Thông tin tài liệu:
Như các cậu đã biết và chưa biết, bố cục trong nhiếp ảnh bắt nguồn từ hội họa. Tại sao lại bắt nguồn từ hội họa? Đơn giản vì hội họa ... xuất hiện trước. Bài viết dí dỏm của bác o v e r s e a s cho chúng ta hiểu hơn về bố cục ảnh. Như các cậu đã biết và chưa biết, bố cục trong nhiếp ảnh bắt nguồn từ hội họa. Tại sao lại bắt nguồn từ hội họa? Đơn giản vì hội họa ... xuất hiện trước. Cũng giống như anh em con nhà...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bố cục ảnh
Bố cục ảnh
hư các cậu đã biết và chưa biết, bố cục trong nhiếp ảnh bắt nguồn từ hội
họa. Tại sao lại bắt nguồn từ hội họa? Đơn giản vì hội họa ... xuất hiện trước. Bài
viết dí dỏm của bác o v e r s e a s cho chúng ta hiểu hơn về bố cục ảnh.
Như các cậu đã biết và chưa biết, bố cục trong nhiếp ảnh bắt nguồn từ hội
họa. Tại sao lại bắt nguồn từ hội họa? Đơn giản vì hội họa ... xuất hiện trước.
Cũng giống như anh em con nhà nghèo quần áo còn tốt thì thằng anh chuyền
xuống cho thằng em. Hội họa cũng thể hiện được bố cục, màu sắc, ánh sáng tại sao
lại phải sinh ra cái chú em nhiếp ảnh? Tại vì nhiếp ảnh không chỉ có khả năng thể
hiện hầu hết các yếu tố của hội họa mà còn thể hiện cùng lúc chỉ trong một cái
nháy mắt. Có thể nói sức mạnh của nhiếp ảnh là ở yếu tố khoảnh khắc hay hơn
nữa là tính lưu giữ, truyền tải thông tin, thời sự. Vậy bố cục nhiếp ảnh quan trọng
như thế nào? Xin thưa là cực kì quan trọng, có thể nói là chỉ đứng sau yếu tố
khoảnh khắc thôi. Ấy vậy mà trong mục nhiếp ảnh cơ bản chỉ toàn thấy bài vở về
màu sắc, ánh sáng, hậu kì v.v và v.v ... Tại sao bố cục trong nhiếp ảnh lại bị ít
người để ý đến vậy? Xin thưa là do thị hiếu. Như thế nào thì chắc ai cũng rõ nên
chẳng cần đi sâu vào làm gì. Bố cục không phải là quy luật phải tuân theo mà chỉ
là phương tiện để khiến cho tác phẩm dễ chấp nhận hơn. Đỉnh cao của kĩ thuật bố
cục chính là không bố cục. Do đó các cậu đừng nhớ đừng nhầm lẫn. Bức ảnh có
bố cục tuân thủ quy tắc chỉ mang tính đúng chứ chưa hay.
Tại sao bố cục lại quan trọng đối với nhiếp ảnh?
Trước hết phải làm rõ, bố cục nhiếp ảnh là gì? Là cách nhìn. Vâng, cách ta
nhìn chứ không phải quy tắc vàng thị giác, không phải luật 2 phần 3 , không phải
hướng chuyển động v.v và v.v... đâu. Mấy thứ đó chỉ giúp ảnh dễ nhìn dễ được
khen và gây được sự chú ý thôi, không giúp cách nhìn thay đổi được đâu. Tuy
nhiên để cho đầy đủ cũng nên bàn qua để thấy tại sao người ta gọi nó là luật.
Luật do con người tạo ra để ... phá. Qua một thời gian dài, quy tắc bố cục cơ bản
được hình thành do kết quả của quá trình quen mắt. Nhìn cái gì nhiều sẽ thành
quen mắt, cái gì quen mắt nhiều sẽ thành quy luật thị giác, khác đi sẽ gây khó
chịu cho mắt. Gây khó chịu thì tất nhiên là không tốt rồi. Tất cả chỉ là quan niệm.
Để thay đổi quan niệm, cần phải có sự hình thành một quan niệm khác. Việc này
tớ chịu, cũng như các cậu tớ vẫn lặn ngụp với quan niệm cũ.
Các quy tắc của quan niệm cũ và ứng dụng:
Có rất nhiều các tài liệu hướng dẫn kĩ thuật bố cục và ảnh minh họa nhưng
không có gỉai pháp ứng dụng. Ứng dụng thành công nhất của bố cục là nhấn mạnh
nội dung hết mức. Ý tưởng của một bức ảnh bị bố cục tệ phá hỏng phần lớn. Do
đó trước khi bấm máy cần phải tìm bố cục bằng các triển khai nhiều góc máy, vận
dụng trí tưởng tượng và kinh nghiệm của những lần thử khác nhau để khi bấm
máy là lúc đánh dấu kết thúc quá trình nhìn. Cái ảnh chỉ là kết quả của quá trình
tìm tòi và phát triển khả năng nhìn, chụp thật nhiều ảnh ở nhiều góc máy khác
nhau sẽ nâng cao kinh nghiệm và trí tưởng tượng.
Quan niệm tỉ lệ vàng và các tỉ lệ khác:
Tỉ lệ vàng là vì nếu làm đúng theo sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức
tìm tòi mà vẫn được người xem công nhận là ảnh đẹp. Nếu việc được người khác
công nhận ảnh đẹp là điều quý hiếm thì đây là tỉ lệ Vàng. Như các cậu đã biết và
chưa biết, nếu chia khung hình hay khung ngắm làm 3 theo chiều dọc và chiều
ngang thì có một hình đồng dạnh ở giữa. Bốn góc của hình này nếu đặt đối tượng
vào thì đó được xem là yếu tố chính của bức ảnh. Chưa hẵn, chính hay không còn
tùy thuộc vào các thành phần còn lại có gây phân tán sức tập trung của người xem
đến chủ thể không. Điều này lại phụ thuộc vào tỉ lệ giữa yếu tố chính và các yếu tố
phụ. Ví dụ:
Hình trên gồm hai yếu tố, chắc các cậu thấy ngay đâu là yếu tố chính và
đâu là phụ. Vậy tại sao lại dễ nhận ra vậy? Đó là hiệu quả của tỉ lệ xa gần kết hợp
với tỉ lệ Vàng. Tỉ lệ xa gần này được tạo nên bởi tận dụng trường ảnh của ống kính.
Làm sao để tận dụng thì có quá nhiều bài vở rồi chắc không nên nói nhiều nữa.
Hình trên là kết hợp giữa tỉ lệ xa gần và lớn nhỏ.
Hình này còn nhiều tỉ lệ hơn, có xa gần, lớn nhỏ và hướng.
Một tỉ lệ nữa cũng không kém phần phổ biến là 2/3. Nếu chia ảnh làm 3
phần thì đối tượng được đặt ở giữa hai phần sẽ nắm vai trò chủ thể. Kiểu tỉ lệ này
thường được dùng như một giải pháp an toàn hơn là thể hiện ý tưởng. Ví dụ:
Vì tính đặc thù về thể hiện khoảng trống trái phải nhiều nên tỉ lệ này được
dùng nhiều ở ảnh chân dung hay đời thường để nhấn mạnh hướng của nhân vật cả
về chuyển động lẫn nội tâm.
Cuối cùng nhưng chưa kết thúc là bố cục cân đối. Đây là dạng bố cục dễ
gây nhàm chán nhất chính vì tính cân đối của nó. Con người ưa thay đổi, mắt
người cũng ưa sự mất cân đối nên mới sinh ra 2/3 hay tỉ lệ vàng để kích thích thị
giác. Đây cũ ...