đầu óc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta sẽ cho phép tận dụng hiệu quả hơn thời gian của mỗi người và chuẩn bị tinh thần để chúng ta bước vào những trải nghiệm mới.Bằng cách nào chúng ta có thể tập trung chú ý tốt nhất, điều đó phụ thuộc vào chuyện chúng ta làm gì trong cuộc đời mình và chúng ta trải nghiệm cái đó như thế nào. Chúng ta rèn luyện năng lực tập trung đầu óc hay đúng hơn là...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bí quyết tập trung đầu óc Bí quyết tập trung đầu ócSự rèn luyện một cách có ý thức năng lực tập trung đầu óc trong cuộc sốnghàng ngày của chúng ta sẽ cho phép tận dụng hiệu quả hơn thời gian của mỗingười và chuẩn bị tinh thần để chúng ta bước vào những trải nghiệm mới.Bằng cách nào chúng ta có thể tập trung chú ý tốt nhất, điều đó phụ thuộc vàochuyện chúng ta làm gì trong cuộc đời mình và chúng ta trải nghiệm cái đó nhưthế nào. Chúng ta rèn luyện năng lực tập trung đầu óc hay đúng hơn là chúng tacho phép đầu óc mình chạy theo những ý nghĩ lẫn lộn, chồng chéo nhau và nhữngcảm xúc trái ngược nhau của mình.Đầu óc chúng ta càng trống rỗng bao nhiêu, càng tự do bao nhiêu thì chúng tacàng dễ tập trung chú ý vào những nhu cầu của mình và dễ xác định những giá trịưu tiên cho cuộc đời mình.Năng lực tập trung tư tưởng một phần có được do gen di truyền song một phần dochúng ta tích lũy từ môi trường xung quanh, nhưng giống như các tiềm năng khác,nó có thể được phát triển thông qua rèn luyện. Trong bất cứ tình huống nào chúngta có mặt, ở bất cứ nơi nào chúng ta xuất hiện, chúng ta mang trong mình toàn bộlịch sử bản thân, toàn bộ những gì đã trải qua, những kinh nghiệm đã tích lũy. Hầunhư chúng ta tập trung đầu óc một cách máy móc vào những thứ chúng ta cho làcơ bản với mình, những thứ làm nên sự đam mê của chúng ta hoặc là nhu cầu thiếtyếu nhưng hoàn toàn có ý thức. Giữa đám đông, chúng ta có thể ngay lập tức chúý đến chàng trai mà từ lâu ta có cảm tình, còn trên bãi biển, một người sưu tập đáquý có thể nhìn thấy ngay những gì cần cho bộ sưu tập của mình ở nơi mà ngườikhác chỉ thấy vài viên đá bình thường như bao viên đá khác.Vấn đề nảy sinh khi chúng ta không thực sự coi trọng những ý thức cụ thể và mộtchiến lược đáp ứng các loại nhu cầu trong khi các nhu cầu này tác động rất lớn đếnchúng ta. Sự coi thường hay cố ý bỏ qua đó, không giúp chúng ta tìm kiếm nhữngcách giải quyết mới. Nó giam hãm chúng ta trong một thứ cạm bẫy của cái màchúng ta nghĩ là sáng kiến duy nhất về cuộc đời mình. Từ đó sinh ra sự cứng nhắcthay cho uyển chuyển, linh hoạt, và thay cho những khả năng mới có thể có. Vìthế, chúng ta đồng thời sử dụng khái niệm thả lỏng đầu óc. Bởi vì trong sự tậptrung tư tưởng không cần thiết phải căng thẳng và lo lắng đến mức bị ám ảnh hàngngày.Những người theo đạo Phật, để miêu tả trạng thái thiền của đầu óc đã sử dụng kháiniệm tập trung và thả lỏng đồng thời. Tập trung toàn lực cho một công việc đãchọn không có nghĩa là đầu óc cứ phải căng ra. Một trong số các bậc thầy về thiềnđã nói với các học trò: Nếu con ăn thì con cứ ăn, nếu con đọc sách thì con cứ đọcsách. Bữa nọ, một trong số các học trò nhìn thấy thầy đọc sách khi ăn, liền hỏi:Thưa thầy, thế này là thế nào, thầy dạy chúng con phải hoàn toàn tập trung tưtưởng cho một công việc đang làm, thế mà chính thầy lại không thực hiện điều đó,là nghĩa làm sao? Ông thầy trả lời: Nếu con ăn thì con cứ ăn, nếu con đọc thì concứ đọc, còn nếu con vừa ăn vừa đọc thì con cứ vừa ăn vừa đọc.Một người Ba Lan kể rằng cách đây không lâu ông ta đã có mặt trong buổi báo cáodẫn luận về thiền. Đến phần trả lời câu hỏi thắc mắc, thầy nói ngay: Trước khi mọingười đưa ra câu hỏi, tôi xin trả lời chung cho tất cả các câu trả lời đó: Thực hànhthật nhiều vào!Rèn luyện năng lực tập trung tư tưởng là vũ khí tự về trước sự phân tán đầu óc, làvũ khí bảo vệ hữu hiệu trước những ý thích tùy hứng của con người. Việc rènluyện này dựa trên sự quan sát trí óc mình và quan sát những cảm nhận xuất hiệntrong đó: tư duy, cảm xúc, nhu cầu. Mỗi người trong số chúng ta đều có rất nhiềutrạng thái ý thức và những tính cách nhỏ lẻ của riêng mình. Theo ông Ken Wilber,người sáng tạo ngành tâm lý học hội nhập, con số các tính cách nhỏ lẻ này bìnhquân ở mỗi người là khoảng mười hai. Ở những thời điểm khác nhau của cuộc đờimình, thậm chí trong từng ngày, chúng ta thường đồng nhất bản thân mình với cáctrạng thái do mình lựa chọn. Chẳng hạn như nếu chúng ta tức giận thì cái “tôi” củachúng ta, tức bản thân chúng ta trong thời điểm đó, chính là nỗi tức giận. Một látsau, khi chúng ta tràn đầy âu yếm, chan chứa yêu thương ôm con vào lòng thì cái“tôi” của chúng ta trở thành một ông bố hay bà mẹ rất mực thương con. Cái làmnên giá trị của sự tập trung đầu óc chính là việc chúng ta điều khiển bản thân mộtcách có ý thức bằng các tình huống như thế hoặc ít nhất là chúng ta nhìn thấy cáctình huống như thế. Và chính nhờ sự tập trung đầu óc, chúng ta không gắn chặtmình vào các vai diễn, không phủ định chúng mà chỉ quan sát chúng, rút ra kếtluận và lựa chọn cách giải quyết tốt nhất mà chúng ta có thể lựa chọn thời điểmnhất định. Không tập trung đầu óc, chúng ta không thể ý thức được vấn đề chúngta sống bằng cách nào, chúng ta thiết lập các mối quan hệ như thế nào, với thế giớiquanh ta, các mối quan hệ với những người khác. Chúng ta không sống một cáchcó ý thức, điều đó không phải do chúng ta lựa chọn, m ...

Tài liệu được xem nhiều: