BIA TIẾN SỸ VĂN MIẾU
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 865.23 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bia tiến sĩ Văn Miếu gồm 82 tấm bia đá khắc các bài văn bia đề danh tiến sĩ Nho học Việt Nam của các khoa thi Đình thời nhà Hậu Lê và nhà Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Bia được đặt trên lưng rùa đá để biểu thị sự trường tồn của tinh hoa dân tộc, phản ánh được giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước trong suốt 300 năm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BIA TIẾN SỸ VĂN MIẾU BIA TIẾN SỸ VĂN MIẾUBia tiến sĩ Văn Miếu gồm 82 tấm bia đá khắc các bài văn bia đề danh tiến sĩ Nho học Việt Namcủa các khoa thi Đình thời nhà Hậu Lê và nhà Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám,Hà Nội. Bia đ ược đặt trên lưng rùa đá đ ể biểu thị sự trường tồn của tinh hoa dân tộc, phản ánhđược giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước trong suốt 300 năm.Năm 1484, với chủ trương đ ề cao Nho học và tôn vinh b ậc tri thức Nho học đỗ đại khoa, vua LêThánh Tông đ ã cho d ựng 7 tấm bia tiến sĩ đầu tiên t ại Văn Miếu - Qu ốc Tử Giám cho các khoathi năm 1442, 1448, 1463, 1466, 1475, 1478 và 1481 thời Lê Sơ. Trong những năm tiếp theo,nhà Lê Sơ đã cho d ựng thêm 5 tấm bia tiến sĩ các khoa thi năm 1487, 1496, 1502, 1511 và 1514.Đến thời nhà Mạc, do tiến hành nội chiến với nhà Lê Trung Hưng nên chỉ dựng được 2 bia tiếnsĩ cho khoa thi năm 1518 (thời nhà Lê Sơ) và năm 1529. Như vậy, trong suốt thời kỳ nhà Mạcnắm giữ kinh thành Thăng Long, đã có 22 khoa thi tiến sĩ được tổ chức nhưng chỉ có duy nhấtmột khoa thi được dựng bia tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là khoa thi năm 1529. Sang triều đạiLê Trung Hưng, các khoa thi tiến sĩ Nho học đ ược khôi phục ngay từ thời vua Lê Trung Tôngcòn đóng đô ở Thanh Hóa. Sau khi chiếm lại được Thăng Long, các khoa thi được tổ chức đềuđặn hơn nhưng cũng phải đến năm 1653 thì nhà Lê Trung Hưng mới tiến hành một đợt dựng biatiến sĩ lớn nhất tại Văn Miếu với 25 bia tiến sĩ cho các khoa thi từ năm 1554 đến năm 1652. Sauđó, tới năm 1717 lại có một đợt dựng bia lớn thứ 2 dưới triều đại nhà Lê Trung Hưng với 21 biatiến sĩ cho các khoa thi từ năm 1656 đến năm 1715. Với hai đợt dựng bia tiến sĩ lớn và sau đó làcác lần dựng bia thường xuyên sau mỗi khoa thi cho tới khoa thi năm 1779 thì nhà Lê TrungHưng đ ã dựng phần lớn trong tổng số 82 bia tiến sĩ (68/82). Sang triều đại nhà Tây Sơn và nhàNguyễn, kinh đô được chuyển vào Phú Xuân - Hu ế nên các bia tiến sĩ không còn đ ược dựng tạiVăn Miếu (Hà Nội) nữa. Nhà Nguyễn bắt đầu cho dựng bia tiến sĩ tại Văn Miếu Huế từ khoa thinăm 1822.Tất cả 82 bia tiến sĩ đều đ ược chế tác theo cùng một phong cách: bia dẹt, trán cong, hình vòm.Các tấm bia đ ược đặt trên lưng rùa, rùa được tạo dáng theo một phong cách chung: to, đậm vàchắc khỏe. Cách thức dựng bia cũng rất độc đáo: đá dựng bia được lựa chọn kỹ càng, sau đóđược thiết kế, trang trí, chạm khắc các hoa văn và bài ký. Vì đ ược làm hoàn toàn b ằng tay nêncông viêc này đòi hỏi sự nhẫn nại và khéo léo rất lớn của những người thợ.82 bia đá tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) là những tấm bia tiến sĩ duy nhất trên thế giớicó bài ký (văn bia) không chỉ lưu danh những tiến sĩ đã thi đ ỗ trong các kỳ thi trải d ài suốt gần300 năm (từ 1442 đến 1779) mà còn ghi lại lịch sử các khoa thi và triết lý của triều đại về nềngiáo dục và đào tạo, sử dụng nhân tài, do đó có tác động to lớn đối với xã hội đương thời và hậuthế. Các bài văn bia còn ghi rõ ngày tháng d ựng bia, tên của người soạn văn bia, người dựng bia.Điều này khẳng định tính xác thực, nguyên bản và duy nhất của tư liệu. Các văn bia đều donhững danh nhân văn hóa, trí thức lớn của đất nước biên so ạn nên về cơ bản chúng là những tácphẩm văn học vô giá. Những văn bia này được viết bằng chữ Hán với cách viết khác nhau khiếncho mỗi tấm bia như một bức tranh chữ, một tác phẩm thư pháp. Mỗi dòng chữ trên 82 tấm biađá là ngu ồn sử liệu vô cùng quý giá giúp chúng ta nghiên cứu về con người và sự nghiệp củanhiều danh nhân đất Việt như Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ Liên, Nguyễn Quý Đức, Đặng Đình Tướng...Hơn nữa, trong số 1304 tiến sĩ đ ược khắc tên trên 82 bia đá thì có 225 vị từng đi sứ Trung Quốcnhư tiến sĩ Nguyễn Như Đổ, tiến sĩ Lê Quý Đôn… Điều này đã thể hiện giá trị độc đáo và khẳngđịnh ý nghĩa quốc tế của bia tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám.Bên cạnh đó, mỗi tấm bia còn là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc tinh tế và đ ộc đáo vớinhững hoa văn trang trí cầu kỳ mang tính cách điệu cao như hoa lá, mây, trăng, long, ly, quy,phượng. Chữ viết trên bia, các hoa văn trang trí cùng phong cách tạo dáng bia, rùa đ ều mang dấuấn của thời đại sản sinh ra chúng. Nhiều nhà nghiên cứu mỹ thuật đã coi đ ây như một tư liệuquan trọng trong quá trình nghiên cứu về lịch sử mỹ thuật và điêu khắc Việt Nam từ thế kỷ 15đến 18.Đến nay, bia tiến sĩ Văn Miếu vẫn là những bản gốc duy nhất đ ược lưu giữ tại chỗ, liên tục kể từkhi d ựng. Phần lớn các hoa văn và văn tự còn rõ, có khả năng đọc đ ược. Tính hiếm có và khôngthể thay thế ở nội dung và cách thức dựng bia, giá trị lịch sử - m ỹ thuật và ảnh hưởng xã hội củatấm bia khiến cho 82 bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) trở nên vô cùng đ ặc sắc,không đâu có được.Chiều ngày 9/3/2010 tại Macau, Trung Quốc, Ủy ban ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái BìnhDương đã công nhận 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Hậu Lê và Mạc ở Văn Miếu - Qu ốc TửGiám (Hà Nội) là di sản tư liệu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BIA TIẾN SỸ VĂN MIẾU BIA TIẾN SỸ VĂN MIẾUBia tiến sĩ Văn Miếu gồm 82 tấm bia đá khắc các bài văn bia đề danh tiến sĩ Nho học Việt Namcủa các khoa thi Đình thời nhà Hậu Lê và nhà Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám,Hà Nội. Bia đ ược đặt trên lưng rùa đá đ ể biểu thị sự trường tồn của tinh hoa dân tộc, phản ánhđược giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước trong suốt 300 năm.Năm 1484, với chủ trương đ ề cao Nho học và tôn vinh b ậc tri thức Nho học đỗ đại khoa, vua LêThánh Tông đ ã cho d ựng 7 tấm bia tiến sĩ đầu tiên t ại Văn Miếu - Qu ốc Tử Giám cho các khoathi năm 1442, 1448, 1463, 1466, 1475, 1478 và 1481 thời Lê Sơ. Trong những năm tiếp theo,nhà Lê Sơ đã cho d ựng thêm 5 tấm bia tiến sĩ các khoa thi năm 1487, 1496, 1502, 1511 và 1514.Đến thời nhà Mạc, do tiến hành nội chiến với nhà Lê Trung Hưng nên chỉ dựng được 2 bia tiếnsĩ cho khoa thi năm 1518 (thời nhà Lê Sơ) và năm 1529. Như vậy, trong suốt thời kỳ nhà Mạcnắm giữ kinh thành Thăng Long, đã có 22 khoa thi tiến sĩ được tổ chức nhưng chỉ có duy nhấtmột khoa thi được dựng bia tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là khoa thi năm 1529. Sang triều đạiLê Trung Hưng, các khoa thi tiến sĩ Nho học đ ược khôi phục ngay từ thời vua Lê Trung Tôngcòn đóng đô ở Thanh Hóa. Sau khi chiếm lại được Thăng Long, các khoa thi được tổ chức đềuđặn hơn nhưng cũng phải đến năm 1653 thì nhà Lê Trung Hưng mới tiến hành một đợt dựng biatiến sĩ lớn nhất tại Văn Miếu với 25 bia tiến sĩ cho các khoa thi từ năm 1554 đến năm 1652. Sauđó, tới năm 1717 lại có một đợt dựng bia lớn thứ 2 dưới triều đại nhà Lê Trung Hưng với 21 biatiến sĩ cho các khoa thi từ năm 1656 đến năm 1715. Với hai đợt dựng bia tiến sĩ lớn và sau đó làcác lần dựng bia thường xuyên sau mỗi khoa thi cho tới khoa thi năm 1779 thì nhà Lê TrungHưng đ ã dựng phần lớn trong tổng số 82 bia tiến sĩ (68/82). Sang triều đại nhà Tây Sơn và nhàNguyễn, kinh đô được chuyển vào Phú Xuân - Hu ế nên các bia tiến sĩ không còn đ ược dựng tạiVăn Miếu (Hà Nội) nữa. Nhà Nguyễn bắt đầu cho dựng bia tiến sĩ tại Văn Miếu Huế từ khoa thinăm 1822.Tất cả 82 bia tiến sĩ đều đ ược chế tác theo cùng một phong cách: bia dẹt, trán cong, hình vòm.Các tấm bia đ ược đặt trên lưng rùa, rùa được tạo dáng theo một phong cách chung: to, đậm vàchắc khỏe. Cách thức dựng bia cũng rất độc đáo: đá dựng bia được lựa chọn kỹ càng, sau đóđược thiết kế, trang trí, chạm khắc các hoa văn và bài ký. Vì đ ược làm hoàn toàn b ằng tay nêncông viêc này đòi hỏi sự nhẫn nại và khéo léo rất lớn của những người thợ.82 bia đá tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) là những tấm bia tiến sĩ duy nhất trên thế giớicó bài ký (văn bia) không chỉ lưu danh những tiến sĩ đã thi đ ỗ trong các kỳ thi trải d ài suốt gần300 năm (từ 1442 đến 1779) mà còn ghi lại lịch sử các khoa thi và triết lý của triều đại về nềngiáo dục và đào tạo, sử dụng nhân tài, do đó có tác động to lớn đối với xã hội đương thời và hậuthế. Các bài văn bia còn ghi rõ ngày tháng d ựng bia, tên của người soạn văn bia, người dựng bia.Điều này khẳng định tính xác thực, nguyên bản và duy nhất của tư liệu. Các văn bia đều donhững danh nhân văn hóa, trí thức lớn của đất nước biên so ạn nên về cơ bản chúng là những tácphẩm văn học vô giá. Những văn bia này được viết bằng chữ Hán với cách viết khác nhau khiếncho mỗi tấm bia như một bức tranh chữ, một tác phẩm thư pháp. Mỗi dòng chữ trên 82 tấm biađá là ngu ồn sử liệu vô cùng quý giá giúp chúng ta nghiên cứu về con người và sự nghiệp củanhiều danh nhân đất Việt như Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ Liên, Nguyễn Quý Đức, Đặng Đình Tướng...Hơn nữa, trong số 1304 tiến sĩ đ ược khắc tên trên 82 bia đá thì có 225 vị từng đi sứ Trung Quốcnhư tiến sĩ Nguyễn Như Đổ, tiến sĩ Lê Quý Đôn… Điều này đã thể hiện giá trị độc đáo và khẳngđịnh ý nghĩa quốc tế của bia tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám.Bên cạnh đó, mỗi tấm bia còn là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc tinh tế và đ ộc đáo vớinhững hoa văn trang trí cầu kỳ mang tính cách điệu cao như hoa lá, mây, trăng, long, ly, quy,phượng. Chữ viết trên bia, các hoa văn trang trí cùng phong cách tạo dáng bia, rùa đ ều mang dấuấn của thời đại sản sinh ra chúng. Nhiều nhà nghiên cứu mỹ thuật đã coi đ ây như một tư liệuquan trọng trong quá trình nghiên cứu về lịch sử mỹ thuật và điêu khắc Việt Nam từ thế kỷ 15đến 18.Đến nay, bia tiến sĩ Văn Miếu vẫn là những bản gốc duy nhất đ ược lưu giữ tại chỗ, liên tục kể từkhi d ựng. Phần lớn các hoa văn và văn tự còn rõ, có khả năng đọc đ ược. Tính hiếm có và khôngthể thay thế ở nội dung và cách thức dựng bia, giá trị lịch sử - m ỹ thuật và ảnh hưởng xã hội củatấm bia khiến cho 82 bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) trở nên vô cùng đ ặc sắc,không đâu có được.Chiều ngày 9/3/2010 tại Macau, Trung Quốc, Ủy ban ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái BìnhDương đã công nhận 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Hậu Lê và Mạc ở Văn Miếu - Qu ốc TửGiám (Hà Nội) là di sản tư liệu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bia tiến sĩ kinh nghiệm du lịch địa điểm du lịch du lịch trong nước du lịch Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 327 2 0 -
10 trang 91 0 0
-
Tiểu luận: Quảng bá phát triển du lịch Tri Tôn hiện nay - thực trạng và giải pháp
29 trang 84 0 0 -
Giáo trình Văn hóa ẩm thực: Phần 1
73 trang 57 0 0 -
Du lịch Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hoá: Cơ hội và thách thức
6 trang 56 0 0 -
15 trang 56 0 0
-
Tìm hiểu về du lịch Việt Nam qua 26 di sản thế giới: Phần 1
128 trang 46 0 0 -
5 trang 44 0 0
-
146 trang 43 0 0
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 2
176 trang 42 0 0