Biện pháp rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 773.58 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Kĩ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học có vai trò quan trọng đối với quá trình rèn nghề của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non. Vì vậy, ngoài việc nâng cao nhận thức và ý thức thì các kĩ thuật đọc, kể diễn cảm như: Xác định giọng điệu cơ bản; sử dụng ngữ điệu; sử dụng các yếu tố kèm ngữ điệu là những kĩ năng cụ thể mà sinh viên cần kiên trì rèn luyện.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Biện pháp rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG ĐỌC, KỂ DIỄN CẢM TÁC PHẨM VĂN HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON TS. Lê Thị Kim Cúc Khoa Giáo dục Mầm nonTóm tắt: Kĩ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học có vai trò quan trọng đối với quátrình rèn nghề của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non. Vì vậy, ngoài việc nâng caonhận thức và ý thức thì các kĩ thuật đọc, kể diễn cảm như: xác định giọng điệu cơ bản;sử dụng ngữ điệu; sử dụng các yếu tố kèm ngữ điệu là những kĩ năng cụ thể mà sinhviên cần kiên trì rèn luyện.Từ khóa: đọc/kể, tác phẩm văn học, sinh viên, giáo dục mầm nonĐặt vấn đề Vấn đề cảm thụ và tiếp nhận tác phẩm văn học (TPVH) của trẻ mầm non (MN)được nhiều nhà tâm lý và sư phạm nghiên cứu và khẳng định rằng: Trẻ rất thích ngheđọc thơ và nghe kể chuyện. Tất cả những tình cảm đối với cuộc sống của trẻ đều có thểđược chuyển hóa vào những nhân vật trong các TPVH mà trẻ được nghe. Tuy nhiên, sựcảm thụ TPVH ở trẻ lại là kết quả của một quá trình tiếp xúc thường xuyên với TPVHthông qua sự nỗ lực của cô và sự tích lũy kinh nghiệm của trẻ. Vì vậy, đọc, kể là nhữngkĩ năng không thể thiếu đối với giáo viên và trước hết là đối với sinh viên (SV) ngànhGiáo dục Mầm non (GDMN). Tuy nhiên, thực tế việc rèn luyện những kĩ năng này trongtrường sư phạm chưa đáp ứng tốt công cuộc đổi mới GDMN hiện nay. Từ lý luận vàthực trạng rèn kĩ năng đọc, kể của SV, bài viết đề xuất những biện pháp cụ thể nhằmgóp phần khắc phục thực trạng, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ngay từ khi SV ngồitrên ghế nhà trường.Nội dung1. Vai trò của việc rèn kĩ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học đối với sinh viênngành Giáo dục Mầm non1.1. Vai trò của việc đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học trong cuộc sống con người Đọc, kể TPVH có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người vì hoạtđộng này giúp chúng ta mở ra cánh cửa kỳ diệu của tri thức, bồi dưỡng trong ta tư tưởng,tình cảm, góp phần giúp ta hoàn thiện nhân cách.... vì trước hết, bản thân TPVH phảnánh hiện thực cuộc sống một cách toàn diện và sâu sắc. Những nhận định như: “Văn họclà cuộc sống” (Khrapchenco), “Văn học là nhân học” (M. Gorki), “Văn học cứu rỗi cuộc - 89 -sống bằng cái đẹp” (Ôtxtơrôpxki), “Văn học nghệ thuật có tác dụng thanh lọc tâm hồn(catacxit) con người” (tâm lý học nghệ thuật Xô Viết cũ)… đã khẳng định điều đó. Nóimột cách cụ thể hơn, đọc, kể diễn cảm TPVH là hình thức tiếp cận văn bản một cáchnghệ thuật nhằm “làm vỡ” lớp vỏ ngôn từ - lớp thứ nhất của tác phẩm, giúp người đọc“nhìn thấy” những lớp bên trong ẩn hơn, có sức chuyển tải nhiều hơn chủ đề và tư tưởngchủ đề của tác phẩm. Do đó, đọc, kể TPVH không chỉ giúp người đọc được nâng caohiểu biết về con người và cuộc sống mà còn là cầu nối tình cảm giữa bạn đọc với nhàvăn, giữa người đọc, kể với người học, người nghe. Qua đó, con người hiểu nhau hơn,cuộc sống phong phú hơn, mang tính “người” hơn.1.2. Sự cần thiết phải rèn kĩ năng đọc, kể đối với sinh viên ngành Giáo dục Mầm non Đối với SV ngành GDMN, đọc, kể không những mang lại những ích lợi nêu trênmà còn là kỹ năng bắt buộc phải rèn luyện để sử dụng trong dạy học ở trường MN khiSV đi thực hành, thực tập và sau này trở thành những giáo viên MN. Cụ thể hơn, đây làkỹ năng quan trọng nhất trong các kĩ năng cho trẻ làm quen với TPVH. Vì thế, trongchương trình đào tạo giáo viên MN, kĩ năng đọc, kể được thực hiện tập trung trong mộtsố học phần như: Văn học thiếu nhi và đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học; Phươngpháp làm quen với văn học. Thêm nữa, với xu hướng dạy học tích hợp các hoạt độngtheo chủ đề, chủ điểm thì thơ, truyện đã có mặt trong tất cả các giờ học. Ngoài ra, trẻem lứa tuổi MN chưa biết chữ nên quá trình tiếp nhận TPVH phụ thuộc rất nhiều vàochất lượng đọc, kể của giáo viên. Vì vậy, có thể khẳng định, việc rèn kĩ năng đọc, kể diễn cảm TPVH có vai tròđặc biệt quan trọng đối với SV ngành GDMN ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.2. Thực trạng rèn kĩ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học của sinh viên ngànhGiáo dục Mầm non2.1. Những ưu điểm: - Phần lớn SV nhận thức được vai trò của việc rèn kỹ năng đọc, kể nhằm phục vụ chocông việc học nghề và làm nghề trong tương lai của mình. - Phần lớn SV phát âm chuẩn, một số SV đã có kỹ năng đọc diễn cảm tốt; tư thế, tácphong mạnh dạn, tự tin, tự nhiên; phân biệt được cách đọc các thể loại thơ, truyện; phânbiệt cách kể truyện với cách đọc truyện… - Phần lớn SV khá chăm chỉ, chịu khó rèn luyện đọc, kể, thực hiện tương đối đầy đủ,chu đáo các bài tập rèn kỹ năng đọc, kể mà giáo viên yêu cầu.2.2. Những tồn tại: - Một số SV chưa xác định chín chắn nghề nghiệp tương lai của mình nên chưanhận thức rõ tầm quan trọng của việc rèn luyện các kỹ năng ng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Biện pháp rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG ĐỌC, KỂ DIỄN CẢM TÁC PHẨM VĂN HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON TS. Lê Thị Kim Cúc Khoa Giáo dục Mầm nonTóm tắt: Kĩ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học có vai trò quan trọng đối với quátrình rèn nghề của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non. Vì vậy, ngoài việc nâng caonhận thức và ý thức thì các kĩ thuật đọc, kể diễn cảm như: xác định giọng điệu cơ bản;sử dụng ngữ điệu; sử dụng các yếu tố kèm ngữ điệu là những kĩ năng cụ thể mà sinhviên cần kiên trì rèn luyện.Từ khóa: đọc/kể, tác phẩm văn học, sinh viên, giáo dục mầm nonĐặt vấn đề Vấn đề cảm thụ và tiếp nhận tác phẩm văn học (TPVH) của trẻ mầm non (MN)được nhiều nhà tâm lý và sư phạm nghiên cứu và khẳng định rằng: Trẻ rất thích ngheđọc thơ và nghe kể chuyện. Tất cả những tình cảm đối với cuộc sống của trẻ đều có thểđược chuyển hóa vào những nhân vật trong các TPVH mà trẻ được nghe. Tuy nhiên, sựcảm thụ TPVH ở trẻ lại là kết quả của một quá trình tiếp xúc thường xuyên với TPVHthông qua sự nỗ lực của cô và sự tích lũy kinh nghiệm của trẻ. Vì vậy, đọc, kể là nhữngkĩ năng không thể thiếu đối với giáo viên và trước hết là đối với sinh viên (SV) ngànhGiáo dục Mầm non (GDMN). Tuy nhiên, thực tế việc rèn luyện những kĩ năng này trongtrường sư phạm chưa đáp ứng tốt công cuộc đổi mới GDMN hiện nay. Từ lý luận vàthực trạng rèn kĩ năng đọc, kể của SV, bài viết đề xuất những biện pháp cụ thể nhằmgóp phần khắc phục thực trạng, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ngay từ khi SV ngồitrên ghế nhà trường.Nội dung1. Vai trò của việc rèn kĩ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học đối với sinh viênngành Giáo dục Mầm non1.1. Vai trò của việc đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học trong cuộc sống con người Đọc, kể TPVH có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người vì hoạtđộng này giúp chúng ta mở ra cánh cửa kỳ diệu của tri thức, bồi dưỡng trong ta tư tưởng,tình cảm, góp phần giúp ta hoàn thiện nhân cách.... vì trước hết, bản thân TPVH phảnánh hiện thực cuộc sống một cách toàn diện và sâu sắc. Những nhận định như: “Văn họclà cuộc sống” (Khrapchenco), “Văn học là nhân học” (M. Gorki), “Văn học cứu rỗi cuộc - 89 -sống bằng cái đẹp” (Ôtxtơrôpxki), “Văn học nghệ thuật có tác dụng thanh lọc tâm hồn(catacxit) con người” (tâm lý học nghệ thuật Xô Viết cũ)… đã khẳng định điều đó. Nóimột cách cụ thể hơn, đọc, kể diễn cảm TPVH là hình thức tiếp cận văn bản một cáchnghệ thuật nhằm “làm vỡ” lớp vỏ ngôn từ - lớp thứ nhất của tác phẩm, giúp người đọc“nhìn thấy” những lớp bên trong ẩn hơn, có sức chuyển tải nhiều hơn chủ đề và tư tưởngchủ đề của tác phẩm. Do đó, đọc, kể TPVH không chỉ giúp người đọc được nâng caohiểu biết về con người và cuộc sống mà còn là cầu nối tình cảm giữa bạn đọc với nhàvăn, giữa người đọc, kể với người học, người nghe. Qua đó, con người hiểu nhau hơn,cuộc sống phong phú hơn, mang tính “người” hơn.1.2. Sự cần thiết phải rèn kĩ năng đọc, kể đối với sinh viên ngành Giáo dục Mầm non Đối với SV ngành GDMN, đọc, kể không những mang lại những ích lợi nêu trênmà còn là kỹ năng bắt buộc phải rèn luyện để sử dụng trong dạy học ở trường MN khiSV đi thực hành, thực tập và sau này trở thành những giáo viên MN. Cụ thể hơn, đây làkỹ năng quan trọng nhất trong các kĩ năng cho trẻ làm quen với TPVH. Vì thế, trongchương trình đào tạo giáo viên MN, kĩ năng đọc, kể được thực hiện tập trung trong mộtsố học phần như: Văn học thiếu nhi và đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học; Phươngpháp làm quen với văn học. Thêm nữa, với xu hướng dạy học tích hợp các hoạt độngtheo chủ đề, chủ điểm thì thơ, truyện đã có mặt trong tất cả các giờ học. Ngoài ra, trẻem lứa tuổi MN chưa biết chữ nên quá trình tiếp nhận TPVH phụ thuộc rất nhiều vàochất lượng đọc, kể của giáo viên. Vì vậy, có thể khẳng định, việc rèn kĩ năng đọc, kể diễn cảm TPVH có vai tròđặc biệt quan trọng đối với SV ngành GDMN ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.2. Thực trạng rèn kĩ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học của sinh viên ngànhGiáo dục Mầm non2.1. Những ưu điểm: - Phần lớn SV nhận thức được vai trò của việc rèn kỹ năng đọc, kể nhằm phục vụ chocông việc học nghề và làm nghề trong tương lai của mình. - Phần lớn SV phát âm chuẩn, một số SV đã có kỹ năng đọc diễn cảm tốt; tư thế, tácphong mạnh dạn, tự tin, tự nhiên; phân biệt được cách đọc các thể loại thơ, truyện; phânbiệt cách kể truyện với cách đọc truyện… - Phần lớn SV khá chăm chỉ, chịu khó rèn luyện đọc, kể, thực hiện tương đối đầy đủ,chu đáo các bài tập rèn kỹ năng đọc, kể mà giáo viên yêu cầu.2.2. Những tồn tại: - Một số SV chưa xác định chín chắn nghề nghiệp tương lai của mình nên chưanhận thức rõ tầm quan trọng của việc rèn luyện các kỹ năng ng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tác phẩm văn học Giáo dục mầm non Rèn kỹ năng đọc Kĩ năng kể diễn cảm Tâm lý sư phạmGợi ý tài liệu liên quan:
-
47 trang 917 6 0
-
16 trang 520 3 0
-
2 trang 450 6 0
-
3 trang 400 3 0
-
Tiểu luận: Sáng tác thiếu nhi của Tô Hoài và tính cách Dế Mèn qua truyện Dế Mèn phiêu lưu ký
17 trang 276 0 0 -
Tìm hiểu tâm lý học trẻ em từ lọt lòng đến 6 tuổi (Tập 1): Phần 2
140 trang 226 0 0 -
8 trang 204 0 0
-
2 trang 190 0 0
-
Những vấn đề lí luận chung của giáo dục học mầm non
210 trang 161 0 0 -
8 trang 160 0 0