Danh mục

Biểu tượng thiên nhiên trong thơ nữ thời kì chống Mỹ _1

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 186.34 KB      Lượt xem: 6      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Lời thơ đầy tâm trạng, chất chứa một nỗi niềm, một thân phận. Ý thơ hướng vào nỗi lòng riêng, xoáy vào niềm đau khôn xiết của một thời con gái với duyên phận lỡ làng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Biểu tượng thiên nhiên trong thơ nữ thời kì chống Mỹ _1Biểu tượng thiên nhiên trong thơ nữ thời kì chống Mỹ Lời thơ đầy tâm trạng, chất chứa một nỗi niềm, một thân phận. Ý thơ hướng vào nỗilòng riêng, xoáy vào niềm đau khôn xiết của một thời con gái với duyên phận lỡ làng. Biểutượng trầu cau không chỉ tượng trưng cho cưới hỏi gắn kết tình yêu đôi lứa mà còn gắn vớiniềm hy vọng, nỗi buồn, sự hoài niệm quá khứ, cả sự cô đơn hay lỡ làng duyên phận. Tâmhồn người con gái đi qua chiến tranh cứ đêm đêm lắng lại, mãi quấn quýt và nghẹnngào với trầu cay, cứ khát hoài một mối tình không dứt: Chị em quấn quýt trầu không với tình (Lê Thị Mây) Biểu tượng cau trầu cứ lặp đi, lặp lại như một ám ảnh đầy da diết về thân phận ngườicon gái chung thuỷ đợi chờ: Những cây cau cháy xém ngang thân Dây trầu lại trở màu bén lá (Ý Nhi) Ngày còn son trẻ các chị bói trầu để đoán tìm nhân duyên, hạnh phúc ước mơ về tìnhyêu sắt son: Qua vườn hái đẫm môi hôn Một giây quấn quýt tâm hồn trầu cau (Lê Thị Mây) Đó là nỗi đau hoài niệm về mối tình không thành trong quá khứ: Thủa ấy người hẹn với lá trầu cay Dù xế bóng chợ chiều tan vãn khách Chút vôi hồng đỏ môi tôi thầm tiếc Trách tôi cười cúi nón hoá chia ly (Lê Thị Mây) Biểu tượng trầu cau trở thành nỗi khát khao, niềm hy vọng, sự đón đợi hạnh phúc củangười con gái đi qua chiến tranh. 3. Một số biểu tượng khác cũng có ý nghĩa không nhỏ trong thơ nữ, đó là dòng sông,biển, sóng, gió, cát, trăng. Thiên nhiên là một phần tâm hồn của mỗi tác giả. Thiên nhiêntrong thơ nữ giúp người đọc nhận ra hình tượng con người bên trong, con người của tâm hồn,của tính cách phản chiếu một quan niệm, một cách nhìn, một thái độ sống. Những biểu tượngthiên nhiên đó xuất hiện khá nhiều lần trong thơ nữ và là thi liệu quen thuộc để các chị gửigắm tâm hồn mình. Ta gặp một biểu tượng sóng: Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ Sóng không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể (Xuân Quỳnh) Đó có thể là một ngọn gió mà họ yêu đến rát lòng (Ý Nhi) cho dù khi đi qua làm sạmmặt cánh đồng. Có thể là Dòng sông mát đôi bờ cỏ hoa (Lâm Thị Mỹ Dạ), là ngọnsóng phập phồng nỗi nhớ sóng lùi ra doi cát như gương soi (Ý Nhi), làbiển gầm trong đêm,là con thuyền khum mái lá, là cánh buồm lay ngọn gió (Lâm Thị Mỹ Dạ) và thả neo mãitrong lòng người đọc là thuyền và biển của tình yêu: Những ngày không gặp nhau Biển bạc đầu thương nhớ Những ngày không gặp nhau Lòng thuyền đau rạn vỡ (Xuân Quỳnh) Ý nghĩa của biểu tượng được khai thác từ quy luật, từ sự trường tồn vĩnh cửu củathiên nhiên để khẳng định tình yêu dù muôn vời cách trở vẫn thuỷ chung, nặng nghĩa, nặngtình. Cùng với những biểu tượng thiên nhiên ấy, trong thơ Lê Thị Mây có một vầng trăngcủa người thiếu phụ với nhiều mất mát, hy sinh. Thơ chị không hề có vầng trăng mười támđôi mươi viên mãn tròn đầy mà luôn là vầng trăng đứt gãy, cắt đôi lỡ làng duyên phận: Gương hai mảnh soi ngày làm con gái Để vầng trăng còn khuyết lại trong hồn (Hạnh phúc – Lê Thị Mây) Đó là vầng trăng đơn độc đầy mặc cảm của số phận: Mượn yêu mà dám cầu xin Vầng trăng đem gối sân đình người tu (Thổ lộ – Lê Thị Mây) Có khi vầng trăng đau đáu nỗi niềm sâu kín đang mải mê trên con đường tìm kiếmtình yêu và hạnh phúc: Nửa vầng trăng Lang thang Trôi giữa rạng ngày xanh tái Ôi giấc mơ Bị cắt hết máu Giấc mơ Của người thiếu phụ chờ chồng Nửa vầng trăng... Trong lịch sử văn học, Nguyễn Du từng cắt đôi vầng trăng để biểu thị sự đợi chờthâu đêm vời vợi: Vầng trăng ai xẻ làm đôi. Lê Thị Mây dấn sâu thêm một cấp độ mớicủa tâm hồn người phụ nữ chờ chồng: đau đáu, đợi chờ, thắc thỏm không yên. Đó làvầng trăng lang thang lạc vào ban ngày thiếu sức sống, xanh tái nhợt nhạt như ôm nỗisầu muộn đến vô cùng tràn vào trong không gian lắng sâu, da diết. Chính lúc nàyđây Trăng cũng khuyết một vết thương lòng. Cát là một biểu tượng, ở đó các nữ thi sĩ gửi gắm lòng mình với những nỗi buồnchẳng cùng ai chia sẻ và mang giấu vào cát: “Tôi đem hết cuộc đời mình đến cát” (Ý Nhi).Cát là nơi bao bọc, chở che, cát đắp luỹ xây thành, ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: