Danh mục

Biểu tượng Việt Nam: Rồng ảo hay Trâu thật?

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 186.43 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (9 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Biểu tượng Việt Nam: Rồng ảo hay Trâu thật? Đất nước ta với nền văn minh lúa nước, con trâu đi trước, cái cày đi sau, người nông dân một nắng hai sương đã làm nên thương hiệu nước Việt này.Từ một lần thăm phố WallMấy tuần trước, tôi thăm người bạn ở New York với giấc mơ nhìn thấy tượng Thần Tự Do. Khi qua phố Wall (Wall street) nơi có thị trường chứng khoán nổi tiếng, thước đo nền kinh tế toàn cầu, bất ngờ tôi nhìn thấy chú bò bằng đồng to tướng ở công viên Bowling...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Biểu tượng Việt Nam: Rồng ảo hay Trâu thật? Biểu tượng Việt Nam: Rồng ảo hay Trâu thật?Đất nước ta với nền văn minh lúa nước, con trâu đi trước,cái cày đi sau, người nông dân một nắng hai sương đã làmnên thương hiệu nước Việt này.Từ một lần thăm phố WallMấy tuần trước, tôi thăm người bạn ở New York với giấcmơ nhìn thấy tượng Thần Tự Do. Khi qua phố Wall (Wallstreet) nơi có thị trường chứng khoán nổi tiếng, thước đonền kinh tế toàn cầu, bất ngờ tôi nhìn thấy chú bò bằngđồng to tướng ở công viên Bowling gần đó. Thật lạ, mộtbiểu tượng của văn minh lúa nước nằm giữa những nhà caotầng của một thành phố hiện đại bậc nhất thế giới.Chú bò hùng dũng này làm bằng đồng, nặng 3200kg, cao3.3m, dài 4.8m, do họa sỹ điêu khắc Di Modica thiết kế, làbiểu tượng của thị trường chứng khoán phồn vinh và thànhđạt. Cú giương sừng như sắp húc thể hiện sự sẵn sàng tháchđấu và mạo hiểm trong đầu tư. Thành phố Thượng Hải vàtrong khách sạn M International Singapore cũng có mộtbản sao tương tự.Khách du lịch rất thích dừng lại sờ mũi, sờ sừng chú bò đểcầu may tiền bạc. Hai đứa nhỏ nhà tôi vui vẻ với tượng bòcùng với đám khách nhỏ tuổi khác. Nhìn các con chơi, tôichợt nhớ về thời thơ ấu của mình.Lúc sinh thời, cha tôi thường mơ ước có con trâu thật khỏeđể đi cày. Nhà có vài mẫu ruộng nhưng toàn phải đi thuê.Khi dành dụm đủ số tiền mua một con nghé tai lá mít, đítlồng bàn từ Hòa Bình về, cả nhà vui như ngày hội.Chú bò bằng đồng - biểu tượng của sự thịnh vượng trênPhố WallNiềm vui ấy chả được bao lâu, vì nhà nước có quyết địnhtất cả nông dân phải vào hợp tác xã, trâu bò cũng phải vàotheo. Con trâu mua năm 1960 bằng mấy tấn lúa, khi hóagiá cho hợp tác với giá bèo như cho. Khi ông đội trưởngđến dắt trâu đi ra chuồng chung ngoài sân kho HTX, mẹ tôichạy theo, kéo thừng lại, vật vã, khóc lóc.Ảo tưởng về xây dựng CNXH bằng hợp tác hóa nôngnghiệp đã đẩy người nông dân và con trâu đến bờ vựcthẳm. Trâu vào HTX bị bỏ đói, ốm quắt queo, rồi bị đem ramổ thịt. Khi bị giáng cái búa vào đầu, con trâu kêu mộttiếng thảm thiết, ngã vật xuống, mắt nó như có nước. Cảnhà tôi khóc như mưa...Tuổi thơ tôi lớn lên với nắng mưa mùa hè, gió rét đêmđông, đói khát khi mất mùa, buồn vui với cây sáo, mơ ướctới được chân trời khi nhìn mây trôi lững lờ, không phảitrên nhung lụa mà nằm trên lưng trâu. Khi lang bạt xứngười, tôi có mang theo một tượng gỗ, có chú chăn trâuthổi sáo, vật kỷ niệm của chính cuộc đời mình.Những sự lựa chọn cho biểu tượng Việt NamVietNamNet đang có chủ trương chọn lựa một hệ thống cácbiểu tượng Việt Nam. Có người chọn con cò. Dù xuất hiệntrên trống đồng Ngọc Lũ, con cò trông yểu tướng, sự vất vảlặn lội bờ ao của một đời người hiện lên trên cánh cò.Hay chọn Thánh Gióng có công dẹp giặc Ân đem lại tháibình cho đất nước. Từ chú bé ba tuổi, bỗng vươn vai lớnlên như thanh niên cường tráng và đi đánh giặc trên lưngngựa sắt. Rồi sau khi nghiệp lớn hoàn thành, Ngài bay vềtrời.Nhưng truyền thuyết chỉ là truyền thuyết. Biểu tượng đấtnước không thể dựa trên một lịch sử truyền miệng, sự thầnthoại hóa hay một giấc mơ không có thật. Đó cũng là mộtsự lớn lên đi tắt đón đầu dễ đi đến kết cục không nhưmong muốn.Nếu có thăm dò, phần đông người Việt chọn rồng. Con vậtkhông có thật này xuất hiện trong đình, chùa, miếu mạo, kểcả trên các tay ghế của các vị lãnh đạo cao cấp khi tiếpkhách nước ngoài.Thời xưa nghèo đói nên người ta mơ ước viển vông. Saunày, ước bằng chị bằng em thật nhanh, đốt cháy giaiđoạn, tiến thẳng lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì phảidựa vào con vật nào biết bay(!)Có vẻ rồng là lựa chọn hay hơn cả. Nhưng rồng thật ngoàiđời như thế nào thì chịu. Có nhà khoa học gọi là con giun,con mãng xà hay con rắn nước. Chả lẽ lấy một con vật làmbiểu tượng cho quốc gia mà chả hiểu đầu đuôi nó ra sao?Biểu tượng phải gắn với giá trị thậtCó nhiều quốc gia vì lựa chọn con đường phát triển bằngnhững con đường xa lạ, không có thật, dù ý tưởng đẹp nhưrồng bay phượng múa viết trong sách vở, nên con tầu củahọ không thể tới bến đợi.Người ta chỉ có thể phi ngựa giỏi trên những con đườngquen. Vào con đường lạ, cả người lẫn ngựa đều phải họcnếu không muốn sa xuống vực thẳm.Đất nước ta với nền văn minh lúa nước, con trâu đi trước,cái cày đi sau, người nông dân một nắng hai sương đã làmnên thương hiệu nước Việt này. Chẳng phải là con rồng ảo,con cò ẻo lả, hay những tầu thủy, máy bay, hay những anhcả doanh nghiệp nhà nước nòng cốt thua lỗ, đưa đất nướccất cánh.Chính là nền nông nghiệp sau 1986 được cởi trói với khoán10. Mấy chục triệu nông dân đã tự biến đổi cuộc đời, tựthoát nghèo, đưa đất nước thoát nghèo. Từ một nước nhậpkhẩu lương thực để cứu đói, nay Việt Nam đứng hàng thứ 2hay thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu gạo. Nguồn tài nguyênđất nông nghiệp trồng cây lương thực sẽ mãi mãi vĩnh hằngvới thời gian. Và lúa gạo vẫn là một thứ đảm bảo an ninhquốc gia tốt nhất trong mọi thời đại.Người ta có thể không cần ô tô, tầu hỏa cao tốc, máy điệnlạnh hay tivi, nhưng không thể không ăn. Lương thực vốnlà mối bận tâm từ thuở hồng hoang. Mấy năm trước xảyra khủng hoảng lương thực toàn cầu, giá cả tăng vọt, hàngtrăm triệu người thiếu đói, gây nên căng thẳng chính trị.Ngày nay, lúa gạo không còn đơn thuần là một sản phẩmnông nghiệp mà trở thành một sản phẩm của thị trường tàichính.Có những chuyện vô văn hóa trên phố phường, lễ hội,người đời lại lên án thói nhà quê cái cày con trâu mộtcách bừa bãi. Thật ra, con trâu thời nay bị đẩy ra khỏicuộc sống cộng đồng làng xã, và chính cộng đồng đó - tựthân nó cũng đang bị rạn vỡ, nên trâu mới bị người ta đậpbúa vào đầu, rồi chết đau đớn trên ngưỡng cửa hội nhập.Bỏ qua yếu tố nông nghiệp trong phát triển để đi tắt đónđầu, dễ mắc lại sai lầm thời HTX duy ý chí. Tại sao chúngta không lấy nông nghiệp làm một đầu tầu trong phát triểnmà cứ phải công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Liệu rằng mấychục triệu nông dân kia có đủ tri thức để bắt kịp tiến ...

Tài liệu được xem nhiều: